Công ty metro số 1 hết kinh phí: TP.HCM lại kiến nghị khẩn xin cấp 268 tỉ đồng cho tuyến metro số 1

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Tư pháp về việc bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) – đơn vị sẽ vận hành metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Trước đó, Phó thủ tướng đã yêu cầu các đơn vị liên quan nộp hồ sơ bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) – đơn vị vận hành tuyến metro số 1 TP.HCM (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) trước 8.3. Thế nhưng đến nay, tuyến metro đầu tiên của TP.HCM vẫn phải miệt mài “kêu cứu”.

Tuyến metro số 1 TP.HCM đã thi công đạt khoảng 94% tiến độ, dự kiến hoàn thành thi công và vận hành vào cuối quý 4/2023

Theo UBND TP, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, trong đó, điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án là cuối quý 4/2023. Vì thế, việc giải quyết kinh phí, đảm bảo nguồn lực cho HURC1 cung cấp nhân sự theo yêu cầu của dự án, đào tạo, chuyển giao công nghệ và tiếp nhận dự án khi hoàn thành, đảm bảo vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM là vấn đề rất cấp bách.

UBND TP đề nghị Bộ Tư pháp quan tâm, cùng với Bộ Tài chính thống nhất tham mưu Thủ tướng Chính phủ theo hướng trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1).

Trước đó, tháng 10-2022, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho công ty này với số tiền là 268 tỉ đồng từ nguồn chi đầu tư phát triển của ngân sách thành phố. Bổ sung vốn sẽ giúp công ty đảm bảo nguồn lực hoạt động, chuẩn bị tiếp nhận tài sản bàn giao từ metro số 1. Bộ Tài chính đã có báo cáo Thủ tướng xem xét về việc Chính phủ ban hành nghị quyết đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty để UBND TP thực hiện quy trình, thủ tục tiếp theo.

Ngày 24-2, Văn phòng Chính phủ ra công văn đề nghị bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với bộ trưởng Bộ Tư pháp và thủ trưởng cơ quan liên quan để trao đổi, thống nhất về căn cứ, cơ sở pháp lý ban hành nghị quyết của Chính phủ về việc bổ sung vốn điều lệ cho công ty trên. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng theo quy định trước ngày 8- 3.

HURC 1 mới đi vào hoạt động, đang trong giai đoạn đoạn chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, triển khai, quản lý, vận hành bảo dưỡng đường sắt đô thị khi hoàn thành chuyển giao. Từ khi thành lập năm 2015 đến nay, công ty được cấp vốn điều lệ là 14 tỉ đồng. Kinh phí này chưa được UBND TP.HCM cấp theo đề án thành lập công ty đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do kinh phí hoạt động chưa được ngân sách cấp, dẫn đến tình hình công ty hết sức khó khăn. Có thời điểm, cả tập thể gần cả năm không ai có lương, không đóng các loại bảo hiểm…Hiện nay, doanh nghiệp này chưa có nguồn thu do tiến độ xây dựng, đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị bị chậm so với dự kiến ban đầu. Đồng thời, tài sản đầu tư dự án chưa hoàn thành nên chưa chuyển giao,Số tiền nợ lương đến nay đã lên tới 2,9 tỉ đồng, khoản nợ bảo hiểm 330 triệu đồng.

Mặt khác, theo đề án thành lập công ty, mức điều chỉnh tăng vốn điều lệ của công ty sau năm 2018 (quản lý vận hành khai thác dự án tuyến đường sắt đô thị) 16.788 tỉ đồng là giá trị hạng mục dự án hoàn thành chuyển giao: Thiết bị cơ điện, đường ray, đầu máy – toa xe và bảo dưỡng và hệ thống công nghệ thông tin căn phòng công ty.

Trong khi metro số 1 đang đặt mục tiêu hoàn thành vào quý 4-2023. Thời gian qua, các nhà thầu hối thúc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM gấp rút chuẩn bị nhân sự để tiếp nhận, chuyển giao công nghệ. Còn công ty vẫn ngóng chờ phương án bổ sung vốn để có kinh phí tuyển dụng nhân sự.

Huỳnh Anh tổng hợp