Tại phiên họp thường niên của Hội đồng cố vấn lần thứ 12 và Hội đồng thành viên lần thứ 15 của cảng biển APEC, ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn cảng APEC, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á tham dự phiên họp đã trao đổi và đề xuất nhiều đóng góp thiết thực nhằm tăng cường hợp tác với các cảng thành viên trong khu vực APEC.
Chuỗi sự kiện thường niên của Mạng lưới dịch vụ cảng biển châu Á – Thái Bình Dương (APSN) năm 2023 diễn ra tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 24/10 – 27/10 với điểm nhấn quan trọng: đánh dấu cột mốc kỷ niệm 15 năm thành lập với các hoạt động, bao gồm: Diễn đàn phát triển cảng hướng đến tương lai kỹ thuật số và công nghệ giảm phát thải; phiên họp thường niên của Hội đồng cố vấn lần thứ 12 và Hội đồng thành viên lần thứ 15 của cảng biển APEC. Tham gia sự kiện có sự tham dự của các đại biểu từ Canada (cương vị là Chủ tịch Hội đồng), Trung Quốc (cương vị là Tổng thư ký Hội đồng), Việt Nam (cương vị Chủ tịch Ủy ban cố vấn) và các nước thành viên trong khối APEC.
Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Cố vấn cảng APEC, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tham dự và chủ trì Phiên họp thường niên của Hội đồng cố vấn, qua đó đóng góp nhiều ý kiến, cũng như đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm tăng cường hợp tác với các cảng thành viên trong khu vực APEC.
Theo thống kê về lượng khí thải CO2 vận chuyển quốc tế toàn cầu, ngành vận tải biển đang chiếm 10% lượng phát thải toàn cầu trong năm 2022 và có thể tăng đến 17% vào năm 2050 nếu không được kiểm soát. Trước thực trạng đó, việc triển khai các hành động nhằm hiện thực hóa cam kết mức phát thải ròng bằng “0” tại COP26 đã đặt ra vấn đề cấp bách cho các cảng APEC nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để đạt được mục tiêu.
Chia sẻ tại diễn đàn, các đại biểu thành viên đã nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ số để xây dựng và phát triển cảng thông minh, tự động hóa trong quản lý và khai cảng, khai thác kho bãi, vận hành các thiết bị thông minh để tăng hiệu quả khai thác cảng… Đại diện Việt Nam, ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của công nghệ trong quá trình phát triển cảng biển hiện đại.
“Để hướng tới tương lai số và phát triển xanh, cần phải đạt được những mục tiêu ngắn hạn và trung hạn: khuyến khích các bên liên quan trong chuỗi cung ứng tham gia vào hệ sinh thái số và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo nhằm tiến đến thực hiện “thủ tục hàng hải một cửa” theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Hành lang hàng hải xanh (Green Maritime Corridor)”- ông Bùi Văn Quỳ nhấm mạnh.
Tại phiên họp thường niên, Hội đồng cố vấn đã thảo luận, thống nhất và đề xuất các định hướng phát triển, làm tiền đề cho Hội đồng cảng biển APEC tập trung nghiên cứu, gồm: thông qua chủ đề chính cho Diễn đàn năm 2024: “Hành lang hàng hải xanh” và “Thuận lợi hoá thương mại, thủ tục hàng hải một cửa (Trade facilitation and Maritime Single Window)”
Tăng cường kết nối và hợp tác giữa các cảng thành viên trong khối; tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm từ các cảng hiện đại, tự động hoá, cảng xanh; hợp tác đào tạo và trao đổi chuyên môn với các trung tâm nghiên cứu, học viện và các trường hàng hải của các nền kinh tế thành viên với nhau.
Ngoài giải thưởng cảng xanh đang được thực hiện, đề xuất thêm các giải thưởng vinh danh cho cảng thông minh và các nhà khai thác cảng, công ty cung cấp dịch vụ logistics có đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội.
Sự kiện của cảng biển APEC 2023 tại Bangkok, Thái Lan đánh dấu một chặng đường 15 năm hình thành và phát triển thành công, đồng thời là một bước tiến quan trọng trong việc định hình tương lai chuyển đổi số và giảm phát thải của chuỗi cung ứng trong khu vực.
Theo Haiquanonline