Trong tháng 8.2024, doanh số bán hàng của dòng xe điện (BEV) đã sụt giảm tới 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường xe điện ở châu Âu đang phải đối mặt với “quỹ đạo đi xuống liên tục”. Sự suy thoái của xe điện (BEV) đang hiện diện trên khắp châu Âu đã thúc đẩy các nhà sản xuất ôtô phải điều chỉnh chiến lược phát triển dòng xe này trong thời gian ngắn hạn.
Theo dữ liệu bán hàng do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) công bố trong tháng 8 vừa qua cho thấy, doanh số bán xe BEV chỉ đạt tổng cộng 92.627 xe, giảm mạnh 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái (165.204 xe). Sự sụt giảm mạnh này khiến thị phần của xe BEV giảm xuống còn 14,4% (giảm so với mức 21% trước đó).
Được biết, đây là tháng thứ 4 liên tiếp doanh số giảm, chủ yếu do sự sụt giảm mạnh ở các thị trường xe điện lớn nhất châu Âu. Như thị trường ôtô Đức đã chứng kiến mức giảm đáng kinh ngạc là 68,8%. Trong khi đó, tại thị trường Pháp cũng không kém cạnh với mức giảm lên tới 33,1%.
Tuy nhiên, sự sụt giảm của phân khúc xe điện cũng bị ảnh hưởng bởi tổng doanh số của toàn thị trường. Khép lại tháng 8.2024, tổng doanh số đăng ký xe mới chỉ đạt 643.637 xe, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể nói đây là kết quả bán hàng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.
Mặt khác, doanh số bán xe chạy bằng xăng giảm 17,1%, đạt khoảng 213.057 xe. Doanh số bán xe chạy bằng dầu diesel giảm 26,4%, tương đương 72.177 xe, trong khi xe hybrid cắm sạc (PHEV) giảm 22,3% với 45.590 xe được bán ra. Nhưng lại chỉ có xe hybrid (HEV) tăng trưởng, ghi nhận mức tăng 6,6% với 201.552 xe.
Trong khi đó, tính đến thời điểm hiện tại, thị phần xe điện tại châu Âu chỉ chiếm 12,6% với 902.011 lượt xe đăng ký mới. Điều này cho thấy sự đáng báo động đối với ngành công nghiệp ôtô nói chung tại châu Âu.
Phần lớn lí do là bởi nhiều nhà sản xuất ôtô đã đổ hàng tỷ USD vào các nỗ lực điện khí hóa để tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về khí thải CO2, cũng như chuẩn bị cho lệnh cấm xe động cơ đốt trong (ICE) sắp tới ở châu Âu vào năm 2035. Tuy vậy, hiện họ vẫn đang phải đối mặt với thực tế là người tiêu dùng không chuyển sang xe điện nhanh như dự đoán ban đầu.
Trong một tuyên bố mới nhất của mình, hội đồng ACEA đã chỉ ra một số tác nhân quan trọng khiến thị trường xe điện rơi vào “quỹ đạo đi xuống liên tục”. Trong đó, những thách thức chính có thể thấy là cơ sở hạ tầng sạc không đầy đủ, sự cạnh tranh gay gắt trong sản xuất, các ưu đãi về thuế kích thích mua xe không đủ, và nguồn cung cấp vật liệu thiết yếu không ổn định,…