Canada: “Cửa ngõ” để doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Bắc Mỹ

Canada là một thị trường đầy tiềm năng – “cửa ngõ” để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ.
Hội thảo cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường, xu hướng tiêu dùng, các chính sách ưu đãi xuất khẩu và các biện pháp phòng vệ thương mại của Canada.

Ngày 22/11/2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam – Canada (VCBA) tổ chức Hội thảo “Canada – Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”.

Theo các chuyên gia, Canada luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ hai, sau Mỹ, tại lục địa châu Mỹ. Việt Nam mong muốn duy trì, phát triển toàn diện và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước được thiết lập từ năm 2017. Hiện Việt Nam đã ký với Canada hiệp định CPTPP có hiệu lực từ 14/01/2019 và hiện tái khởi động đàm phán FTA ASEAN – Canada trong năm nay.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường Canada 10 tháng năm 2023 ước đạt 5,214 tỷ USD giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó Việt Nam xuất siêu sang Canada là 5,448 tỷ USD. Tuy nhiên, kết quả này còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của 2 quốc gia.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, Canada hiện đang là nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ 14 trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Tính đến tháng 7 năm 2023, Canada đầu tư trực tiếp vào Việt Nam 253 dự án với tổng vốn đăng ký là 4,84 tỷ USD. Trong đó, tại TPHCM, Canada có 131 dự án đầu tư với hơn 133 triệu USD, đứng thứ 22/120 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TPHCM. Tính riêng 10 tháng năm 2023, Canada có 20 dự án với tổng số vốn đầu tư là 3,1 triệu USD. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TPHCM và Canada năm 2022 ước đạt 632.829.000 USD trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 470.294.000 USD tăng 28% so với cùng kỳ 2021.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vào Canada nói riêng và thế giới nói chung, trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, ITPC phối hợp với các cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế các hiệp hội trong và ngoài nước cũng như các tỉnh thành địa phương phối hợp tổ chức nhiều chương trình và hoạt động đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư vào các thị trường tiềm năng đặc biệt là thị trường Canada. Thông qua đó doanh nghiệp hai nước sẽ tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh – xuất nhập khẩu mới tại thị trường hai nước.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Dan On, Chủ tịch VCBA cho biết, phía Canada luôn tạo điểu kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam. Đặc biệt là nông – thủy sản; cũng như hợp tác văn hóa – thể thao – du lịch, giao lưu nhân dân…

Ngoài ra, tại hội thảo, đại diện VCBA cũng cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường, xu hướng tiêu dùng, các chính sách ưu đãi xuất khẩu và các biện pháp phòng vệ thương mại của Canada. Đồng thời giới thiệu đến doanh nghiệp các kênh kết nối hiệu quả và thiết thực. Từ đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào thị trường Canada, một thị trường đầy tiềm năng nhưng còn nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Haiquanonline