THĐS- Sáng 14/11/2023, Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam (EPMA) và Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh (VTV9) – Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt Chương trình truyền hình “Hành trình Net Zero”.
Đây là Chương trình do VTV9 và EPMA hợp tác sản xuất và phát sóng từ ngày 22/09/2023 trên VTV9. Chương trình được phát sóng vào 20:10 thứ 6 hàng tuần (Phát lại lúc: 06:30 Thứ 7; 09:25 Chủ nhật & 17:30 thứ 4 hàng tuần).
Chương trình “Hành trình Net Zero” không chỉ mang đến những thông điệp quan trọng về tăng trưởng xanh mà còn chia sẻ kiến thức về các giải pháp thực tế và thành tựu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.
Các chủ đề của “Hành trình Net Zero” sẽ xoay quanh các vấn đề như biện pháp bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, phòng ngừa ô nhiễm, tiết kiệm và sử dụng năng lượng tái tạo. Đồng thời, chương trình giới thiệu các sản phẩm hữu cơ, phát triển theo hướng giảm phát thải,…
“Hành trình Net Zero” sẽ bao gồm 52 số, mỗi số 15 phút và chia thành ba phần: Tuần xanh, Tâm xanh và Điểm xanh. Tuần xanh: điểm qua các tin tức nổi bật liên quan đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; Tâm xanh: các ý tưởng mới lạ, độc đáo hoặc những dự án đã và đang được triển khai phục vụ cho mục tiêu giảm phát thải, kinh tế xanh, phát triển bền vững hay vì lợi ích môi trường; Điểm xanh: phóng sự về dự án, con người, hoạt động sản xuất kinh doanh, sản phẩm, công nghệ và thành tựu về môi trường, doanh nghiệp chia sẻ ý tưởng, giải pháp và đóng góp….
Phát biểu tại lễ ra mắt Chương trình “Hành trình Net Zero”, ông Ngô Trường Sơn, Phó Giám đốc VTV9 cho biết, VTV9 xây dựng và thiết kết “Hành trình Net Zero” nhằm góp phần thúc đẩy và ủng hộ chuyển đổi xanh thông qua góp phần nâng cao nhận thức và giáo dục, thúc đẩy hành động cụ thể, tạo ra cơ hội và hỗ trợ giao lưu, tạo động lực và tạo cảm hứng trong quá trình chuyển đổi xanh. Ông Ngô Trường Sợn cũng nhấn mạnh: “Hành trình Net Zero”góp phần xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách về tiến trình tăng trưởng, chuyển đổi xanh. “Hành trình Net Zero” thực hiện điều này thông qua việc phản ánh những bất cập, phản biện các chính sách chưa hợp lý, đưa ra các đề xuất về chính sách tăng trưởng xanh để các cơ quan quản lý nhà nước xem xét, điều chỉnh. Với lợi thế phát sóng trên truyền hình quốc gia VTV9, “Hành trình Net Zero” tin rằng đây là một trong những hướng đi phù hợp, hiệu quả để tác động tới hệ thống ban hành chính sách về tăng trưởng xanh”.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Quốc Toàn – Phó Chủ tịch EPMA chia sẻ: “Căn cứ Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định chủ trương phát triển nhanh và bền vững, phát triển kinh tế xanh. EPMA với hơn 2.000 hội viên bao gồm tổ chức cá nhân và tập thể, Ban Chấp hành EPMA mong muốn xây dựng một chương trình truyền hình, đó chính là lý do “Hành trình NetZezo” ra mắt”.
Cũng theo ông Phạm Quốc Toàn, chương trình nhằm mục đích góp phần tuyên truyền, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, mục tiêu của Hiệp hội trong việc tuyên truyền tới hội viên và cộng đồng về ý thức trong việc sản xuất, kinh doanh bền vững. Mong muốn tạo ra thị trường carbon như lời của Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị lần thứ 26 giữa các bên tham gia công ước của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo. Với mục đích đó, EPMA phối hợp với VTV9 sản xuất chương trình này.
