DJ Jack quyết tâm trở thành DJ chuyên nghiệp sau biến cố gia đình

Trong số các DJ trẻ tài năng hiện nay, không khó để khán giả đưa ra một các tên để lại ấn tượng bởi phong cách âm nhạc cũng như cá tính trình diễn vô cùng ấn tượng. Đó chính là DJ Jack hay còn được biết đến với tên thật là Phạm Văn Trí. Chàng trai 9X đời đầu sinh ra và lớn lên tại Đồng Nai. Hiện tại anh đang là một Club DJ, Guest DJ ở Đà Lạt và đồng thời còn kiêm luôn công việc đào tạo DJ.

Chia sẻ về cơ duyên đến với công việc này, DJ Jack cho hay từ ngày bé anh đã có ước mơ trở thành một DJ chuyên nghiệp sau nhiều lần được xem qua một số chương trình trên tivi, dù ngày đó cũng chưa biết DJ là nghề ra sao. Thế nhưng vì cuộc sống mưu sinh, DJ Jack đành gác lại giấc mơ của mình vì với anh khi ấy DJ là một thứ gì đó rất nghệ sĩ mà bản thân không chắc đủ khả năng hay tố chất để theo đuổi.

Đến năm 22 tuổi, gia đình ba nuôi của DJ Jack gặp biến cố lớn và anh khi ấy rơi vào hoàn cảnh không người thân, không nghề nghiệp ổn định, không tài chính dẫn đến cuộc sống bế tắc. Chính khi ấy, động lực vươn lên đã giúp anh gạt qua mọi thứ tiêu cực để theo đuổi đam mê trở thành DJ. Jack bắt đầu tự mày mò tìm hiểu trong vài tháng sử dụng số tiền tích góp ít ỏi của mình để đăng kí khóa học DJ đầu tiên.

“Khi ấy, ngoài tiền dành dụm được, tôi phải mượn thêm người này người kia nhưng cũng chỉ đủ 5 triệu để đóng đỡ, phần còn lại được chia đều đóng tiếp hàng tháng. Việc học khi ấy rất khó khăn vì trang thiết bị còn lỗi thời, chi phí mua sắm máy mới rất cao và đa phần khi mới bắt đầu không phải ai cũng đủ điều kiện để mua. Tôi chỉ có thể học tại lớp và tập thêm bằng cách thuê phòng bên ngoài theo giờ, 1 giờ học có giá 80 – 100 ngàn đồng, nếu tính ở thời điểm 2014 là khá cao”, DJ Jack bồi hồi nhớ lại.

Jack tâm sự anh khởi đầu với trang thiết bị chỉ vỏn vẹn là một chiếc headphone hàng nhái với trị giá 400 – 500 ngàn đồng, 2 chiếc USB giá rẻ khoảng 200 – 300 ngàn đồng cùng dàn máy tính bàn được thanh lý từ tiệm internet với giá 3 – 4 triệu đồng. “Đó là những gì tôi có khi bắt đầu theo đuổi đam mê”, anh chàng DJ 9X nói. Về phần gia đình, DJ Jack cho biết vì tự học nên gia đình không hỗ trợ gì nhiều: “Họ không phản đối nhưng cũng không ủng hộ vì đa phần người lớn đều nghĩ nghề DJ là một nghề rất tệ nạn và bạc bẽo, không thể gắn bó lâu dài”.

Quá trình học tập chuyên nghiệp của DJ Jack cũng khá gian truân khi ban đầu anh khá vất vả và chậm chạp để làm quen vì thầy truyền đạt kiến thức rất ít, đa phần đều tự mò mẫm để đúc kết kinh nghiệm cá nhân. Thêm vào đó, anh tự nhận mình thuộc tuýp người tiếp thu kém nên những bài tập nếu học viên khác cần 1, 2 tháng để học thì Jack cần đến 5, 6 tháng mới có thể làm tốt bài tập ấy. “Nhiều khi tôi cảm thấy chán nản và nghĩ nó không phải công việc phù hợp với mình nhưng khi muốn dừng, tôi lại nghĩ bản thân bắt đầu vì điều gì để tiếp tục cố gắng”, Jack ngậm ngùi cho biết.

Sau hơn 1 năm theo học, DJ Jack đã chập chững đi làm những buổi đầu tiên. Những ngày đầu còn non kém, chưa có kinh nghiệm cũng như kỹ năng tốt, chỉ ước lúc ấy được đứng biểu diễn trên sân khấu nên anh làm DJ không lương hoặc với mức lương khác thấp, chủ yếu là được thỏa đam mê. Sang đến giữa năm 2016, anh quyết định đánh liều đi vay tiền để lên TP.HCM “tầm sư học đạo”. Dù cầm số tiền 25 triệu đồng trong tay nhưng kết quả Jack thu về khá khiêm tốn, vẫn chỉ chủ yếu nhờ vào tự học và học lỏm từ bạn bè và các anh chị tiền bối.

Qua quá trình đúc kết được kiến thức và kinh nghiệm, DJ Jack chơi nhạc chính thức cho một club ở Bình Dương vào năm 2017. Làm được một năm, anh lại khăn gói ra Quy Nhơn làm việc. Từ khoảng cuối năm 2019 đến giữa 2020, anh công tác tại Đà Lạt. Rồi dịch bệnh Covid-19 ập tới và ngành nghề DJ là một trong những nghề chịu nhiều thiệt hại nhất: “Tôi mất việc, thời điểm ấy thật sự khủng hoảng. Không thể làm ra tiền trong khi chi phí sinh hoạt đè nặng lên vai, con nhỏ vừa chào đời nên kinh tế ngày càng eo hẹp. Thời gian sau giãn cách, mọi thứ được hoạt động trở lại thì cũng là lúc công việc của tôi trở nên thuận lợi hơn. Tôi có nhiều lời mời cộng tác với các club xung quanh Đà Lạt, ngoài ra tôi còn là nghệ sĩ cho một ứng dụng nghe nhạc remix lớn nhất Việt Nam”.

“Trời không phụ lòng người, sau chặng đường 8 năm cố gắng, phải hi sinh và đánh đổi nhiều thứ, vui có, buồn có. Dù chưa có thành tựu lớn đáng kể nhưng kết quả để có một DJ Jack trưởng thành và vững vàng với nghề của hôm nay chính là kết quả nỗ lực của chính bản thân. Tôi vẫn tự nhủ phải luôn cố gắng mỗi ngày để bản thân không dậm chân tại chỗ, đồng thời đặt ra mục tiêu mới để phấn đấu cho tương lai”, Jack xúc động khi nhìn lại hành trình gian khó để trở thành một DJ chuyên nghiệp được khán giả yêu mến. Hiện tại, DJ Jack đang có một số dự án lớn được xúc tiến và mong nhận được sự ủng hộ cũng như đón nhận từ khán giả.

Phi Long