3 hầm chui giải cứu kẹt xe cửa ngõ TPHCM sắp hoàn thành

TPHCM – 3 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh, Phan Thúc Duyện, Mai Chí Thọ sắp hoàn thành giúp giải cứu kẹt xe các cửa ngõ.

Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Minh Quân

Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

Năm 2020 hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) được khởi công với tổng mức đầu tư 830 tỉ đồng.

Dự án gồm hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 m, ba làn xe, vận tốc 60 km/h; phía trên làm đảo tròn cùng các nhánh rẽ.

Dự án đặt mục tiêu hoàn thành năm 2022, nhưng nhiều lần chậm tiến độ. Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), sau hơn 4 năm triển khai, toàn dự án hiện đạt khoảng 75% khối lượng.

Nhánh hầm chui từ Quận 7 đi Bình Chánh sẽ thông xe trong tháng 8. Ảnh: Minh Quân

Trong đó, nhánh hầm chui HC2 (hướng từ Quận 7 đi Bình Chánh) đạt 85%, dự kiến đơn vị sẽ cho thông xe vào cuối tháng 8. Nhánh hầm HC1 theo hướng ngược lại cùng toàn bộ hạng mục liên quan sẽ hoàn thành cuối năm nay.

Hầm chui này giúp giảm kẹt xe cửa ngõ phía Nam TPHCM và tạo điều kiện cho xe từ Nguyễn Hữu Thọ ra tới cầu Kênh Tẻ vào trung tâm thành phố thông thoáng hơn.

Hầm chui Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện

Ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), sau khoảng 1,5 năm thi công, hầm chui giao lộ Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện đạt khoảng 90% khối lượng.

Hầm chui này có kinh phí khoảng 200 tỉ đồng, là một phần của dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa dài 4 km, được TPHCM khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng.

Tổng chiều dài hầm khoảng 400m, trong đó, đoạn kín dài 40m, đoạn đường dẫn vào hầm phía công viên Hoàng Văn Thụ dài khoảng 180m, đoạn đường dẫn ra hầm phía Trung tâm quản lý bay có chiều dài hơn 180m.

Dự kiến hầm chui Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện sẽ hoàn thành cuối tháng 7 và thông hầm vào tháng 8. Sau khi hoàn thành hầm chui, xe cộ có thể đi từ đường Phan Thúc Duyện – Thăng Long – rẽ trái ra Cộng Hòa, thay vì tập trung về vòng xoay Lăng Cha Cả như trước kia.

Hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện dự kiến hoàn thành cuối tháng 7. Ảnh: Minh Quân

Toàn bộ dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà hiện đạt hơn 60% tổng khối lượng, dự kiến thông xe cuối năm nay.

Tuyến đường này ngoài kết nối trực tiếp ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (đang xây dựng), còn giúp tạo ra trục giao thông mới song hành với tuyến đường Cộng Hòa, giảm áp lực giao thông cho cửa ngõ sân bay.

Hầm chui Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống

Là một trong những khu vực có tình hình giao thông phức tạp nhất TPHCM, nút giao An Phú ở cửa ngõ phía Đông đang được thành phố triển khai dự án với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng.

Đây là nút giao ba tầng gồm: hầm chui hai chiều, cầu vượt trên cao, cầu đi bộ, các đảo, tiểu đảo trên mặt đất…

Đáng chú ý là hầm chui hai chiều của dự án sẽ nối cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống. Hầm gồm 4 làn xe, tổng chiều dài gần một km, tốc độ xe tối đa 50 km/h.

Hầm chui giao lộ Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống sẽ hoàn thành cuối năm nay. Ảnh: Minh Quân

Trong năm nay, hầm chui tại nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống sẽ hoàn thành cùng với cầu Bà Dạt, Giồng Ông Tố.

Toàn bộ dự án nút giao An Phú hiện đạt hơn 50% tổng khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, giúp giảm ùn tắc cho khu vực, tăng năng lực giao thông đến các cảng, liên kết khu vực Đông Nam Bộ, sân bay Long Thành.

Theo Báo Lao Động