Carsome – Cái tên mới trên thị trường xe cũ

Carsome hiện đang tìm cách định vị chiến lược cho mình tại thị trường Đông Nam Á mà họ cho là sẽ tăng trưởng lên ước tính 270 tỷ USD vào năm 2025.

“Kỳ lân khởi nghiệp” đầu tiên của Malaysia – Carsome, một nền tảng kinh doanh ô tô cũ, đã có những bước tiến nhảy vọt kể từ khi ra mắt vào năm 2015. Nền tảng này hiện đang tìm cách định vị chiến lược tại thị trường Đông Nam Á mà họ cho là sẽ tăng trưởng lên ước tính 270 tỷ USD vào năm 2025.
Với sự điều hành của hai nhà sáng lập Eric Cheng và Teoh Jiun Ee, Carsome hiện chiếm vị trí nổi bật ở một lĩnh vực đang “nở rộ” các kỳ lân khởi nghiệp có trị giá hơn 1 tỷ USD đến từ Indonesia và Singapore.

Eric Cheng, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Carsome. Ảnh: thesundaily.my

Carsome ghi nhận hơn 150.000 giao dịch mua xe vào năm 2022. Hãng tin Nikkei Asia dẫn lời Giám đốc điều hành Carsome ông Eric Cheng cho biết công ty dự kiến hoạt động kinh doanh tiếp tục tiến triển trong nửa cuối năm nay. Theo ông Cheng, phân khúc thị trường xe đã qua sử dụng dự kiến tăng trưởng mạnh do độ nhạy cảm về giá tăng cao.

Trong một cuộc phỏng vấn qua email, ông Cheng cho biết triển vọng phát triển của Carsome rất hứa hẹn sau khi đạt doanh thu 1,5 tỷ USD trong năm 2022. Những khoảng trống trong cơ sở hạ tầng thị trường, như tính minh bạch về giá cả và khả năng tài chính là những vấn đề mà Carsome sẵn sàng giải quyết, từ đó nâng cao vị thế trên thị trường.
Carsome hiện không chỉ đang tập trung vào một số quốc gia trong ASEAN, mà còn mở rộng sang một quốc gia mới. Ông Cheng cho biết hiện trọng tâm của Carsome là các thị trường cốt lõi, trong đó Malaysia đóng góp 65% vào doanh thu của công ty, Indonesia đóng góp 25% và những đóng góp nhỏ hơn từ Thái Lan và Singapore. Những thị trường trên vẫn là trọng tâm chính của Carsome, tuy vậy công ty đã bắt đầu triển khai các hoạt động kinh doanh ở Philippines.
Nhà phân tích Harsh Narwat của công ty nghiên cứu Ken Research cho biết thị trường ô tô đã qua sử dụng ở Malaysia đã chứng kiến sự hồi sinh trong năm nay trong bối cảnh kinh tế nói chung đang suy thoái, do nhu cầu của người tiêu dùng đối với ô tô đã qua sử dụng có giá cả phải chăng và được củng cố bởi các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng như lạm phát, lãi suất tăng và tốc độ tăng trưởng GDP chậm lại.
Ông Narwat cho biết các khách hàng có xu hướng lựa chọn những chiếc xe đã qua sử dụng có giá thành hợp lý, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc xe cũ. Ông cũng lưu ý doanh số bán xe mới đã tăng 39% trong tháng 9/2023 và cho biết xu hướng kinh doanh xe cũ đã tăng lên, với khoảng 65% người mua xe mới chọn đổi xe.
Theo Mordor Intelligence, thị trường ô tô đã qua sử dụng ở Malaysia được định giá 25,14 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt 35,25 tỷ USD vào năm 2027. Sự ra đời của các mẫu xe mới, công nghệ tiên tiến trong những chiếc ô tô đã qua sử dụng cũng như sự quan tâm ngày càng tăng đối với xe điện đang ngày càng gia tăng, cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường này. Việc mở rộng các nền tảng trực tuyến để bán xe cũ cũng mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn và tiện lợi hơn.
Ông Cheng cho biết khi Carsome khởi nghiệp, trọng tâm chính là xây dựng lòng tin của khách hàng trong một môi trường trước đây luôn hoài nghi về các đại lý bán xe đã qua sử dụng do những thách thức về giá cả và hàng tồn kho.
Carsome đã tận dụng số hóa để cung cấp mức giá minh bạch hơn và trải nghiệm khách hàng tốt hơn bằng cách phát triển cơ sở hạ tầng như trung tâm trải nghiệm và kiểm tra, các trung tâm tân trang Certified Lab và các trung tâm dịch vụ khác, bao gồm cả Carsome Capital.
“Kỳ lân” đầu tiên của Malaysia đã phát triển từ nền tảng ô tô đã qua sử dụng để trở thành một hệ sinh thái toàn diện từ kinh doanh ô tô đến các dịch vụ phụ trợ trong tài chính ô tô, đào tạo và nội dung số. Carsome hiện sở hữu một số trang web ô tô trong khu vực như iCar, WapCar và Autofun tại Thái Lan và Carmudi ở Indonesia, với lượng người theo dõi trực tuyến lớn lên tới hơn 15 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên các trang mạng của mình.