Doanh nghiệp tận dụng cơ hội Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Mỹ

Ngày 21/10, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) tổ chức chương trình Café doanh nhân HUBA lần thứ 72 với chủ đề “Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Mỹ – Cơ hội nào cho doanh nghiệp?”.
Toàn cảnh chương trình Café doanh nhân HUBA với chủ đề “Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Mỹ – Cơ hội nào cho doanh nghiệp?”. Ảnh: T.D

Nhiều yếu tố thuận lợi

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng, thông qua hội nhập quốc tế, mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp tăng cường giao lưu học tập kinh nghiệm, hợp tác. Việt Nam có quan hệ hợp tác với hơn 200 quốc gia, có hơn 50 nước ký kết đối tác chiến lược và có 5 nước có ký kết thỏa thuận Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Việc nâng cao quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với các nước, doanh nghiệp cần cập nhật để biết các cấp độ quan hệ ngoại giao với các nước trên thế giới, từ đó nắm bắt để tận dụng cơ hội để chuẩn bị cho quá trình phát triển hội nhập.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Việc xác lập quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả hai nước. Việc xác lập mối quan hệ mới này sẽ giúp thúc đẩy dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam. Việt Nam sẽ tiếp cận được những tiến bộ về khoa học kỹ thuật tân tiến nhất của Hoa Kỳ. Doanh nghiệp Việt Nam đứng trước rất nhiều cơ hội mới, cũng như nhiều thách thức. Vì vậy, cần có sự sự chuẩn bị thật kỹ để có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai

Chia sẻ tại chương trình, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM Trần Phước Anh cho rằng, khi nâng cấp quan hệ Việt – Hoa Kỳ lên tầm chiến lược, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ thấy nhiều tiềm năng đầu tư tại Việt Nam. Hoa Kỳ nhận thấy Việt Nam là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu, đồng thời dự báo vai trò này sẽ còn tăng lên trong tương lai.

Bên cạnh đó, quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ những năm qua đã có sự chuyển biến thực sự mạnh mẽ. Nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam rất cần cho Hoa Kỳ và ngược lại. Điều này thể hiện qua giá trị kim ngạch thương mại xuất nhập khẩu hai chiều liên tục tăng trưởng ở mức cao.

Cụ thể, từ năm 1995 đến nay, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng tăng hơn 275 lần, từ mức khoảng 450 triệu USD lên tới 124 tỷ USD. Hoa Kỳ nhiều năm liên tục là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Năm 2022, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.

Hướng đến thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo

Những điều này tiếp tục là nền tảng trọng tâm, động lực cho quan hệ hai nước và cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, kinh doanh với doanh nghiệp Hoa Kỳ. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, theo ông Trần Phước Anh, doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua nhiều rào cản về thương mại, việc bảo hộ sản phẩm. Với những doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ cần xác định rõ chiến lược sản phẩm, đối tác, kênh phân phối; tìm hiểu kỹ các quy định, rào cản xuất khẩu, khả năng liên quan tới các vụ việc phòng vệ thương mại; đảm bảo nguyên vật liệu đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, từng bước nghiên cứu, nâng cấp cơ sở sản xuất, nhà máy theo các tiêu chuẩn “sản xuất xanh”.

Thông tin về một số nội dung nổi bật cần được doanh nghiệp chú trọng khi quan hệ hai nước Việt – Hoa Kỳ, TS Nguyễn Xuân Thành – Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, các nội dung được thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước tạo điều kiện thuận lợi và mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa, dịch vụ của mỗi nước; thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế – thương mại – đầu tư; Việt Nam có đề nghị Hoa Kỳ xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường; thêm bước tiến đáng kể về khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương…

Việt Nam có vị trí thuận lợi và khả năng cao trong thu hút nguồn đầu tư từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang dịch chuyển từ quốc gia khác sang. Tuy nhiên, theo RS Nguyễn Xuân Thành, Mỹ không còn thế mạnh về chế tạo công nghiệp, gia công mà ngày càng hướng đến nền kinh tế dịch vụ. Trong đó, chú trọng đầu tư vào các lĩnh vực chất lượng cao. Do đó, để “chinh phục” nhà đầu tư từ Hoa Kỳ, tạo lợi thế cạnh tranh, Việt Nam cần đi theo hướng đầu tư đầu tư để có đủ năng lượng tái tạo cho các cơ sở sản xuất kinh doanh. Các khu kinh tế và khu công nghiệp của Việt Nam cũng phải có khả năng cung cấp đủ năng lượng tái tạo theo yêu cầu của các nhà đầu tư.

Theo Haiquanonline.vn