Cuộc chạy đua màn hình OLED giữa công ty Hàn Quốc và Trung Quốc

Các nhà sản xuất màn hình của Hàn Quốc và Trung Quốc đang cạnh tranh quyết liệt trên thị trường khi thị phần OLED (màn hình phát sáng đi-ốt hữu cơ) toàn cầu.

LG Display đang cố gắng nỗ lực duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường màn hình OLED. Ảnh: AFP

Hiện tại, các công ty lớn trong ngành của Hàn Quốc như Samsung Display, LG Display,… đang cố gắng nỗ lực duy trì vị trí dẫn đầu bằng các sản phẩm cao cấp với các đối thủ Trung Quốc. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên thị trường đang ngày càng gia tăng gây ra nhiều khó khăn cho các “ông lớn” đến từ Hàn Quốc.

Theo dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường Omdia, các công ty Trung Quốc chiếm 49,7% lượng hàng OLED xuất xưởng toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2024, trong khi đó các công ty Hàn Quốc chỉ chiếm 49%. Số liệu này cho thấy, thị phần OLED Trung Quốc đã vượt qua Hàn Quốc.

Trước đó, trong quý đầu tiên của năm 2023, các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc nắm giữ thị phần lần lượt là 62,3% và 36,6%, duy trì khoảng cách khá lớn ở mức 25,7 điểm phần trăm. Tuy nhiên, con số này đã nhanh chóng thu hẹp xuống còn 9,5 điểm phần trăm chỉ sau ba tháng. Khoảng cách này tiếp tục nới rộng lên 14,9 điểm phần trăm trong quý III và 16,7 điểm phần trăm trong quý IV cùng năm. Dù vậy, cuối cùng vị thế lại được đảo ngược trong quý I.2024.

Nếu xét riêng về doanh thu từ OLED, các nhà sản xuất Hàn Quốc vẫn duy trì thị phần thống lĩnh. Đồng nghĩa với việc Samsung và LG duy trì tốt thế mạnh trong các sản phẩm có giá trị cao, nhưng khoảng cách doanh thu cũng đang thu hẹp nhanh chóng.

Thị trường màn hình OLED đang diễn ra “cuộc đua” căng thẳng giữa các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc. Ảnh: AFP

Theo Beijing Sino Research – một công ty theo dõi thị trường, các công ty sản xuất màn hình Trung Quốc chiếm 50,7% thị trường OLED dành cho điện thoại thông minh toàn cầu theo lô hàng trong nửa đầu năm 2024. Đồng nghĩa với việc Trung Quốc tăng 10,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2023. Nhưng thị phần của các công ty Hàn Quốc lại giảm từ 59,4% xuống còn 49,3% cùng kỳ.

Kể từ khi Trung Quốc đưa ra chiến lược “Made in China 2025” vào năm 2015, quốc gia này đã thúc đẩy mục tiêu cải thiện khả năng tự cung tự cấp của các ngành công nghiệp trong nước, dẫn đến việc các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn sử dụng màn hình OLED sản xuất nội địa cho các sản phẩm mới của mình.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Màn hình Hàn Quốc, chỉ có 16% điện thoại thông minh do các nhà sản xuất Trung Quốc sản xuất sử dụng OLED do các công ty Hàn Quốc sản xuất vào năm 2023. Con số này thể hiện rõ sự giảm mạnh so với mức 77,9% vào năm 2021 và 55,6% vào năm 2022.

Theo Báo Lao Động