Doanh nghiệp dệt may, da giày chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, gia tăng xuất khẩu bền vững trong giai đoạn khó khăn hiện nay, ngày 29/11/2022, TPHCM tổ chức “Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành dệt may và da giày năm 2022”.

“Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành dệt may và da giày năm 2022” quy tụ hơn 40 doanh nghiệp tiêu biểu.

Chương trình này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp của Thành phố và hội viên Hội Dệt – May – Thêu – Đan TPHCM, hội viên Hội Da giày TPHCM trưng bày, giới thiệu các sản phẩm chất lượng phục vụ mục đích tìm kiếm đối tác trong nước và xuất khẩu thúc đẩy phát triển và phục hồi kinh tế hậu Covid-19;

Đồng thời hỗ trợ đối tượng doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ tại TPHCM, doanh nghiệp khởi nghiệp và sáng tạo… có nguồn vốn và công nghệ còn hạn chế, đặc biệt là hoạt động hỗ trợ định hướng sản phẩm và xúc tiến xuất khẩu.

Theo ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM, đối với ngành dệt maymặc dù còn đối diện với rất nhiều khó khăn, ngành dệt may đã tìm ra đối sách đa dạng hoá thị trường; cùng với đó chuyển đổi từ gia công sang phát triển mẫu, quản trị số, thúc đẩy giải pháp chuỗi cung ứng tự chủ…

Nhờ những giải pháp trên, 10 tháng năm 2022 ngành dệt may xuất khẩu vào 66 nước, vùng lãnh thổ đạt gần 38 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ 2021. Chỉ riêng TPHCM kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may 9 tháng năm 2022 của thành phố ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng 43,9% so với cùng kỳ 2021.

Đối với ngành da giày, hiện đang đứng hàng thứ 5 trong tốp các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tuy nhiên vẫn là một ngành chưa được công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kim ngạch xuất khẩu ngành da giày cả nước 9 tháng năm 2022, đạt được 21 tỷ USD. Riêng TPHCM, kim ngạch xuất khẩu ngành da giày 9 tháng đầu năm 2022 của thành phố ước đạt 1,8 tỷ USD, tăng 46% so với cùng kỳ 2021.

Trong bối cảnh tác động của dịch Covid -19 kéo dài dẫn tới sự suy thoái của nhiều nền kinh tế trên thế giới, ngành dệt may da giày đang đối mặt với nhiều khó khăn như: các thị trường nhập khẩu lớn tiếp tục giảm đơn hàng.

Bên cạnh đó, nhiều năm gần đây các thị trường này liên tục đưa ra các tiêu chuẩn xanh về lao động, nguyên vật liệu và điều kiện sản xuất. Những yêu cầu sau này càng nghiêm ngặt, trong đó nổi bật là “Chiến lược dệt may bền vững và tuần hoàn” với tầm nhìn đến năm 2030 do EU đề xuất. Đây là những thách thức không nhỏ, các doanh nghiệp phải vượt qua.

Theo ông Trần Phú Lữ, dệt may, da giày là một trong những ngành sản xuất gia công chủ lực của Việt Nam, đang sử dụng rất nhiều nguồn lực lao động, tài nguyên. Vì thế, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh là thách thức lớn.

Ngoài ra, các nhãn hàng thời trang thế giới đánh giá sự phát triển đồng hành của các doanh nghiệp gia công trên cơ sở tuân thủ các quy định về môi trường, xã hội, và trách nhiệm đối với người lao động, người tiêu dùng toàn cầu, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để doanh nghiệp tập trung đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm khi xuất khẩu, tăng uy tín thương hiệu với người tiêu dùng.

“Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành dệt may và da giày năm 2022” quy tụ hơn 40 doanh nghiệp tiêu biểu của ngành dệt may, da giày của Thành phố với sản phẩm được lựa chọn trưng bày, là các sản phẩm sản phẩm mới, sản phẩm ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại và sử dụng nguyên liệu truyền thống, gần gũi với thiên nhiên thân thiện với môi trường. Các sản phẩm trưng bày tại “Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành dệt may và da giày năm 2022” lần này ứng dụng công nghệ sản phẩm là nguyên vật liệu mới, thân thiện với môi trường như: Sợi vải xanh từ bã cà phê, lá và thân sen, vỏ sò, than vỏ dừa, cellulose bạc hà, chai nhựa PET..

Tuần lễ triển lãm diễn ra từ ngày diễn ra từ ngày 29/11 đến ngày 5/12/2022 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp cùng với Hội Dệt – May – Thêu – Đan TPHCM và Hội Da Giày TPHCM tổ chức.

Theo HQ Online