Cơ bản hoàn thành tuyến chính cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ

Dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ cơ bản hoàn thành tuyến chính, đạt tiến độ bàn giao mặt bằng và thi công, sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo.

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Văn Tuấn

Ngày 30.6, trao đổi phóng viên Báo Lao Động, đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã cơ bản hoàn thành tuyến chính.

Công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với dự án này hiện đã hoàn thành 100% đối với tuyến chính.

Tỉnh Quảng Bình (cũ) đã bàn giao toàn bộ diện tích 33,017km, tương đương với 100% diện tích yêu cầu, trong khi Quảng Trị (cũ) cũng đã hoàn thành công tác bàn giao với 32,534km. Tuy nhiên, tại một số vị trí như đường gom, công tác GPMB vẫn còn vướng mắc.

Tại Quảng Bình (cũ), mặt bằng còn lại chưa được bàn giao tại 8,5km đường gom do địa phương chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Ngoài ra, một số nút giao trên tuyến đường như Quốc lộ 9C vẫn còn vướng mắc về điểm quay đầu xe và trạm thu phí.

Tại Quảng Trị (cũ), mặc dù công tác GPMB đã đạt 100% đối với tuyến chính, nhưng vẫn còn 1,48km đường gom chưa được bàn giao do chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Một số vị trí quay đầu xe và trạm thu phí tại các nút giao Quốc lộ 9D, ĐT75 và Quốc lộ 9A cũng gặp phải vướng mắc tương tự.

Dự án cao tốc Bắc Nam đã được chia thành 2 gói thầu xây lắp chính, bao gồm gói thầu XL1 và XL2. Cả 2 gói thầu này hiện đang trong quá trình thi công theo đúng tiến độ đã đề ra.

Công nhân thực hiện các khâu cuối cùng trên cao tốc. Ảnh: Văn Tuấn

Gói thầu XL1, thi công từ Km675+400 đến Km708+350, đã hoàn thành một số hạng mục quan trọng như cầu, cống, hầm chui, đào đắp đất, và xây dựng mặt đường. Tương tự, gói thầu XL2 cũng đang tiến hành thi công từ Km708+350 đến Km740+884 với các hạng mục cầu, cống, hầm chui và xử lý đất yếu.

“Về tiến độ thi công, Dự án đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành thảm BTN (bê tông nhựa nóng) và ATGT (an toàn giao thông) cho tuyến chính trong ngày hôm nay (30.6)”, Đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nói.

Các công trình cầu vượt vẫn gặp khó khăn do việc bàn giao mặt bằng tại địa phương không kịp tiến độ. Dự kiến, các cầu vượt sẽ hoàn thành vào khoảng giữa tháng 7.2025.

Vướng mắc giải phóng mặt bằng đường gom

Về vướng mắc trong công tác GPMB, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết các địa phương cần phải khẩn trương giải quyết các tồn tại để đảm bảo tiến độ công trình.

Trong đó, Quảng Trị (cũ) cần khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho 1,48km đường gom còn lại, cũng như giải quyết các vấn đề về vị trí quay đầu xe và trạm thu phí, trạm dừng nghỉ.

Quảng Bình (cũ) cũng cần đẩy nhanh việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 8,5km đường gom chưa được bàn giao, đồng thời các địa phương cần hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng tại các vị trí nút giao.

“Chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo các địa phương triển khai phương thức giải quyết các vướng mắc về GPMB để đảm bảo không gián đoạn tiến độ dự án”, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh nói.

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhìn từ trên cao. Ảnh: Văn Tuấn

Đặc biệt, địa phương cần kịp thời thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi công tiếp theo.

Mặc dù tiến độ tổng thể của dự án đang được thực hiện khá tốt, nhưng nếu các vướng mắc về GPMB không được giải quyết kịp thời, có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công của toàn bộ dự án.

Dự án cao tốc Bắc Nam không chỉ là công trình giao thông quan trọng mà còn là một biểu tượng cho sự phát triển của khu vực Bắc Nam, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực.

Theo Báo Lao Động