Đó là nhận xét của TS. Lê Xuân Nghĩa – Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia khi nói về lễ phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” của Tập đoàn Vingroup.

Sự chung tay hiện tại sẽ là giá trị cho thế hệ tương lai

– Ông có suy nghĩ gì về chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” vừa được Vingroup phát động, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng chuyển đổi xanh?

Với tôi, đây là một chương trình rất ý nghĩa, mang tính tiên phong của Vingroup để hướng tới kinh tế xanh và tăng trưởng xanh. Hiếm có doanh nghiệp nào làm được như cách Vingroup đang làm : đó là nhìn thẳng vào vấn đề chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh trong giao thông, giúp cho mục tiêu Net Zero của Chính phủ trở nên hiện thực hơn.

Sự tiên phong, dẫn dắt của VinFast, Vingroup vừa có ý nghĩa “thức tỉnh”, vừa truyền cảm hứng để cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay kiến tạo thế giới xanh trong tương lai.

TS. Lê Xuân Nghĩa ký tên hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì Tương lai Xanh”

– Không chỉ kêu gọi, Vingroup đã đưa ra những chính sách mạnh mẽ để hỗ trợ người dùng chuyển đổi sang phương tiện xanh như sạc miễn phí, ưu tiên chỗ đỗ xe, làn phục vụ riêng tại một số dịch vụ… cùng nhiều chính sách đặc quyền khác. Ông đánh giá những điều này thế nào? 

Những cam kết và hành động đó cho thấy Vingroup không chỉ tuyên bố hay phát động chung chung, mà đã dùng chính nguồn lực tài chính của mình để hỗ trợ và thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông, tạo ra môi trường xanh cho xã hội. Việc làm này rất ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đầu tàu của nền kinh tế.

– Chuyển đổi xanh là một hành trình dài, tốn nhiều nguồn lực và một mình doanh nghiệp như Vingroup liệu có đủ để tạo sự chuyển biến cho cả xã hội, thưa ông?

Đúng vậy. Giải quyết bài toán ô nhiễm, xây dựng một tương lai xanh là nhiệm vụ lớn lao, là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Môi trường không phải là câu chuyện của riêng cá nhân hay doanh nghiệp nào. Và thực tế, dù có nguồn lực mạnh đến đâu, doanh nghiệp như Vingroup cũng không thể thực hiện sứ mệnh chuyển đổi xanh một cách đơn độc.

Vingroup đã đi đầu nhưng cần có thêm sự ủng hộ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng, chúng ta sẽ tạo ra một phong trào lớn về chuyển đổi xanh trong giao thông. Khi đó chắc chắn chiến dịch sẽ thành công và mang lại giá trị cho tương lai cho con cháu.

Tương tự, trong ngành công nghiệp, để xây dựng một thương hiệu lớn mang tầm cỡ quốc tế, một doanh nghiệp lẻ loi dù có sức mạnh tài chính đến đâu cũng không thể nào tự mình làm được, mà cần sự hỗ trợ rất lớn của Chính phủ và người tiêu dùng.

Gieo “hạt giống công nghiệp” cho thương hiệu Việt tầm cỡ thế giới

– Để xây dựng một thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế như lời ông nói, chúng ta sẽ phải lường trước những khó khăn ra sao?

Điều khó khăn không chỉ vì công nghiệp ô tô non trẻ, mà còn bởi Việt Nam đã mở cửa cho ngành ô tô của nước ngoài vào từ lâu. Chúng ta phải đối chọi với những đối thủ cạnh tranh rất lớn, có kinh nghiệm, giàu cả về tiền tài lẫn công nghệ. Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, nếu không có sự hỗ trợ đắc lực của Chính phủ, của hệ thống ngân hàng, của người tiêu dùng, nhất là tầng lớp trẻ, thì “cuộc chiến” tạo lập một ngành ô tô trụ cột công nghiệp quốc gia sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ở Việt Nam, các ngân hàng ưu tiên cho vay các dự án ngắn hạn, không có nhiều nguồn lực tập trung cho công nghiệp. Mặt bằng lãi suất cũng ở mức cao. Nên có thể nói những khó khăn mà doanh nghiệp như VinFast phải vượt qua về tài chính là rất lớn.

Giải quyết bài toán ô nhiễm, kiến tạo tương lai xanh là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Một khó khăn khác là tư duy chuộng ngoại của một bộ phận người dùng. Điều này khác hoàn toàn với Hàn Quốc – nơi người dân luôn ưu tiên sản phẩm công nghiệp nội địa. Người Hàn có ý chí đoàn kết rất lớn để hỗ trợ cho phát triển ngành công nghiệp trụ cột là ô tô, từ đó lan tỏa sang các ngành liên quan như sản xuất thép, đóng tàu… Đó là tấm gương cho người Việt để xây dựng nền công nghiệp trong tương lai.

– Vậy, điều mỗi người cần làm là gì để Việt Nam tạo dựng thành công một thương hiệu quốc gia tầm cỡ?

Chúng ta tự hào vì là nước duy nhất ở Đông Nam Á, dù đi sau trong phát triển ngành ô tô nhưng hiện đã có một hãng ô tô thương hiệu Việt Nam – điều mà Malaysia hay Thái Lan chưa làm được. Đó là điều cả thế giới thừa nhận và cũng là niềm tự hào của doanh nghiệp Việt .

Như tôi đã nói, thành công của các hãng xe Hàn đến nay là nhờ sức mạnh tổng hợp của người tiêu dùng nội địa Hàn Quốc. Đó không chỉ là sức mạnh tinh thần mà còn là lá chắn để đối chọi với cạnh tranh quốc tế từ các hãng ô tô khác.

Tôi tin rằng, người Việt chúng ta cũng hoàn toàn có thể làm nên nguồn sức mạnh lớn lao tương tự. Các doanh nghiệp như VinFast sẽ là những “hạt giống công nghiệp” vô cùng quý giá để phát triển ngành công nghiệp, cũng như để Việt Nam đạt mục tiêu trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, thuộc nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu khu vực châu Á.

Theo VietNamNet