Hà Nội – Dự án điều chỉnh nút giao cầu Thanh Trì – Quốc lộ 5 thi công từ 2014 nhưng 3 hộ dân đến nay vẫn chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng.
Năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5, Hà Nội, tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng là 261 tỉ đồng.
Công trình có mục tiêu tạo kết nối giao thông thuận lợi giữa Vành đai 3 Hà Nội với Quốc lộ 5; nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường trục chính liên quan trong khu vực: tuyến Vành đai 3 – cầu Thanh Trì, tuyến Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Lạng Sơn, tuyến Quốc lộ 5 đoạn Hà Nội – Hải Phòng.
Năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ động thổ xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa dự án cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5.
Dự án bao gồm gói thầu số 1 mở rộng Quốc lộ 5 qua nút mặt đường rộng 60m; các nhánh cầu để tách nhập từ Vành đai 3 với Quốc lộ 5 rộng từ 7 đến 9m. Đoạn Vành đai 3 nối nút giao được mở rộng 52m, quy mô 6 làn xe.
Ngoài ra, gói thầu 1A thi công chuyển dịch 2km đường sắt Hà Nội – Hải Phòng về phía nam khoảng 40m.
Công trình hoàn thành tháng 10.2015, vượt tiến độ 6 tháng. Nút giao hoa thị hoàn chỉnh góp phần nâng cao năng lực vận tải, xóa bỏ “điểm đen” ùn tắc tại cửa ngõ phía đông Thủ đô Hà Nội.
Dự án có tổng số hộ dân phải di dời giải phóng mặt bằng là 223 hộ, trong đó có 31 hộ đất ở và 192 hộ đất nông nghiệp. Các hộ dân đều đã được bố trí tái định cư bằng đất.
Đến nay, đã có 220 hộ (gồm 28 hộ đất ở và 192 hộ đất nông nghiệp) đã đồng thuận phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bàn giao mặt bằng cho dự án, ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn 3 hộ dân với 22 nhân khẩu (thuộc tổ 16, phường Thạch Bàn, quận Long Biên) chưa chấp hành bàn giao mặt bằng.
Ghi nhận của Lao Động cho thấy, việc ba hộ dân chưa bàn giao mặt bằng dẫn đến vị trí hoàn trả Quốc lộ 5 chưa hoàn thiện, tạo thành “nút thắt cổ chai”.
Hiện nay, mặt trước các hộ dân này trở thành nơi bán hàng quán, cũng là điểm xe khách ra vào đón trả khách liên tục. Quốc lộ 5 đoạn qua khu vực này chỉ còn lại 2 làn xe, nguy cơ trở thành “điểm đen” tai nạn.
“Phải giảm tốc độ cách vị trí này vài trăm mét rồi chầm chậm chuyển làn, nếu không sẽ rất nguy hiểm. Không hiểu vì lý do gì mà nhiều năm qua, đoạn Quốc lộ 5 này vẫn chưa được mở rộng” – anh Lê Văn Việt, một lái xe thường xuyên di chuyển qua đây – cho biết.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Bùi Trí Đức – Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Bàn (quận Long Biên), cho biết những chính sách, chế độ liên quan đến giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư đã được áp dụng đúng quy định pháp luật.
Tuy nhiên, 3 hộ dân trên vẫn không chấp hành dù UBND quận Long Biên, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận đã nhiều lần phối hợp UBND phường Thạch Bàn tổ chức đối thoại trực tiếp, cũng như phúc đáp bằng văn bản.
Hành vi này không những gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ thực hiện dự án, mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại khu vực.
Chính quyền địa phương cho biết, hiện vẫn đang phối hợp với các phòng, ban của quận Long Biên tiếp tục tuyên truyền, vận động, đối thoại với các hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng cho dự án.
Trường hợp các hộ dân, cá nhân liên quan không đồng thuận, cơ quan chức năng sẽ có kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất theo quy định, đảm bảo kỷ cương, nghiêm minh của pháp luật.