TPHCM dự kiến chi 2.900 tỉ đồng xây mới cầu Bình Triệu 6 làn xe và mở rộng đường Đinh Bộ Lĩnh lên 25m, nhằm xóa điểm kẹt xe ám ảnh người dân suốt nhiều năm qua.
Cầu Bình Triệu 2 và đường Đinh Bộ Lĩnh là trục đường một chiều dẫn từ khu Đông vào trung tâm TPHCM nên mật độ giao thông rất lớn.
Cao điểm sáng, rất đông phương tiện từ Quốc lộ 13 và đường Phạm Văn Đồng đổ dồn về cầu Bình Triệu 2 để vào trung tâm làm việc, học tập. Tuy nhiên, cầu Bình Triệu 2 chỉ có 3 làn xe nên tạo nút thút thắt cổ chai gây ùn tắc.
Khi xe vừa thoát khỏi cầu Bình Triệu 2 lại nhích từng chút một trên đường Đinh Bộ Lĩnh – đoạn qua bến xe Miền Đông đến đường Nguyễn Xí. Qua được nút giao này, các phương tiện tiếp tục nối đuôi nhau “điền vào chỗ trống” trên đường.
Đường Đinh Bộ Lĩnh đang rộng 4 làn nhưng đến đoạn từ cầu Đinh Bộ Lĩnh đến Bạch Đằng bị “bóp” lại 3 làn, dẫn tới xe cộ ùn ứ.
Giao lộ Đinh Bộ Lĩnh – Bạch Đằng trở thành nỗi ám ảnh của người dân vì lượng xe cộ khổng lồ dồn về.
Phải mất từ 3 – 4 chu kỳ đèn đỏ nếu đi xe máy và khoảng 6 chu kỳ đèn đỏ nếu đi ôtô mới có thể qua được giao lộ Đinh Bộ Lĩnh – Bạch Đằng.
Anh Nguyễn Văn Tiến (40 tuổi, TP Thủ Đức) cho biết, lâu nay không dám đi hết đường Đinh Bộ Lĩnh mà thường rẽ phải vào đường Chu Văn An hoặc Bùi Đình Túy ra khu vực chợ Bà Chiểu để đến chỗ làm ở Quận 1.
“Tôi không dám đi đường Đinh Bộ Lĩnh mặc dù đường đó là thuận lợi nhất. Buổi sáng lúc nào đi theo đường này cũng có cảm giác ức chế, sợ đi làm trễ” – anh Tiến nói.
Để xóa điểm nghẽn ùn tắc nhiều năm tại đây, Sở GTVT TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM ưu tiên cân đối vốn triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường Đinh Bộ Lĩnh.
Theo đề xuất, đường Đinh Bộ Lĩnh từ cầu Bình Triệu 2 đến đường Điện Biên Phủ dài khoảng 2km sẽ được mở rộng lên 25m.
Đồng thời, xây dựng mới cầu Bình Triệu rộng 6 làn xe, gồm 2 đơn nguyên cầu, mỗi đơn nguyên rộng 11,5m, dài 560m.
Tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.900 tỉ đồng, bằng ngân sách TPHCM. Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM giao nhiệm vụ thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án trong năm nay.