“Mới đây, tỷ phú công nghệ Bill Gates đến Đà Nẵng và lưu trú dài ngày, cho thấy năng lực cung cấp dịch vụ đầy đủ, điểm đến của chúng tôi có đủ điều kiện đón khách hạng sang, định vị là điểm đến văn minh, an toàn, thân thiện. Những du khách là tỷ phú tới cũng cho thấy tiềm năng du lịch của Đà Nẵng, góp phần định vị điểm đến trên bản đồ khu vực và thế giới” – bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng – nói.
Doanh nghiệp đói khách
Năm nay, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu khách nội địa. Những kết quả tích cực ngay từ đầu năm là tín hiệu khả quan để hiện thực hóa mục tiêu này trong năm nay.
Sáng 12/3, tại tọa đàm Giải pháp để ngành du lịch tạo đột phá, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nêu 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch.
Ngành du lịch đang hoàn tất quy hoạch du lịch 2025-2030 tầm nhìn 2045, chờ Thủ tướng phê duyệt. Các lãnh đạo, người làm du lịch đề xuất nội dung, thay đổi phương thức xúc tiến thương mại dựa trên các phân khúc như du lịch cộng đồng, chăm sóc sức khỏe, nông thôn, MICE (du lịch kết hợp hội nghị),…
Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh nhiệm vụ phát triển sản phẩm du lịch dựa trên các lợi thế tiềm năng, quan trọng là sản phẩm phù hợp giữ chân du khách. Vướng mắc liên quan đến đầu tư, thuế, quản lý điểm đến an toàn và tăng cường chuyển đổi số cũng nằm trong nhóm giải pháp trọng tâm.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietravel – cho rằng để ngành du lịch đón khách nhiều hơn, trước hết cần có sự chuyển biến về nhận thức. Một trong những hạn chế hiện nay là cơ chế thay đổi chậm, thiếu đồng bộ.
“Chúng ta nói nhiều về visa nhưng tại các nước, chính sách về visa thay đổi rất nhanh, linh hoạt, phục vụ đúng nhu cầu của khách. Chúng ta có nhiều cố gắng nhưng chưa linh hoạt bằng các nước. Phải làm rõ vấn đề quy hoạch cho từng thị trường, từng khu vực. Xác định mục tiêu từ nay đến 2030 đón bao nhiêu khách ở mỗi thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc…”, lãnh đạo Vietravel chia sẻ.
Thực trạng đáng buồn là khách Việt Nam đi Thái Lan rất đông, mỗi người có thể đi nhiều lần trong khi khách du lịch đến Việt Nam chỉ một lần rồi không quay trở lại. Ông Nguyễn Quốc Kỳ nêu vấn đề tạo kết nối, quy hoạch lại sản phẩm du lịch của các địa phương để hỗ trợ thay vì cạnh tranh.
Nhận định nhiều doanh nghiệp du lịch rơi vào tình trạng đói khách, đại diện Saigontourist kiến nghị miễn visa cho du khách từ các thị trường trọng điểm, lập văn phòng xúc tiến thương mại du lịch ở châu Âu, Mỹ, ASEAN, Trung Quốc,… Ngoài ra cần đầu tư hơn nữa nhân lực trẻ, giỏi cho công tác xúc tiến thương mại du lịch.
Hút khách là người nổi tiếng, giới siêu giàu
Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoài An chia sẻ, Đà Nẵng đã và đang là điểm đến của phân khúc khách du lịch có chi tiêu cao, người nổi tiếng đến nghỉ dưỡng, khách MICE đến hội họp, khách quay gameshow… mang giá trị nhận diện hình ảnh, điểm đến, góp phần thu hút khách quốc tế. Đây là tín hiệu đáng mừng.
“Mới đây, tỷ phú công nghệ Bill Gates đến Đà Nẵng và lưu trú dài ngày, cho thấy năng lực cung cấp dịch vụ đầy đủ, điểm đến của chúng tôi có đủ điều kiện đón khách hạng sang, định vị là điểm đến văn minh, an toàn, thân thiện. Những du khách là tỷ phú tới cũng cho thấy tiềm năng du lịch của Đà Nẵng, góp phần định vị điểm đến trên bản đồ khu vực và thế giới”, bà An nói.
Trong thời gian tới, Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh truyền thông quảng bá qua KOLs, người nổi tiếng, đây là chiến lược thành phố đã làm trong 10 năm qua và sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.
Để đáp ứng được phân khúc khách này, Đà Nẵng tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa dịch vụ, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực, thân thiện, an toàn, mến khách… Ngoài giới siêu giàu, Đà Nẵng cũng hướng tới sản phẩm cưới của khách Ấn Độ và những cặp đôi quốc tế có mong muốn tổ chức đám cưới tại Việt Nam.
Bà Phạm Thanh Giang – Trưởng phòng bán và tiếp thị, Ban tiếp thị và bán sản phẩm Vietnam Airlines – cho biết, hãng hàng không quốc gia chuẩn bị mở thêm đường bay đến Philippines và Đức vào tháng 6, hy vọng đón thêm luồng khách mới, bù đắp thiếu hụt cho thị trường khách Nga, Trung Quốc, Nhật Bản.
“Chúng tôi phải năng động hơn để phục vụ khách. Vietnam Airlines đang phối hợp các tập đoàn lớn xây dựng các gói du lịch hấp dẫn, hy vọng nửa cuối 2024 khách quốc tế đến Việt Nam tăng đáng kể”, bà Giang bày tỏ.