Dự án phát triển sản phẩm từ xơ mướp đạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp xanh lần thứ 9

Chiều 29/9, vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp xanh lần 9 – 2023 đã chính thức khép lại với giải Nhất được trao cho dự án Kết nối con người với tự nhiên của nhóm Đỗ Đăng Khoa, Đỗ Mạnh Quân, Lê Na đến từ Đồng Tháp.
Các dự án được trao giải tại vòng chung kết

Các dự án được trao giải tại vòng chung kếtDự án Kết nối con người với tự nhiên – Mr Mướp được ra đời từ năm 2017 với mong muốn tạo ra những sản phẩm mới từ những nguyên liệu thiên nhiên và thân thiện môi trường có thể ứng dụng vào đời sống, đem lại giá trị kinh tế mới cho những phế phẩm và phụ phẩm nông nghiệp cụ thể là nguyên vật liệu xơ mướp.Hiện dự án đã phát triển được nhiều sản phẩm đa dạng, các đơn hàng từ các đối tác trong và ngoài nước đã tăng lên theo từng năm. Các mặt hàng chủ lực của dự án được làm từ xơ mướp như bộ sản phẩm đồ chơi cho thú cưng, các sản phẩm chùi rửa nhà bếp, bộ sản phẩm bông tắm cũng đã lên kệ của hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản và có thị trường xuất khẩu ổn định từ các đối tác Nhật và Hàn Quốc. Sản phẩm cũng đã đạt được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao.

Dự án Kết nối con người với tự nhiên – Mr Mướp nhận giải Nhất từ ban tổ chức

Dự án Kết nối con người với tự nhiên – Mr Mướp nhận giải Nhất từ ban tổ chứcSong song với việc phát triển sản phẩm thương mại thành công, dự án cũng đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các nông hộ từ việc liên kết xây dựng vùng trồng và bao tiêu thu mua nguyên liệu. Dự án cũng tăng cường mở rộng sản xuất giúp giải quyết việc làm cho bà con lao động tại địa phương và tăng năng lực cung ứng cho thị trường trong giai đoạn sắp tới, khi các sản phẩm thân thiện môi trường trở thành một xu hướng.

Ban giám khảo Cuộc thi Khởi nghiệp xanh cũng đã trao 2 giải Nhì cho dự án phát triển lạp xưởng cá lóc của Dương Thị Hồng Chuyên (Đồng Tháp) và dự án sản xuất muối Tây Ninh kết hợp đặc sản vùng miền của Nguyễn Ngọc Sơn và Phạm Thái Hoàng (Tây Ninh).

Hai dự án được nhận giải Nhì

Ba dự án đạt giải Ba gồm Công ty CP Thực phẩm Xanh Thành Đồng của nhóm Hoàng Khắc Cưng và Trương Thị Thanh Hoa (Đắk Lắk); sản xuất atisô bền vững của Phạm Hữu Giàu (Lâm Đồng) và K Product – cung cấp sản phẩ đóng gói tiệt trùng công nghệ Nhật Bản của nhóm Mai Thị Thu Trang, Trần Bảo Khánh, Nguyễn Trung Hiếu (Vũng Tàu).

Ba dự án nhận giải Ba

Ba giải Khuyến khích được trao cho các dự án: bảo tồm và phát triển tài nguyên bản địa vùng Pắc Nậm của Cà Thị Bày (Bắc Kạn); chế biến heo dẻo mác mật của Lăng Thị Thơ (Lạng Sơn) và VICOSAP – hành trình thay áo mới cho dừa sáp Trà Vinh của nhóm Lâm Ngọc Tú, Trần Duy Linh, Nguyễn Thị Ngọc Thảo (Trà Vinh).

Ba dự án được trao giải Khuyến khích

Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao 9 giải phụ gồm: gói Tư vấn hoàn thiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam của Trung tâm phát triển tài sản trí tuệ và thương hiệu DIGISO; phiếu mua Vật tư nông nghiệp; giải hổ trợ dự án đồng bào dân tộc của tập đoàn Nam Dương group; giải thuởng đổi mới sáng tạo; giải nông nghiệp xanh, phát triển bên vững của Công ty Tư vấn toàn cầu; giải thưởng của Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) cho dự án có sản phẩm bản địa thân thiện với môi trường; giải hiệu ứng truyền thông; tư vấn xây dựng thương hiệu và súc tiến thương mại; giải thuởng tư vấn thực hành tiêu chuẩn.

Đại diện Ban giám khảo, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ (1996-2006) nhận xét, các dự án vào vòng chung kết năm nay đã có sự chuẩn bị kỹ càng, nghiêm túc, đề cập tới tất cả các khía cạnh cần thiết nhất cho một dự án kinh doanh. Bên cạnh đó, các dự án cũng chú trọng 3 điều quan trọng của mỗi dự án kinh doanh là tài nguyên bản địa; yếu tố xanh, sinh thái và vấn đề công nghệ.

Đặc biệt, vấn đề thị trường được đề cập tốt hơn so với cuộc thi năm trước. “Có những dự án đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về vấn đề thị trường như đối tượng tiêu dùng nhắm tới, phân khúc thị trường, đo lường thị trường cũng như khả năng phát triển… Đây là những điều rất tốt bởi thị trường hiện nay cạnh tranh rất khốc liệt, việc quan tâm tới thị trường ngay từ đầu sẽ là khởi đầu tốt cho các dự án khi tiếp cận thị trường tiêu dùng” – chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận xét.

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp Xanh do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Vinamit, Quỹ Hỗ trợ phát triển Thanh niên, Công ty CP Phân bón dầu khí Cà Mau tổ chức, cùng sự tham gia, đồng hành của nhiều doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao…

Cuộc thi được phát động vào tháng 5/2023, đến cuối tháng 7, có 178 cá nhân và tập thể gửi dự án tham gia, đến từ 36 tỉnh, thành. Kết quả đã chọn ra 108 dự án vào vòng bán kết của 33 tỉnh, thành. Qua 3 vòng bán kết ở 3 khu vực là Bến Tre, TPHCM, Hà Nội, cuộc thi đã tìm ra 37 dự án vào chung kết.

Cơ cấu giải thưởng có tổng giá trị 1,229 tỷ đồng, trong đó 436 triệu đồng tiền mặt, phân bổ cho 9 giải chính, 52 gói tư vấn hỗ trợ các hoạt động khác. Trong đó giải Nhất trị giá 150 triệu đồng, bao gồm 50 triệu đồng tiền mặt; giải Nhì trị giá 80 triệu đồng/giải; giải Ba trị giá 50 triệu đồng/giải; giải Khuyến khích trị giá 30 triệu đồng/giải.

Theo Haiquanonline