Đây là sự kiện mở màn cho chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”.
Triển lãm sản phẩm xanh, dịch vụ tăng trưởng xanh được tổ chức xuyên suốt từ ngày 13 đến ngày 17/9 tại dọc tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1). Triển lãm có sự tham gia trưng bày của các doanh nghiệp thuộc tất cả các ngành nghề: thực phẩm, công nghệ, dệt may, nông nghiệp, năng lượng,… Sự kiện mang tới cho người dân, du khách được trải nghiệm các dịch vụ, giải pháp, sản phẩm xanh thân thiện môi trường, phát triển bền vững.
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM tại triển lãm.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Võ Văn Hoan – phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết không gian triển lãm quy tụ 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước với những thương hiệu hàng đầu của Việt Nam và TP.HCM. Theo ông Hoan, các gian hàng chuyển tải những thông điệp và câu chuyện chuyển đổi xanh riêng có của mỗi doanh nghiệp.
Gian hàng của Hợp tác xã Tam nông Việt Nam mang đến cho khách tham quan ấn tượng với giàn rau xanh mướt. Được biết, mô hình ứng dụng công nghệ khí canh trụ đứng Ero-farm (mô hình được cấp bằng bảo hộ sở hữu giải pháp hữu ích) sản xuất các loại thảo dược thân thảo như: cam thảo, hương thảo, húng, bạc hà,…
Đây là giải pháp thích hợp với xu thế phát triển nông nghiệp đô thị, giúp tiết kiệm 90% lượng nước và dinh dưỡng thất thoát, hạn chế ô nhiễm, giảm hơn 50% lượng nhựa tiêu thụ.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh – giám đốc điều hành hợp tác xã – cho biết các sản phẩm của hợp tác xã đều là sản phẩm organic không sử dụng thuốc trừ sâu mà chỉ sử dụng thiên địch và công nghệ cải tạo đất để nuôi trồng, sản xuất.
Gian hàng của Hợp tác xã Tam nông Việt Nam.
Tại gian hàng của thương hiệu thời trang V-sixtyfour, doanh nghiệp trưng bày hơn 30 mẫu thiết kế thời thượng thân thiện với môi trường.
Các sản phẩm đều được sản xuất từ sợi tự nhiên cùng quy trình tiết kiệm tối đa năng lượng, nước, nhiên liệu…, đó là chia sẻ từ người đại diện của V-sixtyfour ông Ngô Văn Hùng.
Gian hàng của thương hiệu thời trang V-sixtyfour.
Các thương hiệu SaiGon Coop, PNJ, Bibigo,… đều có những chương trình, trò chơi giao lưu cùng khán giả để nhận những phần quà sản phẩm xanh như: màng bọc thực phẩm, bát, đĩa giấy, cây xanh, bình nước, nón,…
Người dân hào hứng tham gia các trò chơi.
Gian hàng của công ty Minh Phát trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ đa dạng được làm từ mây tre, cỏ bàng, túi tinh bột phân hủy sinh học,…
Gian hàng của công ty Minh Phát.
Sản phẩm handmade tái chế từ 100% bã cà phê của công ty tái chế cà phê Lộc Nhân cũng mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời khi mọi người có thể tự tay tạo ra viên nén cà phê vừa mang tính thẩm mỹ vừa có tác dụng khử mùi, thích hợp sử dụng trong các không gian phòng ngủ, xe hơi,… Anh Nguyễn Tấn Lộc, Giám đốc của Lộc Nhân cho biết anh vô cùng biết ơn với những người đồng hành, hỗ trợ phát triển để gian hàng của anh được xuất hiện tại sự kiện lần này.
Sản phẩm tái chế từ bã cà phê – công ty Lộc Nhân.
Mặt hàng nước ion kiềm trong gian hàng của công ty FUJIMA không còn quá xa lạ với khách tham quan, không đơn giản chỉ là nước giải khát mà còn giúp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Bà Ngô Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc của Fujima chia sẻ rất vinh dự khi là một trong chín mươi doanh nghiệp nhận danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TPHCM 2023”.
Gian hàng của công ty FUJIMA.
Gian hàng của công ty Thiên Long mang tới các sản phẩm văn phòng phẩm quen thuộc nhưng cũng lạ mắt với vỏ bút, lọ màu,… được làm từ nguyên liệu vỏ trấu, giảm thiểu thành phần nhựa sử dụng trong sản xuất.
Sản phẩm văn phòng phẩm thương hiệu Thiên Long.
Ban tổ chức cho biết không gian triển lãm sản phẩm xanh được chia thành chín nhóm sản phẩm, dịch vụ gồm năng lượng, nông nghiệp, sản xuất, xuất khẩu xanh đến giao thông xanh, đô thị thông minh, môi trường cho đến tiêu dùng xanh, tài chính, du lịch xanh.
Song song với triển lãm sẽ diễn ra các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật và thời trang Việt Nam nhằm quảng bá những nét đặc sắc của văn hóa, con người Việt như “Sắc màu Việt Nam”, “Thành phố màu xanh”, “Những thanh âm thành phố”.
Đây là sự kiện lớn của thành phố về hướng tới phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Triển lãm mang ý nghĩa sâu sắc bởi tất cả các ngành, các cấp, doanh nghiệp và người dân cùng thực hiện, hưởng ứng và hành động.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Võ Văn Hoan cho biết, thế giới đang thay đổi rất nhanh nhưng hành động của chúng ta rất chậm và lúng túng, chưa biết làm thế nào. Do đó, cần có cuộc vận động mạnh hành động cụ thể.
Sự kiện là một bước tiến đầu tiên trên hành trình hướng tới phát triển kinh tế xanh. Để con đường này có thể thuận lợi thì bản thân mỗi chúng ta ngay từ bây giờ cần có ý thức, hành động thiết thực bảo vệ môi trường sống, hạn chế phát thải nhựa, ủng hộ các sản phẩm xanh, thân thiện, bền vững.
Một số hình ảnh tại triển lãm:
Hải Ngọc