Doanh thu của Vinamilk cán mốc kỷ lục

Doanh thu của Vinamilk cán mốc cao kỷ lục và lợi nhuận ròng ghi nhận quý tăng trưởng thứ 5 liên tiếp.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk – Mã: VNM) ghi nhận doanh thu thuần đạt 16.656 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã vượt đỉnh 16.194 tỷ đồng của quý III/2021 để trở thành quý có doanh thu cao nhất. Đây cũng là quý có mức tăng trưởng cao nhất của doanh nghiệp tính từ đầu năm 2022.

Xét về cơ cấu nguồn thu, thị trường nước ngoài đóng góp tới 18,5% doanh thu trong kỳ. Trong đó, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 1.740 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ và cao hơn mức tăng 5,9% trong quý đầu năm. 

Với các chi nhánh nước ngoài tại Campuchia và Mỹ, doanh thu thuần quý II đạt 1.384 tỷ đồng, tăng trưởng gần 22% so với cùng kỳ và cao hơn so với mức tăng 9,6% trong quý I.

Trong khi đó, nguồn doanh thu chính đến từ kênh nội địa đạt 11.850 tỷ đồng quý vừa qua, tăng 3,8% so với cùng kỳ và là mức tăng cao nhất trong ba quý gần đây nhờ vào mức tăng trưởng hai chữ số của các ngành hàng sữa chua uống, sữa đặc, sữa hạt…

Biên lợi nhuận gộp quý II mở rộng 2 điểm % lên 42,4% nhờ doanh thu tăng trưởng mạnh và công ty chủ động điều chỉnh chính sách mua hàng phù hợp với diễn biến giá nguyên liệu.

Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất.

Lợi nhuận sau thuế trong quý đạt 2.695 tỷ đồng, tăng gần 21% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 2.670 tỷ, tăng 21% so với quý II/2023. Đây là quý thứ 5 liên tiếp Vinamilk ghi nhận tăng trưởng lãi ròng.

Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất.

Luỹ kế 6 tháng, ông lớn số 1 ngành sữa đạt 30.768 tỷ đồng doanh thu thuần, lãi sau thuế 4.309 tỷ; tăng lần lượt gần 6% và 19% so với nửa đầu năm ngoái. Lãi ròng tăng 20% lên 4.865 tỷ.

Năm nay, Vinamilk lên kế hoạch tổng doanh thu kỷ lục 63.163 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 9.376 tỷ. Như vậy, sau nửa năm, Vinamilk đã thực hiện được 49% chỉ tiêu doanh thu và 52% mục tiêu lợi nhuận năm.

Trong cơ cấu chi phí bán hàng nửa đầu năm của Vinamilk, chi phí khuyến mãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ bán hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất với 4.800 tỷ, tăng 8% so với cùng kỳ. 

Bên cạnh đó, chi phí quảng cáo, nghiên cứu thị trường ghi nhận 459 tỷ, tăng nhẹ so với nửa đầu năm 2023. Tổng hai khoản chi phí này chiếm khoảng 17% doanh thu thuần của hãng sữa, duy trì ở ngưỡng này kể từ đại dịch COVID-19 tới nay.

Về tình hình tài chính, quy mô tài sản của Vinamilk đạt 54.194 tỷ đồng cuối quý II. Chiếm tỷ trọng lớn nhất (45%) trong cơ cấu tài sản vẫn nằm ở khoản tiền, tiền gửi ngân hàng với tổng giá trị gần 24.230 tỷ đồng.

Nửa đầu năm, Vinamilk thu về 675 tỷ đồng lãi tiền gửi ngân hàng. 

Chỉ số nợ vay trên tổng tài sản là 14,7% với tổng dư nợ 7.977 tỷ, chủ yếu là ngắn hạn. 

Theo Vietnambiz