Cứ mỗi công việc trực tiếp tại Heineken thì tạo ra thêm 51 công việc trong chuỗi cung ứng phụ trợ.
Bà Ánh cho biết, Heineken đồng ý với việc cần có những biện pháp tổng thể để đạt được mục tiêu về thuế, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, và ổn định phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh chi phí đầu vào, đặc biệt là chi phí logistics, tăng cao do các mâu thuẫn địa chính trị toàn cầu, việc tăng thuế đột ngột có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho doanh nghiệp.
Bà Ánh cũng chia sẻ về sự đóng góp của Heineken đối với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023. Theo đó, công ty đã tạo ra 3.355 việc làm trực tiếp và hơn 172.000 việc làm gián tiếp trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Cứ mỗi công việc trực tiếp tại Heineken thì tạo ra thêm 51 công việc trong chuỗi cung ứng phụ trợ. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của Heineken không chỉ trong việc cung cấp sản phẩm mà còn trong việc tạo ra công ăn việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Trong năm 2023, Heineken Việt Nam đã đóng góp 0,5% vào GDP quốc gia và 2,1% vào tổng số thuế toàn quốc, tương đương 33 nghìn tỷ đồng tiền thuế trong toàn bộ chuỗi giá trị. Tuy nhiên, do tác động của các yếu tố bên ngoài và sự sụt giảm trong sản xuất, giá trị gia tăng đóng góp của Heineken trong toàn bộ chuỗi giá trị đã giảm 28%, và số thuế đóng góp vào ngân sách nhà nước cũng giảm 37%.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại SABECO, nhấn mạnh rằng việc tăng thuế nhanh chóng và trong thời gian ngắn có thể gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp.
Theo ông Giang, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, việc tăng thuế liên tục đến năm 2030 với mức thuế suất có thể lên đến 90-100% là một cú sốc lớn. Điều này không chỉ gây khó khăn cho các doanh nghiệp lớn mà còn đe dọa sự tồn tại của các doanh nghiệp nhỏ, có thể dẫn đến việc đóng cửa và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm, an sinh xã hội, và thu nhập của người lao động.
PGS. TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, cũng đồng tình với quan điểm trên. Ông cảnh báo rằng tỷ lệ tăng thuế quá cao và tiến độ tăng thuế liên tục hàng năm như trong các phương án hiện nay có thể dẫn đến sự sụt giảm sản lượng đáng kể trong ngành đồ uống, từ đó làm Chính phủ thất thu thuế. Ông Long nhấn mạnh rằng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng việc tăng thuế trong bối cảnh kinh tế hiện tại của Việt Nam để tránh gây “sốc” cho doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.