BYD ra siêu xe điện phá kỷ lục toàn cầu, thách thức Ferrari và Lamborghini

Tập đoàn BYD (Trung Quốc) vừa lập dấu mốc lịch sử khi mẫu siêu xe điện Yangwang U9 Track Edition đạt tốc độ 472,41 km/h tại đường thử ATP ở Đức, phá kỷ lục thế giới của xe điện và vượt xa nhiều siêu xe động cơ đốt trong. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu ô tô nội địa Trung Quốc giữ kỷ lục toàn cầu trong lĩnh vực siêu xe.

Ra mắt hồi tháng 2/2025, Yangwang U9 là sản phẩm thứ hai của thương hiệu siêu sang Yangwang, với thiết kế thể thao, khả năng vận hành khác biệt và 4 mô-tơ điện. Phiên bản cao nhất của dòng Yangwang U9 sở hữu tổng công suất lên tới 2.960 mã lực.

Ra mắt hồi tháng 2, Yangwang U9 là mẫu siêu xe điện đầu tiên của BYD và cũng là sản phẩm thứ hai thuộc thương hiệu siêu sang Yangwang. Ngay từ màn debut, U9 đã gây chú ý với khả năng “bật nhảy” cùng thiết kế đậm chất thể thao. Phiên bản tiêu chuẩn sở hữu bốn động cơ điện tiên tiến, cho công suất gần 1.300 mã lực.

Tuy nhiên, phiên bản Track Edition còn mạnh mẽ hơn nhiều, với sức mạnh lên tới 3.000 mã lực (2.200 kW). Chính nhờ cấu hình vượt trội, mẫu xe thử nghiệm này đã ghi tên mình vào lịch sử khi đạt gần 300 dặm/giờ (293 mph), vượt hơn 20% so với kỷ lục của xe điện trước đó.

Tập đoàn xe điện BYD khẳng định: “Đây là lần đầu tiên một thương hiệu nội địa Trung Quốc đạt được kỷ lục thế giới trong lĩnh vực này”.

BYD YangWang U9 sở hữu ngoại thất bắt mắt với đầu xe nhọn, mui thấp bo cong, cánh gió sau cỡ lớn và thân xe tối ưu khí động học (Ảnh: BYD)

Tại Trung Quốc, báo chí đồng loạt đưa tin, gọi thành công này được coi là bước ngoặt, không chỉ đối với BYD, mà còn với toàn bộ ngành ô tô Trung Quốc trên hành trình vươn ra toàn cầu.

Không chỉ gây chú ý bởi thành tích tốc độ, Yangwang U9 còn tạo sức ép cạnh tranh nhờ yếu tố giá thành. Với mức khởi điểm 1,68 triệu nhân dân tệ (khoảng 233.000 USD), mẫu xe này chỉ bằng một nửa giá của Ferrari SF90 Stradale hay Lamborghini Aventador SVJ, trong khi hiệu suất vượt trội. Điều đó đồng nghĩa, khách hàng có thể sở hữu một mẫu xe điện nhanh hơn Ferrari, rẻ hơn Lamborghini, mà vẫn tích hợp công nghệ tiên tiến.

BYD YangWang U9 sở hữu ngoại thất bắt mắt với đầu xe nhọn, mui thấp bo cong, cánh gió sau cỡ lớn và thân xe tối ưu khí động học (Ảnh: BYD)

Đây có thể trở thành lợi thế chiến lược giúp BYD tiếp cận phân khúc siêu xe toàn cầu, vốn lâu nay là “sân chơi độc quyền” của các hãng xe Âu – Mỹ.

Không chỉ vượt trội về hiệu suất, BYD còn quảng bá U9 như “siêu xe có buồng lái thông minh nhất”, với hệ thống DiLink đem lại trải nghiệm công nghệ vượt trội so với nhiều siêu xe truyền thống vốn chú trọng hiệu suất cơ khí. Với chiến lược này, BYD không chỉ cạnh tranh về tốc độ, mà còn về giá trị sử dụng và công nghệ, yếu tố ngày càng được giới nhà giàu trẻ tuổi quan tâm.

Trên thị trường vốn, thành tích của Yangwang U9 mang ý nghĩa chiến lược. Cổ phiếu BYD niêm yết tại Hong Kong và Thâm Quyến đã nhiều lần tăng trưởng nhờ danh mục xe điện phổ thông. Việc hãng bước chân vào phân khúc siêu xe hạng sang có thể mở thêm nguồn doanh thu mới, đồng thời nâng cao hình ảnh thương hiệu trên thị trường quốc tế.

BYD YangWang U9 sở hữu ngoại thất bắt mắt với đầu xe nhọn, mui thấp bo cong, cánh gió sau cỡ lớn và thân xe tối ưu khí động học (Ảnh: BYD)

Trong bối cảnh các đối thủ châu Âu như Ferrari hay Lamborghini vẫn dựa chủ yếu vào động cơ đốt trong, động thái này của BYD tạo áp lực buộc họ phải đẩy nhanh lộ trình điện hóa. Đồng thời, nó củng cố vị thế Trung Quốc là trung tâm đổi mới công nghệ EV, không chỉ ở phân khúc bình dân mà cả cao cấp.

Các nhà phân tích dự báo nếu BYD thương mại hóa thành công phiên bản U9 Track Edition hoặc các biến thể kế tiếp, hãng có thể khai thác một thị trường ngách đầy tiềm năng: siêu xe điện giá cạnh tranh. Đây là phân khúc vốn ít đối thủ, nhưng có sức hấp dẫn mạnh mẽ với giới sưu tập và nhà đầu tư xe hơi toàn cầu.

Với tốc độ vượt trội, giá bán cạnh tranh và nền tảng công nghệ tiên tiến, Yangwang U9 không chỉ là một chiếc siêu xe điện, mà còn là lời tuyên bố: Trung Quốc sẵn sàng cạnh tranh ở những phân khúc cao cấp nhất của ngành ô tô. Nếu Ferrari và Lamborghini từng là biểu tượng tốc độ và đẳng cấp, thì kỷ lục của BYD báo hiệu một kỷ nguyên mới, nơi siêu xe điện có thể thống trị cả về hiệu suất lẫn giá trị thị trường.