Khánh Hòa – Chủ thương hiệu nước tăng lực Lipovitan vừa bị truy thu thuế hơn 2 tỉ đồng và bị xử phạt hành chính hơn 406 triệu đồng.

Khánh Hòa – Chủ thương hiệu nước tăng lực Lipovitan vừa bị truy thu thuế hơn 2 tỉ đồng và bị xử phạt hành chính hơn 406 triệu đồng.

Chủ thương hiệu nước tăng lực Lipovitan vừa bị truy thu thuế hơn 2 tỉ đồng. Ảnh: Diên Khánh

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận về thuế tại Công ty TNHH Taisho Việt Nam (Taisho Việt Nam) -doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nước tăng lực Lipovitan.

Qua thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa xác định doanh nghiệp này có một số vi phạm dẫn đến tổng số thuế chênh lệch tăng thêm qua thanh tra là hơn 2 tỉ đồng.

Theo kết luận của Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nước tăng lực Lipovitan đã có hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào làm giảm số tiền thuế phải nộp năm 2021 và 2022 là hơn 344 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi cơ quan thuế thanh tra phát hiện, người mua chứng minh được lỗi vi phạm sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp thuộc về bên bán hàng và người mua đã hạch toán kế toán đầy đủ theo quy định.

Taisho Việt Nam có hành vi khai sai số thuế được khấu trừ, căn cứ tính thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp năm 2021 và 2022 là hơn 1,6 tỉ đồng, nhưng các nghiệp vụ kinh tế đã được phản ánh đầy đủ trên hệ thống sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Cả 2 hành vi vi phạm của Taisho Việt Nam nói trên đều quy định tại Nghị định số 125 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.

Vẫn theo Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa, Taisho Việt Nam đã có hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp. Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định số 125, hành vi vi phạm của công ty đã bị xử phạt về thuế, nên không bị xử phạt về hóa đơn.

Taisho Việt Nam bị xử phạt hành chính hơn 400 triệu đồng, đồng thời phải nộp đủ số tiền thuế truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước khi có quyết định của cơ quan thuế.

Theo Báo Lao Động