Dự kiến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ thông xe vào ngày 1/9 tới đây; đến nay các hạng mục cuối cùng đang được gấp rút hoàn thành.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có chiều dài toàn tuyến 80km, điểm đầu nằm gần sân bay quốc tế Vân Đồn, điểm cuối đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2, TP Móng Cái, Quảng Ninh.
Tổng mức đầu tư cao tốc này là hơn 12 nghìn tỷ đồng. Trong đó tuyến Vân Đồn – Tiên Yên dài 16km đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Tuyến Tiên Yên – Móng Cái thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và BOT.
Ngoài thiết kế 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 25,25m, vận tốc thiết kế 120km/h, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái còn sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, sông suối với 32 cây cầu trên tuyến chính, tổng chiều dài là hơn 7,9km (chiếm 10% tổng chiều dài tuyến).
Hệ thống giao thông thông minh ITS được trang bị hiện đại với 66 camera có thể quan sát và nhìn rõ các vật thể ở khoảng cách 1km. Hệ thống camera này ghi hình liên tục 24/24 trong mọi điều kiện thời tiết.
Tính đến nay, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã hoàn thành 98% tiến độ công việc. Trên công trường bất kể ngày và đêm, hàng trăm công nhân chia làm nhiều ca, gấp rút thi công các hạng mục như thảm nhựa, sơn vạch kẻ đường, lắp đặt hệ thống biển báo để kịp tiến độ bàn giao.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đi vào hoạt động sẽ hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai đi qua Hà Nội, Hải Phòng đến TP Móng Cái, tạo thành tuyến cao tốc liền mạch dài nhất Việt Nam với chiều dài lên đến gần 600km. Trong đó Quảng Ninh là tỉnh có số km lớn nhất cả nước với 176km.
Khi đi vào hoạt động, cao tốc này sẽ giúp rút ngắn thời gian từ TP Móng Cái đi TP Hạ Long còn 1,5 tiếng (đi theo QL18 mất khoảng 3 tiếng). Từ TP Móng Cái đến Hà Nội còn 3 tiếng (hiện tại mất 5,5 tiếng).
Theo Vietnamnet