Các gói thầu thi công Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đảm bảo tiến độ, dự kiến sân bay sẽ đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 2/9/2026.
Thông tin trên được ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư dự án) báo cáo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác tại buổi kiểm tra tiến độ thi công Sân bay Long Thành ngày 8/8.
Báo cáo với đoàn công tác, ông Thanh cho biết, hiện nay, các gói thầu chính của Dự án Sân bay Long Thành thi công đảm bảo tiến độ đề ra.
Trong đó, gói thầu 5.10 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách) tiến độ tổng thể gói thầu vượt 10 ngày so với hợp đồng. Riêng tiến độ phần thô của nhà ga vượt 20 ngày so với thời hạn trong hợp đồng.
“Đây là hạng mục có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật cao, tiến độ thi công quyết định đến tiến độ chung của toàn bộ dự án. Vì vậy, nhà thầu đã huy động gần 2.400 nhân sự và hơn 1.500 thiết bị máy móc phục vụ thi công đảm bảo tiến độ” ông Thanh báo cáo với đoàn công tác.
Đối với gói thầu 4.6 (đường cất hạ cánh; sân đỗ tàu bay; sân đỗ các phương tiện phục vụ mặt đất), dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.
Ở khu vực xung quanh sân bay, hệ thống giao thông kết nối đang gấp rút thi công. Trong đó, tuyến đường T1 dài 4,3 km, nối từ Sân bay Long Thành đến Quốc lộ 5, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2025.
Còn tuyến đường T2, nối sân bay với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hoàn thành vào cuối năm 2025;
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, thời gian hoàn thành Dự án Sân bay Long Thành không còn nhiều, giai đoạn 1 dự kiến đưa vào khai thác giữa năm 2026.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, thường xuyên quan tâm, kiểm tra chỉ đạo quyết liệt để Dự án đảm bảo thời gian hoàn thành theo đúng các nghị quyết của Quốc hội.
Đối với chủ đầu tư Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, thường xuyên cập nhật tiến độ các hạng mục để các dự án thành phần hoàn thành đồng bộ với các dự án giao thông kết nối với các địa phương khác trong vùng.
Đồng thời, chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra giám sát đảm bảo chất lượng công trình đúng quy định, không để xảy ra thất thoát lãng phí tiêu cực, lưu ý thủ tục đầu tư, thủ tục đấu thầu, chỉ định thầu phải đúng quy định nhà nước.