9 dự án giao thông trọng điểm quốc gia đang có tỷ lệ giải ngân cao hơn bình quân chung của cả nước. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, những dự án này cũng đang gặp phải một số khó khăn trong công tác giải ngân nguồn vốn.
Báo cáo từ Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2024, 9 dự án trọng điểm quốc gia ngành Giao thông vận tải (Cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020; Cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025; Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, giai đoạn 1; Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, giai đoạn 1; Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, giai đoạn 1; Dự án Vành đai 4 TP. Hà Nội; Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh; Dự án đường Hồ Chí Minh; Dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành) được giao vốn đầu tư công là 101.340,21 tỷ đồng.
Đến hết tháng 8/2024, tổng số vốn giải ngân cho 9 dự án này là 42.198,74 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 41,6% kế hoạch; trong đó, vốn ngân sách trung ương giải ngân được 39.449,79 tỷ đồng, đạt 49,7%; vốn ngân sách địa phương giải ngân được 2.748,96 tỷ đồng, đạt 12,5%.
So với tỷ lệ giải ngân chung của cả nước trong 8 tháng là 36,7%, thì tỷ lệ giải ngân của 9 dự án này trong 8 tháng qua đang cao hơn 4,9%.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, trong quá trình triển khai thực hiện, các dự án này cũng gặp phải một số các khó khăn, vướng mắc như: Công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật tại một số địa phương Bình Định, Đồng Nai, Khánh Hòa, Tuyên Quang, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang, Bình Dương, Lạng Sơn vẫn còn khối lượng lớn chưa hoàn thành theo tiến độ yêu cầu; các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long triển khai thủ tục cấp mỏ cho các nhà thầu chưa đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (hoàn thành trước ngày 30/8/2024), ảnh hướng đến tiến độ thi công các dự án; việc triển khai các thủ tục đầu tư tại một số dự án còn chậm (Vành đanh 4, Tuyên Quang – Hà Giang, Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Bến Lức – Long Thành).