Sau 13 năm vất vả chèo lái, đưa CATSA trở thành một trong những thương hiệu thời trang nam rất được ưa chuộng tại Việt Nam, CEO Nguyễn Thùy Linh Cát bất ngờ tuyên bố đóng cửa toàn bộ cửa hàng vì lý do đặc biệt.
Hơn chục năm về trước, Nguyễn Thùy Linh Cát được biết đến là một gương mặt hàng đầu trong cộng đồng khởi nghiệp ở TP.HCM. Bắt đầu với thời trang từ khi còn ngồi trên giảng đường, nữ CEO này nuôi giấc mơ mở những cửa hàng nhượng quyền của riêng mình khi còn chưa có thương hiệu riêng.
Năm 2011, CATSA – thương hiệu thời trang Nam mang phong cách tối giản, tiện dụng của Nguyễn Thùy Linh Cát ra đời, được đông đảo khách hàng đón nhận. Có thời điểm, CATSA phát triển lên tới 40 cửa hàng rồi được nữ CEO giảm xuống để chuyên nghiệp hoá. Với những sản phẩm chất lượng, thiết kế tinh tế và tiện dụng cùng hệ thống cửa hàng được đầu tư không gian, chú trọng đến việc trưng bày sản phẩm một cách hợp lý và thẩm mỹ, CATSA nhanh chóng khẳng định tên tuổi của mình và là thương hiệu thời trang được nam giới Việt Nam yêu thích và lựa chọn.
Đến 2024, trải qua 13 năm phát triển, CATSA đã trở thành một trong những thương hiệu glocal uy tín trên thị trường thời trang nam với chuỗi 22 cửa hàng trên toàn quốc cùng đội ngũ hỗ trợ đối tác nhượng quyền vững mạnh.
Dành cả thanh xuân để khởi nghiệp và đưa CATSA phát triển là vậy, thế nhưng mới đây, CEO Nguyễn Thùy Linh Cát bất ngờ thông báo sẽ chính thức đóng cửa chuỗi thời trang này vào cuối tháng 8 tới đây. Thông tin này lập tức đã khiến giới mộ điệu và những khách hàng thân thuộc của CATSA vô cùng tiếc nuối.
Tạm biệt 13 năm “thanh xuân” với thời trang nhanh
Chia sẻ về việc đóng cửa toàn bộ 22 cửa hàng CATSA, CEO Nguyễn Thùy Linh Cát cho biết đây là một trong những quyết định khó khăn nhất mà cô từng đưa ra bởi việc này còn ảnh hưởng đến nhân viên, đại lý nhượng quyền, khách hàng và cả với những cái sản phẩm đã tạo ra. Tuy nhiên, quyết định này không phải là “nhất thời” mà đã được nữ CEO này lên kế hoạch từ cuối năm 2023 và đang trong quá trình “thu hẹp” để chính thức đóng cửa toàn bộ hệ thống vào tháng 8 năm 2024.
Lý do chính cho quyết định này là vì vào thời điểm cuối năm 2023, nữ CEO nhận thấy CATSA đã đạt đến ngưỡng phát triển nhất định, khó có thể phát triển thêm nữa bởi nếu muốn đi đường dài thì phải đầu tư rất nhiều để chạy đua với thị trường, còn không sẽ ngày càng thụt lùi, trì trệ. Trong khi đó, bản thân Nguyễn Thùy Linh Cát cũng đã cạn kiệt năng lượng khi cô cảm thấy việc kinh doanh không còn đúng với lý tưởng của mình và muốn dành nhiều thời gian cho bản thân và gia đình.
“Trong 13 năm xây dựng và phát triển CATSA, tôi vừa kinh doanh vừa đi tìm xem lý tưởng sống của mình là gì. Bởi khi đã đạt được mục tiêu đã đặt ra trước đây như khởi nghiệp và kiếm thật nhiều tiền, tôi vẫn cảm thấy cô đơn trên chính con đường của mình và không trả lời được câu hỏi mình sống trên đời này để làm gì ? Lúc này, tôi nhận ra rằng kiếm được nhiều tiền không còn làm mình cảm thấy hạnh phúc nữa.
Năm 2021, dịch Covid-19 tràn vào Việt Nam khiến tôi cùng gia đình bị mắc kẹt ở Phú Quốc 4 tháng rưỡi. Trong khoảng thời gian này, tôi phải dừng việc kinh doanh nhưng lại có thời gian bên gia đình. Ở đó với 7 bộ đồ, không phải làm việc hay chạy theo doanh số hay tiền bạc, tôi cảm thấy đó chính là quãng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời mình. Tôi nhận ra rằng hóa ra hạnh phúc rất đơn giản, chỉ cần trân trọng những điều trước mắt và biết đủ với những gì mình có.
