Cảng cá xuống cấp, ngư dân gặp khó khi cập bến

Quảng Ngãi hiện có 5 cảng cá và cảng neo trú, nhưng chỉ đáp ứng được hơn 30% lượng tàu cá toàn tỉnh. Hạ tầng cảng cá lạc hậu, không theo kịp sự phát triển của tàu cá, ảnh hưởng lớn đến việc ra vào bán cá của ngư dân.

Ngư dân và cả doanh nghiệp mua bán hải sản rất mong mỏi cảng cá Tịnh Kỳ được nâng cấp mở rộng để việc ra vào cảng, mua bán thủy sản thuận lợi hơn. Ảnh: Viên Nguyễn

Cần nâng cấp cảng cá để đáp ứng yêu cầu chống khai thác IUU

Các cảng cá phải đảm bảo năng lực bốc dỡ hàng hóa, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy là yêu cầu bắt buộc của Ủy ban châu Âu (EC) trong công tác phòng chống khai thác IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định). Tuy nhiên, phần lớn cảng cá ở Quảng Ngãi được đầu tư đã lâu, xuống cấp, gây khó khăn trong việc ra vào cảng của các tàu cá. Ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đang sửa chữa, nâng cấp các cảng cá để đáp ứng các yêu cầu của EC.

Theo ghi nhận của phóng viên, cảng cá Tịnh Kỳ đang được nâng cấp, sửa chữa gần một tháng qua. Khu vực nhà lồng để tàu cá vào mua bán, phân loại thủy sản, bốc dỡ hàng hóa và lấy nhiên liệu ra khơi đang được khẩn trương hoàn thành. Cảng cá Tịnh Kỳ là một trong năm cảng cá ở Quảng Ngãi được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ định là cảng cá loại 2 để các tàu cá trên 15m vào bán sản phẩm và xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác.

Từ đầu năm đến nay, cảng cá này đã tiếp nhận khoảng 4.000 lượt tàu ra vào, bán hơn 10.000 tấn thủy sản. Tuy nhiên, cảng được đầu tư đã lâu nên nhiều hạng mục đã xuống cấp.

Anh Huỳnh Văn Anh, chủ doanh nghiệp thu mua thủy sản tại cảng Tịnh Kỳ cho biết: “Cảng Tịnh Kỳ rất nhỏ, mỗi lần xe ôtô vào cảng mua hải sản rất bất tiện. Doanh nghiệp và cả ngư dân đều mong muốn Nhà nước mở rộng cảng để đáp ứng nhu cầu thực tế, đồng thời thúc đẩy phát triển hậu cần nghề cá ở địa phương”.

Tàu cá tăng nhưng hạ tầng cảng cá chậm đổi mới

Theo quy hoạch, hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão định hướng đến năm 2030, tỉnh Quảng Ngãi được quy hoạch đầu tư 8 công trình cảng cá và bến cá. Đến nay, tỉnh đã triển khai và đưa vào sử dụng 5 cảng cá, gồm: Tịnh Kỳ, Sa Huỳnh, Tịnh Hòa, Mỹ Á và cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn, với sức chứa khoảng 3.400 chiếc tàu cá. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 6.2025, toàn tỉnh có trên 4.900 tàu cá, chưa kể lượng tàu từ các tỉnh lân cận vào tránh trú bão và bán thủy sản.

Ngư dân Lê Văn Tiến – chủ tàu cá QNg-92210 TS – chia sẻ: “Tàu cá công suất lớn ngày càng nhiều, nhưng cảng cá ở Quảng Ngãi thì quá chật. Mỗi lần mưa bão vào cảng bán cá rất bất tiện vì chật chội”.

Từng bước khắc phục các khuyến nghị của EC về hạ tầng cảng cá, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường sửa chữa, thường xuyên nạo vét luồng vào cảng neo trú tàu thuyền và cảng cá Mỹ Á; duy tu, sửa chữa cảng cá Tịnh Kỳ; nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa; xây dựng đê chắn sóng, chắn cát và nạo vét luồng vào cảng cá Sa Huỳnh.

Ông Nguyễn Đình Trung – Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi – cho biết: “Để dần hình thành và đáp ứng tiêu chuẩn cảng cá loại 2, tỉnh đã chỉ đạo khảo sát toàn bộ hệ thống hạ tầng, đưa vào kế hoạch sửa chữa hàng năm. Một số cảng đầu tư từ lâu cần được duy tu, mở rộng, bổ sung. Ban quản lý cũng đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Môi trường lập kế hoạch, dự toán kinh phí để xin đầu tư duy tu thường xuyên, bảo đảm đáp ứng yêu cầu EC”.

Theo Báo Lao Động