2 tuyến đường cửa ngõ phía Tây, TP.HCM cần hơn 6.000 tỉ để mở rộng

Đường Nguyễn Thị Tú và đường Vĩnh Lộc – hai tuyến đường cửa ngõ phía Tây TP.HCM, kết nối giao thông TP với tỉnh Long An.

Cần ưu tiên mở rộng

Sở GTVT TP.HCM đã gửi Văn phòng UBND TP tổng hợp, tham mưu giải trình các nội dung đại biểu quan tâm tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP về dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Tú, đoạn từ quốc lộ 1 đến Khu công nghiệp Vĩnh Lộc.

Đường Nguyễn Thị Tú sẽ được mở rộng từ quốc lộ 1 đến đường Vĩnh Lộc.

Theo Sở GTVT TP, dự án đã được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015 với quy mô dài 800m, rộng 40m. Tổng mức đầu tư 970 tỉ đồng.

Đến năm 2016, UBND quận Bình Tân đề nghị nghiên cứu bổ sung quy mô đầu tư với chiều dài khoảng 2,4km (từ quốc lộ 1A đến đường Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh).

Qua rà soát, chủ đầu tư là Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông) đã điều chỉnh quy mô dự với tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh là 1.825 tỉ đồng (trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.577 tỷ đồng).

Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, do dự án chưa được cấp thẩm quyền quyết định đầu tư nên không thuộc đối tượng ưu tiên bố trí vốn để tiếp tục nghiên cứu với quy mô đầu tư điều chỉnh theo đề nghị của UBND quận Bình Tân.

Do đó, để có cơ sở nghiên cứu triển khai, Sở GTVT TP thống nhất với đề xuất của UBND quận Bình Tân nhằm kết nối đồng bộ với tuyến đường Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh.

Sở GTVT sẽ phối hợp, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP xem xét, tham mưu UBND TP giao nhiệm vụ và bố trí vốn để triển khai chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2024-2025 và thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.

Bên cạnh đó, dự án nâng cấp, mở rộng đường Vĩnh Lộc (đoạn từ đường Trần Văn Giàu đến đường số 2A – khu công nghiệp Vĩnh Lộc) cũng được Sở GTVT TP đề xuất UBND TP cân đối vốn thực hiện.

Tuyến đường này dài 7,2km, dự kiến được mở rộng lên 30m với tổng mức đầu tư hơn 4.300 tỉ đồng, do Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư.

Ám ảnh ùn tắc giao thông

Nhiều người sống trong khu vực cho biết, khi di chuyển từ nút giao Gò Mây băng qua dòng xe đông nghịt trên đường Nguyễn Thị Tú, sau đó vượt qua “kiếp nạn” ùn ứ trên đường Vĩnh Lộc là nỗi ám ảnh mỗi khi tan làm.

Xe xếp hàng dài trên đường Nguyễn Thị Tú.

Theo ghi nhận của PLO, đến giờ cao điểm, đường Nguyễn Thị Tú, đoạn từ quốc lộ 1 đến đường số 5 ùn ứ nghiêm trọng, xe tải, xe ô tô xếp hàng dài chờ di chuyển vào khu công nghiệp Vĩnh Lộc. Nhiều xe tải lấn làn, tìm cách vượt khiến cho tuyến đường đã chật hẹp thêm rối loạn giao thông.

Điểm cuối của đường Nguyễn Thị Tú là đường Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh) – tuyến đường có mật độ lưu thông lớn với nhiều xe container, xe tải, xe buýt khiến cho khu vực thường xuyên ùn ứ.

Trên thực tế, đường Vĩnh Lộc có nhiều trường học, chợ dân sinh, khu công nghiệp nhưng đường nhỏ hẹp, chỉ khoảng 10 m. Các tuyến đường nhánh như: đường Nguyễn Thị Tú, đường Võ Văn Vân, đường Hàn Thuyên, đường Phan Văn Đối,…đổ ra đường Vĩnh Lộc khiến tình trạng ùn ứ gia tăng.

Trước thực trạng đó, việc nâng cấp, mở rộng hai tuyến đường kể trên là cần thiết để kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông cho khu vực, Đồng thời, đường Nguyễn Thị Tú và đường Vĩnh Lộc đóng vai trò quan trọng với giao thông cửa ngõ phía Tây, kết nối TP.HCM và tỉnh Long An.

Đường sau khi được mở rộng sẽ giúp giao thông giữa các khu vực huyện Bình Chánh, quận Bình Tân và huyện Hóc Môn thông suốt hơn, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội ở các địa phương.

Theo Báo Pháp Luật