Tại buổi lễ ra mắt chương trình “Hành trình NetZero”, Giáo sư Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, nhân loại đang cần một trái đất sạch, luôn trong xanh (cả Green lẫn Blue) để đảm bảo cho tương lai bền vững. Thương mại trong thị trường quyền carbon là một giải pháp duy nhất tạo nên hiệu quả vì giải pháp này gắn được với cơ chế tài chính để điều tiết lợi ích. Trên toàn cầu, thị trường quyền carbon được vận hành dựa vào công pháp quốc tế, mà chủ yếu vẫn là các cam kết giữa các quốc gia thông qua các ký kết quốc tế, trong đó trách nhiệm thực thi vẫn dựa trên cơ chế tự nguyện.
Trong phạm vi một quốc gia hay vùng lãnh thổ, thị trường quyền carbon có thể vận hành rất hiệu quả giữa các bên phát thải và các bên không phát thải trong sản xuất hay cung cấp dịch vụ cùng một loại hàng hóa, cùng một hạng mục của nếp sinh hoạt. Mỗi quốc gia, trong đó có nước ta phải vạch ra một “lộ trình phát triển sạch” trong cả sản xuất, dịch vụ và nếp sinh hoạt phù hợp với thu nhập.
Các bước của lộ trình phải dựa trên nâng cao năng lực cạnh tranh của từng con người, từng tổ chức, từng cộng đồng tham gia vào thị trường quyền carbon trong một khung pháp luật phù hợp với khả năng thu nhập thực tế. Lộ trình này cần tạo ra những bước đi cụ thể cho từng ngành kinh tế như phát triển hạ tầng, nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ như giao thông, xây dựng, đầu tư, thương mại…
Các lộ trình này luôn đứng trước những thách thức vô cùng lớn, trong đó thách thức lớn nhất là thay đổi tư duy phát triển. Tất cả chỉ để có một gia đình sạch, khu dân cư sạch, địa phương sạch, quốc gia sạch nhằm góp phần tạo nên trái đất sạch và bền vững.
Nhân dịp này, EPMA cũng ra mắt Cuộc thi “Tôn vinh Doanh nghiệp phát triển Xanh” do EPMA tổ chức để các doanh nghiệp tham gia. Giải thưởng sẽ được trao vào tháng 10/2024, được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia VTV9, nhằm ghi nhận, tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp tích cực trong việc bảo vệ môi trường và thúc đẩy tăng trưởng xanh. Giải thưởng chính thức nhận hồ sơ từ tháng 01/2024, giải thưởng sẽ duy trì hàng năm để trao cho doanh nghiệp đủ điều kiện theo tiêu chí chuyển đổi xanh trong hành trình hướng tới “Net Zero”.
Bên cạnh đó, EPMA cũng công bố Cuộc thi tìm kiếm “Đại sứ Môi trường Việt Nam” 2024 – Hành trình truyền cảm hứng sống xanh, sống khỏe và thân thiện với môi trường. Đây là dự án tiếp theo do EPMA tổ chức và phát động nhằm tìm kiếm những gương mặt Đại sứ truyền cảm hứng về bảo vệ môi trường với quy mô toàn quốc.
Tại sự kiện ra mắt Chương trình “Hành trình Net Zero”, EPMA cũng ra mắt Ban Cố vấn cấp cao để hỗ trợ về chuyên môn trong việc định hình chiến lược và định hướng phát triển của EPMA. Ban Cố vấn bao gồm: Tiến sĩ Lưu Bình Nhưỡng – Phó Ban Dân Nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT; Thạc sỹ Lưu Đức Quang, Giảng viên ĐH Kinh Tế-Luật (ĐHQG TP.HCM) …
Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam là tổ chức xã hội – nghề nghiệp của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo, truyền thông marketing và phát triển, đầu tư, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, sinh học, tái tạo, tái chế thân thiện, không gây ảnh hưởng tới môi trường. EPMA hiện đang chung tay cùng doanh nghiệp xây dựng các chương trình, hội thảo định hướng phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh hướng tới phát triển bền vững.
Mục tiêu, tầm nhìn của EPMA trong “Hành trình Net Zero” là hướng đến một cộng đồng các doanh nghiệp phát thải xanh. Từ đó giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động kinh tế và công nghiệp đối với môi trường và sức khỏe con người. Điều này có thể đạt được thông qua việc sử dụng công nghệ sạch và hiệu quả, tái chế và xử lý chất thải, cải thiện quy trình sản xuất và vận hành, và khuyến khích sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.
Một số hình ảnh trong buổi lễ ra mắt “Hành trình Net Zero”:
Trọng Dân tổng hợp (theo EPMA)