CII lãi đậm nhờ BOT Trung Lương – Mỹ Thuận

Trong 6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận của CII tăng mạnh nhờ tăng lợi nhuận ròng từ hoạt động BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.

Hoạt động BOT Trung Lương – Mỹ Thuận mang về khoản lãi đậm cho CII.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 vừa công bố, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (HoSE: CII) ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 699 tỷ đồng, giảm hơn 17% so với cùng kỳ. Giá vốn trong kỳ này giảm mạnh gần 55,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn gần 286 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này tăng mạnh hơn 105% so với cùng kỳ, lên hơn 413 tỷ đồng.

Mặc dù doanh thu từ hoạt động tài chính trong kỳ này của doanh nghiệp giảm mạnh hơn 49,3% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế quý II của CII vẫn ghi nhận đạt hơn 129 tỷ đồng, tăng hơn 55,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, lợi nhuận quý II/2024 tăng mạnh so với cùng kỳ, nguyên nhân chủ yếu là do tăng lợi nhuận ròng từ hoạt động BOT Trung Lương – Mỹ Thuận – Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận là công ty con của CII từ quý IV/2023. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu hoạt động tài chính ghi nhận tăng các khoản lợi ích tài chính lũy kế dự án trạm thu phí Cà Ná, Quốc lộ 1 – Ninh Thuận thuộc Công ty TNHH BOT Ninh Thuận và ghi nhận chi phí tài chính từ khoản dự phòng đầu tư tài chính.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CII đạt hơn 1.577 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 452 tỷ đồng, tăng mạnh hơn 283% so với cùng kỳ năm 2023.

Xét về cơ cấu doanh thu, trong nửa đầu năm 2024, hoạt động thu phí giao thông vẫn là nguồn thu chủ đạo của doanh nghiệp này, khi mang về hơn 1.309 tỷ đồng, tăng mạnh gần 84% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh bất động sản chỉ mang về hơn 211 tỷ đồng, giảm mạnh 70% so với cùng kỳ. CII cũng tham gia hoạt động xây dựng, duy tu công trình nhưng doanh thu không đáng kể.

Tính đến cuối tháng 6/2024, doanh nghiệp vẫn còn 1.767 tỷ đồng bất động sản tồn kho và vẫn đang trong tình trạng xây dựng dở dang.

Trên thị trường, cổ phiếu CII chốt phiên giao dịch ngày 6/7 đạt thị giá 15.900 đồng/cổ phiếu, giảm gần 10% so với đầu tháng 6.

Đối với hoạt động thu phí giao thông đường bộ, ngoài BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, CII cũng đang thu phí hoàn vốn đầu tư các dự án khác như: dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, dự án mở rộng Quốc lộ 60 nối Bến Tre với Trà Vinh, dự án đầu tư nâng cấp mở rộng đường DT 747, quyến thu phí giao thông cầu Cổ Chiên…

Ở một diễn biến khác, vào ngày 1/7 vừa qua, HĐQT CII cũng đã thông qua các công việc liên quan đến việc chào bán và phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo hình thức riêng lẻ. Tổng khối lượng trái phiếu dự kiến chào bán là 3.000 trái phiếu, tương đương với tổng mệnh giá chào bán là 300 tỷ đồng. Kỳ hạn trái phiếu là 36 tháng kể từ ngày phát hành.

Về lãi suất, thả nổi trong suốt kỳ hạn trái phiếu. Cụ thể, bằng tổng của 4,85% và lãi suất tham chiếu. Trong đó, lãi suất tham chiếu có nghĩa là trung bình cộng của lãi suất tiền gửi có kỳ hạn tiền gửi tiết kiệm áp dụng cho khách hàng cá nhân bằng Đồng Việt Nam kỳ hạn 12 tháng do 4 ngân hàng MBBank, VPBank, ACB và Techcombank công bố vào khoảng 11 giờ sáng (giờ Việt Nam) của ngày xác định lãi suất có liên quan.

Đáng chú ý, vào thời điểm cuối quý II/2024, doanh nghiệp này đang có tổng dư nợ phải trả là hơn 26.332 tỷ đồng, tương ứng hơn 1 tỷ USD. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 4.730 tỷ đồng; Vay và nợ thuê tài chính dài hạn là hơn 14.868 tỷ đồng và trái phiếu chuyển đổi là gần 2.836 tỷ đồng. Như vậy, vay và nợ thuê tài chính của CII là hơn 19.598 tỷ đồng, chiếm khoảng 75% dư nợ phải trả của doanh nghiệp.

Năm 2024, các doanh nghiệp ngành bất động sản và xây dựng hạ tầng giao thông được đánh giá là hưởng lợi từ việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công của Chính phủ. Cụ thể, trong năm 2024, kế hoạch giải ngân đầu tư công với số vốn ước tính khoảng 690.000 tỷ đồng và Chính phủ kỳ vọng giải ngân được 95% kế hoạch được giao. Đầu tư công được được xác định vẫn là động lực quan trọng giúp phát triển kinh tế khi mà hoạt động tiêu dùng, sản xuất, xuất khẩu và đầu tư trong nước hồi phục còn chậm.

Trong đó, lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm các dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, các dự án cao tốc khác, đường vành đai 3 TP.HCM, đường vành đai 4 Hà Nội, sân bay Quốc tế Long Thành sẽ là những lĩnh vực trọng điểm và được phân bổ tỷ trọng lớn của ngồn vốn đầu tư công trong năm 2024.

Nỗ lực giải ngân đầu tư công của Chính phủ kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa tới nhiều ngành nghề, doanh nghiệp trong nền kinh tế như vật liệu xây dựng, xây dựng, bất động sản dân cư, bất động sản khu công nghiệp và logistics. Đặc biệt là nhóm ngành xây dựng hạ tầng sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ nỗ lực giải ngân đầu tư công trong năm 2024 của Chính phủ.

Theo Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp