Trong những ngày qua, làn sóng bạo loạn đã quét qua Bangladesh, đẩy ngành công nghiệp may mặc – trụ cột kinh tế của quốc gia này – vào tình thế khủng hoảng chưa từng có. Các nhà máy đã buộc phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.
Đòn giáng này không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế Bangladesh mà còn gây ra cơn địa chấn trong chuỗi cung ứng thời trang toàn cầu.
Các ông lớn trong ngành thời trang cũng lâm vào cảnh khó khăn khi họ có hợp tác sản xuất ở đất nước này. H&M, gã khổng lồ đến từ Thụy Điển, với khoảng 1,000 nhà máy đối tác tại Bangladesh, đang theo dõi tình hình với ánh mắt lo âu. Phát ngôn viên của H&M cho biết công ty rất lo ngại về diễn biến tại Bangladesh.
Không kém phần căng thẳng, Zara – thương hiệu thời trang nhanh thuộc sở hữu của Inditex (Tây Ban Nha), đang phải đối mặt với rủi ro đáng kể. Bangladesh là một trong 12 cụm sản xuất chính của Zara, chiếm tới 98% sản lượng của công ty trong năm 2022.
Bức tranh u ám cũng lan rộng sang các thương hiệu châu Á và Mỹ. Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo (Nhật Bản), với 29 nhà máy đối tác tại Bangladesh, đang đứng trước nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng. Trong khi đó, các thương hiệu Mỹ như VF Corp (chủ sở hữu The North Face và Vans) với 49 cơ sở sản xuất, và Levi Strauss với 33 nhà máy đối tác, cũng đang nín thở theo dõi tình hình.
Đáng ngại hơn, sự gián đoạn chuỗi cung ứng trên xảy ra ngay thời điểm cao điểm cho các đơn hàng Giáng sinh và chuẩn bị cho mùa xuân hè năm sau.
Theo thông tin từ Ngân hàng Thế giới (WB), Bangladesh, cái nôi sản xuất may mặc lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Liên minh Châu Âu, đã đóng góp 38.4 tỷ USD từ xuất khẩu hàng may mặc trong năm 2023, chiếm tới 83% tổng thu nhập xuất khẩu của cả nước.