Chương trình quảng bá “Made in Viet Nam” tại Australia năm 2023

Chương trình “Quảng bá Made in Viet Nam 2023 tại Australia” do Đại sứ quán Việt Nam tại Úc chủ trì phối hợp Thương vụ triển khai trong khuôn khổ chương trình Ngoại giao kinh tế năm 2023 có ý nghĩa không chỉ quảng bá xuất xứ, thúc đẩy xuất khẩu, mà còn vận động đầu tư vào Việt Nam, sản xuất các sản phẩm Viet Nam, nhằm tạo động lực tăng trưởng thương mại giai đoạn mới, sau khi đã hoàn thành vượt mục tiêu kim ngạch đề ra.

Chương trình có nội dung quảng bá tập trung toàn diện kéo dài từ đầu năm,  gồm các lĩnh vực: Nông thủy sản-Công nghiệp-Năng lượng

Các hoạt động chính triển khai:

+Tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản, nhất là sản phẩm chế biến

Từ ngày 30/4-2/5, Đại sứ quán đã chỉ đạo tổ chức gian hàng triển lãm 100 mặt hàng nông thủy sản có thế mạnh của Việt Nam tại Hội chợ quốc tế lớn nhất Úc, Foodservice. Toàn bộ thông tin liên lạc của các Hội viên thuộc Hiệp hội thủy sản Vasep, Hiệp hội rau quả, Hiệp hội hồ tiêu, Hiệp hội cà phê cacao, Hiệp hội điều và Liên minh Hợp tác xã đều được giới thiệu cùng hình ảnh, thông tin về các sản phẩm của từng ngành.

Chương trình quảng bá “Made in Viet Nam” tại Australia năm 2023
Đại sứ Nguyễn Tất Thành và Đại diện ban tổ chức hội chợ quảng bá nông sản chế biến tại Hội chợ quốc tế Foodservice

+Tổ chức các sự kiện dùng thử nông sản

Để tiếp cận các siêu thị, Đại sứ quán đã chỉ đạo đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chế biến, thông qua tổ chức loạt sự kiện dùng thử sản phẩm nông sản Việt Nam, gồm:

(1) Sự kiện dùng thử dứa cấp đông

(2) Sự kiện dùng thử chuối cấp đông

(3) Sự kiện dùng thử mít chuối cấp đông

(4) Sự kiện dùng thử chanh leo cấp đông

(5) Sự kiện dùng thử sầu riêng cấp đông

(6) Sự kiện dùng thử thực phẩm ăn liền.

Quảng bá Made in Viet Nam tại Hội chợ quốc tế

Dứa, chuối, mít, chanh leo là ngành nông nghiệp có giá trị cao tại Úc và hiện Úc chưa mở cửa thị trường. Việc chủ động triển khai dùng thử và tìm phân khúc cho các sản phẩm cấp đông là một hướng đi để mở ra dư địa thị trường trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Bên cạnh đó các sản phẩm ăn liền, ví dụ như phở ăn liền, nếu tiếp thị thành công có thể mở ra một mặt hàng mới phù hợp với tiêu dùng nhanh. Trong khi đó, sầu riêng cấp đông sau thời gian nỗ lực xúc tiến, đã có chỗ đứng tại thị trường.

Các sự kiện đã được đông đảo nhà nhập khẩu quan tâm. Nhiều đơn hàng đã được ký kết sau sự kiện.

Một trong các sự kiện mời dùng thử nông sản Việt Nam

+ Tổ chức Tuần lễ quảng bá Made in Việt Nam

Từ tháng 5 năm 2023, Đại sứ quán, Thương vụ và Hiệp hội doanh nhân Việt Nam tại Úc đã tổ chức phát động Tuần lễ quảng bá Made in Viet Nam tại Melbourne. Bên cạnh hội thảo giao thương, lễ phát động, và sự kiện trưng bày, giới thiệu sản phẩm dành cho các siêu thị nhà phân phối tại Melbourne, tuần lễ còn tổ chức bốc thăm trúng thưởng. Sự kiện có sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp hai nước.

Sự kiện lễ phát động quảng bá Tuần lễ Made in Viet Nam tại Melbourne, bao gồm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, bốc thăm trúng thưởng
Doanh nghiệp Úc phát biểu tại hội thảo kết nối giao thương
Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân người Việt tại Úc, Trần Bá Phúc bốc thăm phiếu tặng nghỉ dưỡng tại resort ở Việt Nam dành cho doanh nghiệp quan tâm phân phối hàng Việt Nam

+ Quảng bá Made in Viet Nam trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ

Phối hợp với các Hiệp hội doanh nghiệp để thông tin về ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam và các sản phẩm, cơ hội hợp tác. Cụ thể:

Đại sứ quán đã chỉ đạo, triển khai cung cấp thông tin về các sản phẩm và ngành công nghệ phụ trợ của Việt Nam để giới thiệu tới tất các Hiệp hội doanh nghiệp tại Úc và kêu gọi hợp tác đầu tư.

+ Quảng bá Made in Viet Nam và kết nối đầu tư trong lĩnh vực năng lượng

Việt Nam là một quốc gia vươn lên mạnh mẽ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà đã hình thành một ngành kỹ thuật trong lĩnh vực mới, nhất là thi công điện năng lượng mặt trời, điện gió. Đại sứ quán đã chỉ đạo phối hợp với doanh nghiệp để triển khai quảng bá ngành năng lượng Việt Nam tại sự kiện triển lãm về năng lượng lớn nhất nước Úc trong năm. Triển lãm All Energy – Australia 2023 (Tổ chức vào tháng 10 năm 2023), ngoài ra trong suốt từ đầu năm, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Úc về các dự án năng lượng ở cả hai quốc gia, đến nay cũng đã có cho thấy nhiều triển vọng hợp tác.

+ Quảng bá Made in Viet Nam trong các chuyến công tác, hội thảo, thúc đẩy doanh nghiệp hai nước mua bán cổ phần lần nhau để hợp tác sâu và thực chất

Không chỉ kêu gọi thúc đẩy thương mại trong bối cảnh khó khăn, Đại sứ và các cán bộ của Đại sứ quán, Thương vụ khi đi công tác, tham dự các sự kiện đều đặt trọng tâm kêu gọi thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam vì sản phẩm “Made in Viet Nam” có nhiều lợi thế về chi phí sản xuất, và tận dụng được các ưu đãi thuế quan theo các hiệp định thương mại.

Kỳ vọng qua Chương trình quảng bá Made in Viet Nam, những động lực mới sẽ được tạo ra để doanh nghiệp hai nước hợp tác sâu hơn, thúc đẩy phát triển thương mại bền vững trong tình hình mới.

(Theo Bộ Công thương)