Từ bước ngoặt này, nội tâm của tôi cũng thay đổi. Khi quay lại với guồng quay cũ, tôi quyết định chuyển sang sống tối giản về vật chất và lược bỏ những mối quan hệ không cần thiết để sống xanh về tinh thần. Trở lại với công việc, tôi nhận thấy CATSA cùng việc kinh doanh thời trang nhanh không còn phù hợp với lý tưởng sống của mình nữa. Bởi thời trang nhanh vẫn đang tăng lượng rác thải và gây hại cho môi trường mỗi ngày trong khi sống xanh mới là thứ tôi theo đuổi. Từ đây, tôi bắt đầu cuộc đấu tranh tư tưởng giữa việc dừng lại hay tiếp tục thương hiệu thời trang đã gây dựng suốt 13 năm thanh xuân của mình.
Bước ngoặt mang tính quyết định là sau khi sinh em bé, tôi muốn dành thật nhiều thời gian để những năm tháng đầu đời của con mình trọn vẹn hơn. Tuy nhiên thời điểm đó là vào cuối năm, khối lượng công việc rất nhiều. Vừa phải nuôi con bằng sữa mẹ, vừa phải lo việc kinh doanh khiến tôi vô cùng mệt mỏi, không có thời gian chăm sóc cả bản thân mình nữa. Tôi nghĩ nếu cứ chạy theo guồng xoáy đó mình sẽ kiệt sức, cộng với việc CATSA không còn đúng với lý tưởng kinh doanh của mình nữa nên tôi đã quyết định dừng việc kinh doanh lại ,” Nguyễn Thùy Linh Cát chia sẻ.
Đến thời điểm hiện tại, nữ CEO cho biết CATSA đã đóng cửa 14/22 cửa hàng. Với khoảng 60.000 hàng tồn kho, CATSA sẽ triển khai chương trình từ thiện kết hợp bán hàng trên các nền tảng trực tuyến để hoàn tất việc đóng toàn bộ cửa hàng. CEO Linh Cát cho biết việc đóng cửa CATSA cũng là lời nói tạm biệt với thanh xuân của mình. Dù được nhiều bên liên hệ mua thương hiệu, nữ CEO không muốn bàn giao hay bán đi “đứa con tinh thần” này cho người khác vì muốn sống trọn vẹn với lý tưởng sống xanh, đồng thời lưu giữ nó như một kỷ niệm đẹp về 13 năm thanh xuân tươi đẹp của mình.
Tiếp tục đam mê và tìm kiếm hạnh phúc nơi lối sống xanh, tối giản
Dù chia tay với CATSA và thời trang nhanh nhưng niềm đam mê với kinh doanh vẫn rực cháy thôi thúc Nguyễn Thùy Linh Cát gây dựng nên Catci – thương hiệu thời trang nữ bền vững mang phong cách tối giản, tập trung vào phát triển và nghiên cứu các chất liệu cao cấp, bền đẹp, tăng vòng đời sản phẩm, thoát ra khỏi vòng xoay của thời trang nhanh.
Nữ CEO chia sẻ: “Việc cho ra đời một thương hiệu mới trong khi đang trong quá trình đóng cửa thương hiệu cũ khiến tôi gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc hiện thực hóa lý tưởng sống xanh kết hợp với đam mê kinh doanh khiến tôi có thêm niềm vui và động lực để tiếp tục cố gắng.
Catci được hình thành dựa trên những kiến thức, bài học kinh nghiệm mà tôi có được từ việc vận hành CATSA. Thông qua đó, tôi muốn xây dựng một thương hiệu thời trang có phong thái riêng, có mùi hương riêng với những sản phẩm tối giản, thiết thực mà vẫn vô cùng nữ tính. Từ đó, giúp những người phụ nữ tự tin, yêu bản thân, sống lành mạnh và có trách nhiệm với môi trường và xã hội hơn.”
Với Catci, nữ CEO cho biết chị không chạy theo doanh số hay xu hướng, không mở rộng quy mô, thay vào đó chỉ muốn xây dựng một lifestyle brand mà khi người ta nhắc đến, họ sẽ nhớ đến phong cách tối giản và lối sống thân thiện với môi trường.
Với sứ mệnh đó, ngay từ những ngày đầu bắt đầu với Catci, Nguyễn Thùy Linh Cát không chọn hướng đi nhanh mà có định hướng chiến lược xây dựng dòng sản phẩm thời trang chậm, tập trung thiết kế bền vững. Thương hiệu có nhiều sản phẩm mà từ thiết kế đến nguyên vật liệu đều thể hiện rõ tiêu chí “tối giản” như sử dụng các nguyên liệu cao cấp, có ưu điểm vượt trội như thoáng khí, mát mẻ và dễ dàng giặt sạch mà không cần sử dụng chất tẩy rửa mạnh. Những thiết kế của Catci cũng rất dễ mặc, có thể phối được nhiều phong khách khác nhau trên mỗi sản phẩm mà không cần mua nhiều, giảm thiểu tần suất thay thế sản phẩm.
Ngoài ra, thương hiệu cũng tối ưu quy trình đóng gói, vận chuyển hàng giữa xưởng và kho, đồng thời sử dụng túi vải và túi đựng được làm từ sắn để tái sử dụng và hạn chế gây tác động xấu đến môi trường. Qua đó, có thể thấy mong muốn cho ra đời những sản phẩm may mặc gắn liền với thời gian, và tạo ra sự khác biệt từ sứ mệnh sống xanh của CEO Nguyễn Thùy Linh Cát.