Với nỗ lực “bứt tốc” vào những tháng cuối năm, hiện các doanh nghiệp đang lên kế hoạch chuẩn bị các dịch vụ nhằm thu hút du lịch trong dịp cao điểm này.
Du khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao
Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu sẽ đón thêm 4 triệu khách quốc tế trong những tháng cuối năm 2023, đưa tổng lượng du khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên 12,5 – 13 triệu lượt khách, tăng khoảng 156% so với mục tiêu ban đầu. Để đạt mục tiêu trên, hiện các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp du lịch đã và đang sẵn sàng các giải pháp kích cầu du lịch nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang ghi nhận sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 8,9 triệu lượt khách, gấp 4,7 lần cùng kỳ năm 2022. Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng khách tìm kiếm về du lịch Việt Nam có mức tăng trưởng ở nhóm 10 – 25%, xếp thứ 6 trên thế giới.
Theo các chuyên gia, có được kết quả trên là nhờ chuyển biến tích cực của xu hướng du lịch trên thế giới, cũng như trong khu vực, đặc biệt là nhờ những chính sách mới rất cởi mở, thông thoáng của Việt Nam dành cho khách quốc tế. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, chính sách visa thông thoáng của Chính phủ đã tạo điều kiện cho du khách quốc tế đến Việt Nam dễ dàng hơn. Đồng thời, sau khi Việt Nam chính thức mở cửa đón khách quốc tế sau đại dịch Covid-19 (ngày 15/3/2022), những chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam đã phát huy hiệu quả. Đây là một trong những lý do khiến 2 tháng gần đây khách nước ngoài đến Việt Nam liên tục tăng trưởng.
Ngành du lịch đặt mục tiêu sẽ đón thêm 4 triệu khách quốc tế trong những tháng cuối năm 2023, đưa tổng lượng du khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên 12,5 – 13 triệu lượt khách, tăng khoảng 156% so với mục tiêu ban đầu. Để đạt mục tiêu trên, hiện các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp du lịch đã và đang sẵn sàng các giải pháp kích cầu du lịch nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM thông tin, từ nay đến cuối năm 2023, ngành du lịch TPHCM sẽ tập trung triển khai có hiệu quả công tác tổ chức các hoạt động, sự kiện du lịch tại TPHCM, trọng tâm là Tuần lễ Du lịch TPHCM năm 2023 tạo hiệu ứng tích cực, độ lan tỏa cao. Bên cạnh việc quảng bá, ngành du lịch TPHCM luôn đi đôi với nỗ lực làm mới sản phẩm để thu hút những nhóm khách chất lượng, chi tiêu cao tới tham quan TPHCM. Mới đây, Sở Du lịch TPHCM tổ chức cho các doanh nghiệp lữ hành khảo sát ga tàu điện Metro và Nhà hát thành phố. Ngoài chăm chút, làm mới các sản phẩm du lịch sẵn có, TPHCM còn định hướng khai thác sản phẩm du lịch golf tại 2 sân golf Tân Sơn Nhất và Thủ Đức. Sở Du lịch TPHCM đánh giá, đây sẽ là sản phẩm du lịch thể thao, gia tăng trải nghiệm cho du khách, hướng tới thị trường khách du lịch có mức chi tiêu cao. Điển hình, Lễ hội du lịch golf TPHCM vừa qua thu hút sự tham gia của hơn 20 đơn vị trong lĩnh vực du lịch, hàng không và các lĩnh vực khác, cho thấy sức hút của du lịch golf tại TPHCM khá lớn.
Kỳ vọng tăng trưởng dịp cuối năm
Về phía doanh nghiệp, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị – Truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, đơn vị đã chuẩn bị kế hoạch kinh doanh cuối năm khá sớm, từ cuối quý 2 năm 2023 để giữ vé, đảm bảo chất lượng dịch vụ, thời gian khởi hành thuận lợi và mức giá tốt. Tình hình kinh doanh mùa Thu của doanh nghiệp tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tập trung vào thị trường MICE tour (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện…) và tour lẻ outbound (du lịch nước ngoài). Doanh nghiệp kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng cuối năm nay ở các thị trường khoảng 20-25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo các doanh nghiệp, thị trường du lịch những tháng cuối năm khá tất bật và được đánh giá sẽ bùng nổ, nhất là vào thời điểm như Noel, tết Dương lịch, tết Nguyên đán… Để kích cầu du khách tham quan trải nghiệm, việc nghiên cứu làm mới sản phẩm, tạo ra các tour du lịch độc đáo là yếu tố rất cần thiết trong giai đoạn hiện tại. Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Truyền thông Công ty Cổ phần Du lịch Việt cho biết, ngoài việc tăng cường các trải nghiệm tuyến du lịch mới và độc đáo, các chương trình du lịch được kết hợp với các đối tác vận chuyển, địa phương… nhằm giữ giá tốt, gia tăng ưu đãi và quyền lợi dành cho du khách. Từ đó, kích thích nhu cầu đăng ký sớm và giảm giá lớn.
Đáng chú ý, thời điểm này đang là mùa Thu nên nhiều điểm đến nước ngoài được khách Việt ưa chuộng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu, Mỹ… giúp doanh thu của các doanh nghiệp tăng trưởng và phục hồi. Công ty Du lịch Vietravel cho biết, hiện tại phân khúc du lịch nước ngoài đã phục hồi khoảng 90% so với trước dịch. Đến nay, có gần 22.000 lượt khách đăng ký tour du lịch mùa Thu tại Vietravel.
Tương tư, ông Thi Quốc Duy, Giám đốc Trung tâm du lịch khách lẻ Công ty BenThanh Tourist cho biết, thị trường này đang có xu hướng tăng cao. Lượng khách có nhu cầu du lịch châu Âu của doanh nghiệp năm nay đã tăng gấp đôi so với năm 2022. Doanh nghiệp này kì vọng các nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm nắm bắt xu hướng thị trường sẽ tạo cơ hội để công ty phát triển mở rộng thị trường du lịch châu Âu. Đồng thời, phục vụ hơn 1.000 lượt khách đến với Bắc Âu trong thời gian tới. Để kích cầu thị trường này, công ty triển khai chương trình giảm giá sốc khi đăng kí “Tour of the year 2024” Bắc Âu: Phần Lan – Thuỵ Điển – Na Uy – Đan Mạch…
Theo Haiquanonline.com.vn