Cao tốc Bến Lức – Long Thành nhánh phía Đông qua tỉnh Đồng Nai dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2024, kết nối Quốc lộ 51 tới đường vào cảng Phước An.
Thông xe cao tốc Bến Lức – Long Thành nhánh phía Đông
Tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành nhánh phía Đông kết nối miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ đi qua tỉnh Đồng Nai có 3 gói thầu gồm gói A5, gói A6 và gói A7, chiều dài đoạn là 27km.
Đến nay, gói thầu A5 nhà thầu đã cơ bản hoàn thành và chuẩn bị nghiệm thu để bàn giao cho chủ đầu tư.
Riêng đối với gói thầu A6, do bị chấm dứt hợp đồng nên chủ đầu tư đã tiến hành đấu thầu lại, chia tách thành 5 gói thầu mới. Gói thầu A6-1, nhà thầu được huy động từ ngày 28.4.2023, dự kiến hoàn thành trước 30.11.2024; Gói thầu A6-2 nhà thầu được huy động từ ngày 31.3.2023 dự kiến hoàn thành trước 30.10.2024; Gói thầu A6-3 nhà thầu được huy động từ ngày 1.5.2023 dự kiến hoàn thành trước 31.12.2024; Gói thầu A6-4 nhà thầu được huy động từ ngày 21.6.2023 dự kiến hoàn thành trong quý III/2024; Gói thầu A6-5 nhà thầu được huy động từ ngày 26.4.2023 dự kiến hoàn thành trước 31.12.2024.
Tại gói thầu A7 dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành (tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỉ đồng) đã dần hình thành. Hạng mục thi công cầu Thị Vải được xác định là đường găng tiến độ của gói thầu A7 cũng đã chính thức hợp long, tổng mức đầu tư cầu Thị Vải cùng cầu cạn là hơn 720 tỉ đồng.
Việc thi công phần đường tại gói thầu A7, theo ghi nhận của phóng viên, đoàn đường đã thảm nhựa, đang thực hiện các hạng mục an toàn giao thông còn lại, lắp tấm chống chói, kẻ vạch sơn đường, biển báo…
Ông Nguyễn Thiện Đạt – Giám đốc điều hành gói thầu A7 – cho biết, tiến độ thi công gói thầu này đã đạt hơn 98%. Dự kiến, toàn bộ gói thầu sẽ hoàn thành gói thầu A7 trong tháng 8.2024.
Ban Quản lý các dự án các đường cao tốc phía Nam cho biết, dự kiến tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành nhánh phía Đông sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2024.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối ra sao khi thông xe?
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Đặng Hữu Vị – Giám đốc Ban Quản lý các dự án các đường cao tốc phía Nam – Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: Chúng tôi đang phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ thông xe kỹ thuật đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành nhánh phía Đông đoạn qua tỉnh Đồng Nai.
Cũng theo ông Vị, sau khi thông xe kỹ thuật thì đoạn cao tốc này đảm bảo đưa vào sử dụng được, tuy nhiên vẫn chưa thể kết nối với toàn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, mà chỉ kết nối được với đoạn từ quốc lộ 51 đến nút giao đường vào cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch).
Tiến độ toàn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, ông Vị cho biết chủ đầu tư đang phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.
Đối với gói thầu J3 là cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ, TPHCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đang gặp vướng mắc, hiện nay VEC đang tiến hành mời thầu.
Toàn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 57,8 km có tổng mức đầu tư ban đầu 31.320 tỉ đồng.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành có điểm đầu dự án đi qua huyện Bến Lức (tỉnh Long An), sau đó kết nối với huyện Long Thành ra Quốc lộ 51 đi các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ giảm ùn tắc trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian từ Long An đi TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.