Theo một nghiên cứu từ tổ chức phân tích phát thải Emissions Analytics, lượng hạt bụi mịn được tạo ra từ lốp xe hao mòn cao hơn gần 1.000 lần so với khí phát thải của ô tô. Điều này có nghĩa lốp xe thậm chí vượt qua cả ống thải trở thành nguồn phát thải chính gây ô nhiễm.
Những năm gần đây, nhiều nhà sản xuất lốp đã bắt tay vào cuộc đua nghiên cứu sản phẩm mới thân thiện với môi trường, tuy nhiên việc này được giới chuyên môn đánh giá khá khó để vừa xanh lại bền.
Sau 2 năm nghiên cứu và thai nghén, Bridgestone – tập đoàn sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới – cho biết đã nghiên cứu và sản xuất thành công bánh xe ứng dụng công nghệ mới Enliten.
Theo Bridgestone, bánh xe thế hệ mới giúp giảm trọng lượng bánh, từ đó giảm tỉ lệ mài mòn và tăng tuổi thọ bánh xe. Tuy nhiên, điều này không hề làm mất đi độ bám, chịu tải của bánh mà vẫn đảm bảo êm dịu khi xe chuyển hướng.
Không dừng lại ở đó, công nghệ Enliten cũng giúp tiêu tốn ít nguyên liệu thô hơn, bánh xe nhờ đó vừa tăng tuổi thọ lại giảm ô nhiễm môi trường nhờ giảm những hạt độc hại trong quá trình hao mòn bánh.
Đặc biệt, bánh xe “xanh” giúp giải quyết được các tranh cãi xung quanh các dòng xe điện bởi xe điện thường nặng hơn so với ô tô động cơ, do đó sản sinh nhiều hạt lốp độc hại hơn. Trước Enliten, nhiều công nghệ sản xuất lốp ô tô tiên tiến cũng được các ông lớn theo đuổi nhưng đa phần đều tập trung vào các tính năng như chống xịt, chống đinh, chống nổ, thủng, bẹp… Bánh xe “xanh” và công nghệ Enliten được giới chuyên môn đánh giá cao khi tiên phong trong xu hướng chuyển đổi xanh hiện nay.