Một số khách hàng Thái Lan bỏ khoản tiền lớn mua xe điện BYD cảm thấy bị “phản bội” và “hụt hẫng” trước những đợt giảm giá liên tiếp của hãng xe Trung Quốc, khiến xe mất giá trị mạnh.
Khách hàng nổi giận khi hãng giảm giá vô tội vạ
Việc BYD giảm mạnh giá xe điện tại Thái Lan gần đây để thúc đẩy doanh số và cạnh tranh chiếm thị phần đã khiến một số khách hàng của hãng cảm thấy bực bội và vỡ mộng.
Theo Reuters ngày 5/7, nhà chức trách Thái Lan đã tiếp nhận 70 đơn thư khiếu nại của khách hàng trước động thái giảm giá sâu của BYD và số lượng này dự kiến còn tăng.
Từng mua mẫu ATTO 3 với mức giá gốc, một khách hàng Thái Lan của BYD ngày 2/7 đã đăng tải bức thư ngỏ lên Facebook gửi lãnh đạo BYD để bày tỏ sự không hài lòng và đòi bồi thường.
Trong thư, vị khách hàng kể họ mua chiếc xe ATTO 3 vào ngày 30/1/2023 với giá 1.199.900 baht (khoảng 32.800 USD). Họ bị thuyết phục sau khi nghe nhân viên bán hàng nói rằng nên mua ngay lúc đó, do giá xe sẽ sớm tăng trở lại vì chính phủ dừng trợ cấp 100.000 baht cho xe điện.
Nhưng vào ngày 1/7 năm nay, BYD đã công bố giảm giá đáng kể 340.000 baht (khoảng 9.300 USD) cho tất cả các mẫu ATTO 3. Theo người khách hàng, động thái giảm giá này đã ảnh hưởng sâu sắc đến khách hàng trên nhiều phương diện.
Đầu tiên là ảnh hưởng tới địa vị xã hội. Cũng giống nhiều người khác, khách hàng này mua xe không chỉ vì tính năng mà còn để thể hiện địa vị xã hội và năng lực tài chính.
“Ô tô được phân chia làm nhiều phân khúc giá, một phần để thể hiện địa vị xã hội, nên khách hàng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn”, lá thư viết. “Nhưng một ngày đẹp trời, chiếc xe tôi trả hơn triệu baht bỗng chốc trở thành xe hạng xoàng ai cũng dùng. Nói thật là, tôi không nghĩ tôi sẽ tiếp tục dùng chiếc xe này nữa”.
Yếu tố gây ảnh hưởng tiếp theo là giá trị bán lại của chiếc ATTO 3. Tác giả lá thư cho rằng với mức giảm giá sâu của BYD, người này sẽ gặp khó khăn khi muốn bán lại xe để mua xe mới ở phân khúc giá cao hơn.
“Khi một chiếc ô tô mới hoàn toàn đã có giá 859.900 baht, giá bán lại sẽ giảm 20%, còn lại 687.920 baht. Xe đã sử dụng được hơn một năm, giá giảm khoảng 40%, tức còn 515.940 baht. Điều đó có nghĩa là trong vòng một năm, tôi sẽ mất ngay 683.960 baht, khoảng 57%”, tác giả viết.
Chất lượng hậu mãi ngày càng tệ?
Dựa trên trải nghiệm cá nhân, khách hàng Thái Lan đánh giá, doanh số bán hàng tăng sau cú hích giảm giá sẽ khiến các trung tâm dịch vụ của BYD bị quá tải, dẫn đến thời gian chờ đợi lâu hơn và chất lượng dịch vụ có thể bị ảnh hưởng. Điều này càng làm tăng thêm sự thất vọng của khách hàng và làm giảm trải nghiệm sở hữu.
“Dịch vụ ban đầu rất nhanh nhưng sau khoảng một năm, tôi phải mất 2-3 ngày mới đặt được lịch hẹn với trung tâm bảo hành”, thư ngỏ viết. Người này đặt ra thêm câu hỏi: “Khi số lượng trung tâm bảo hành không đổi, không biết chúng tôi có phải đợi cả năm mới được sửa chữa hay không?”.
Cuối cùng, chủ nhân lá thư tỏ ra lo lắng việc sẽ khó tìm công ty bảo hiểm nào cung cấp bảo hiểm đầy đủ cho một chiếc xe đã trải qua đợt giảm giá sâu như vậy. Chính sự không chắc chắn này tạo thêm căng thẳng và bất tiện khác cho trải nghiệm sở hữu của khách hàng.
“Vì thế, với những lý do đã nêu, tôi xin đề nghị các giám đốc điều hành BYD hãy xem xét đến khó khăn của khách hàng”, tác giả viết. “Nếu các ông thông báo trước rằng sau 1 năm, giá sẽ giảm tới 340.000 baht, các ông nghĩ có ai sẽ mua xe nữa không?
Từ đó, khách hàng này kêu gọi BYD bồi thường khoản chênh lệch giá cho những khách hàng cũ để đảm bảo công bằng.
Dù chiến lược giảm giá của BYD có thể thúc đẩy doanh số trong thời gian ngắn nhưng theo đánh giá, cách làm này cũng khiến nhiều khách hàng sớm xa lánh thương hiệu vì cảm thấy bị “lợi dụng” và “phản bội”.