Cầu huyết mạch phía Đông TPHCM chạy nước rút thông xe

TPHCM – Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức) đã đạt 93% khối lượng và dự kiến thông xe ngày 15.9 tới.

TPHCM sẽ thông xe cầu Nam Lý ngày 15.9 tới. Ảnh: Minh Quân

Những ngày qua, trên công trường xây cầu Nam Lý (TP Thủ Đức), các nhà thầu đang tập trung nhân lực và máy móc thi công phần cầu, đường dẫn hai đầu cầu và đường gom dân sinh.

Phần cầu đã hoàn thành 100% phần thô, các công nhân đang khoan cắt bê tông chuẩn bị lắp hệ thống chiếu sáng, lan can.

Công nhân tất bật thi công cầu Nam Lý. Ảnh: Minh Quân

Ông Trần Đình Thảo – đại diện nhà thầu liên danh – cho biết, đơn vị thi công chia làm 4 mũi để đẩy nhanh tiến độ. “Quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn do mật độ lưu thông trên đường Đỗ Xuân Hợp rất lớn. Do đó, ngoài thi công ban ngày, nhà thầu tranh thủ thi công ban đêm từ 22h đến 2 – 3h sáng” – ông Thảo nói.

Thi công đường dân sinh bên hông cầu Nam Lý. Ảnh: Minh Quân

Cầu Nam Lý vượt sông Rạch Chiếc dài 750 m, trong đó phần cầu dài 450 m, rộng 20 m; còn lại là đường dẫn rộng 30-37 m. Cầu khởi công năm 2016, song quá trình triển khai kéo dài do vướng mặt bằng.

Đến năm 2019, công trình phải tạm ngưng thi công khi đạt khoảng 40% khối lượng và phải đến tháng 3.2023 mới khởi động lại khi địa phương hoàn tất đền bù, giải tỏa.

Thi công phần đường dẫn cầu Nam Lý. Ảnh: Minh Quân

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), sau 18 tháng khởi động lại, cầu Nam Lý đã đạt 93% khối lượng.

Trong đó, đã hoàn thành tất cả phần cầu và đang thi công đường đầu cầu và đường gom phía khu dân cư bên trái tuyến. Dự kiến hoàn thành và thông xe trên cầu vào ngày 15.9.2024.

Dự án cầu Nam Lý ban đầu có tổng vốn 919 tỉ đồng, nhưng hiện giảm xuống còn gần 732 tỉ đồng do vốn giải phóng mặt bằng giảm.

Toàn bộ cầu Nam Lý sẽ hoàn thành cuối năm nay. Ảnh: Minh Quân

Sau khi thông xe cầu vào giữa tháng 9, đơn vị thi công sẽ đóng đường hiện hữu bên hông để thi công đường gom dân sinh và các hạng mục phụ trợ.

Toàn bộ dự án cầu Nam Lý sẽ hoàn thành cuối năm nay, giúp thay cầu cống đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp và xuống cấp. Ngoài xóa “nút cổ chai” trên đường Đỗ Xuân Hợp, công trình này cũng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu Đông TPHCM.

Ngoài cầu Nam Lý, hai cây cầu khác trên địa bàn TP Thủ Đức sẽ thông xe một phần trong năm nay là Tăng Long và Ông Bồn.

Cầu Tăng Long dài 559 m trên đường Lã Xuân Oai sẽ thông xe nhánh cầu bên trái tuyến trong tháng 12.2024 và hoàn thành toàn bộ năm 2025.

Công trình khởi công từ tháng 12.2017 với tổng mức đầu tư 450 tỉ đồng, sau đó thi công chậm trễ và tăng vốn lên 688 tỉ đồng.

Cầu Ông Bồn trên đường Bưng Ông Thoàn sẽ thông xe một nhánh vào tháng 9 tới, sau đó tháo dỡ cầu hiện hữu để thi công nhánh còn lại. Công trình khởi công năm 2018 với tổng vốn 30 tỉ đồng, gồm 2 nhánh, mỗi nhánh rộng hơn 15 m, dài 12,5 m.

Theo Báo Lao Động