Gen Z và cách giới trẻ bảo vệ môi trường hiện nay

Không quá khó khăn để nhìn thấy và cảm nhận được sự đổi thay của môi trường trong những năm gần đây. Hàng ngày, hàng giờ trên các phương tiện truyền thông luôn cập nhật những thông tin về tác động tiêu cực của môi trường. Đặc biệt, là hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mùa hè nóng kỷ lục với nhiệt độ rất cao, mùa đông đến muộn và kết thúc sớm.

Không khí Hà Nội ô nhiễm trong nhiều ngày liên tiếp (hình ảnh minh họa)

Trước những biến động đó, Việt Nam nói riêng và các tổ chức quốc tế nói chung đã đưa ra rất nhiều biện pháp để khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường. Các đề xuất và ý tưởng đã được đem áp dụng vào thực tế. Những chương trình bảo vệ môi trường cũng được phát sóng trên truyền hình vào các khung giờ đẹp. Những nội dung cơ bản về ý thức bảo vệ môi trường cũng được Bộ Giáo Dục đưa vào hệ thống sách giáo khoa để giáo dục thế hệ trẻ – GenZ sẽ là lớp kế cận trong tương lai về bảo vệ môi trường.

GenZ – Chìa khóa mở ra một tương lai bền vững

Thế hệ trẻ ngày nay, những nhà lãnh đạo đất nước, những người dẫn dắt thế giới trong một tương lai không xa – GenZ được xem như “vị cứu tinh” của trái đất. GenZ sinh ra và lớn lên trong thời đại bùng nổ của công nghệ, được tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin trên vô số các nền tảng mạng xã hội, thế hệ “bản địa số” sở hữu một lượng lớn dữ liệu được cập nhật từng giây, từng phút thông qua các trang mạng trực tuyến. Vì lẽ đó họ luôn nắm bắt được tin tức nhanh chóng, chính xác và kịp thời.

Với sự nhận thức, vốn hiểu biết được trau dồi và giáo dục đúng đắn, GenZ có một mindset rộng mở hơn các thế hệ trước đây. Các bạn không chỉ quan tâm đến những vấn đề mang tính vi mô, cá nhân như cơm, áo, gạo, tiền,… mà còn dành thời gian và công sức để tìm hiểu thêm về những khía cạnh liên quan đến “ngôi nhà chung” của chúng ta – trái đất, đặc biệt là các vấn đề về việc bảo vệ môi trường.

AIESEC – Tổ chức thanh niên lớn nhất thế giới

Kỷ nguyên số làm đa dạng tri thức của thế hệ trẻ đồng thời mở ra những cánh cổng cơ hội cho GenZ được thỏa sức sáng tạo và cống hiến hết mình. Vì lẽ đó mà trọng trách đặt trên vai thế hệ ngày nay là vô cùng to lớn, bởi họ không chỉ cần nhận thức tốt các vấn đề về môi trường mà phải bắt đầu hành động từ những việc nhỏ nhất để cùng nhau tạo dựng một làn sóng “xanh” cho một thế giới “sạch”.

Chiến dịch Green Leader – Shape the Future

Chương trình Tình nguyện Quốc tế – Global Volunteer

Đây là chiến dịch hướng tới SDGs (Sustainable Development Goals) 13 (Climate Action) và số 4 (Quality Education) nhằm nâng cao nhận thức của các bạn trẻ về tầm ảnh hưởng của thay đổi khí hậu đối với môi trường. Chiến dịch cũng giúp các trẻ hiểu được tầm quan trọng của SDGs cũng như phần nào tác động đến hành động của các bạn khi thúc đẩy sự lãnh đạo bản thân trong xu hướng sống xanh bảo vệ môi trường từ đó lan truyền và tạo ảnh hưởng tốt tới cộng đồng xung quanh.

Nhằm mục đích đồng hành cùng các bạn sinh viên từ 18 – 22 tuổi nâng cao nhận thức về thay đổi khí hậu từ đó thúc đẩy những hành động của các bạn trong việc bảo vệ môi trường và tác động lên thế giới; đồng thời giới thiệu chương trình Tình nguyện Quốc tế – Global Volunteer với vai trò là một cơ hội để người trẻ khám phá thế giới, đóng góp cho cộng đồng, thông qua đó tạo động lực khai phá những tiềm năng còn giấu kín của bản thân qua việc lãnh đạo bản thân đồng thời thúc đẩy tầm ảnh hưởng của việc bảo vệ môi trường trái đất và tạo ảnh hưởng với cộng đồng xung quanh.

Hình ảnh sự kiện do AIESEC tổ chức

Chiến dịch “Green Leader – Shape The Future” bao gồm một chuỗi các hoạt động vô cùng bổ ích và lý thú cho các bạn trẻ đặc biệt là các bạn sinh viên trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Với những cuộc thảo luận cùng thử thách “sống xanh” trực tuyến, các Unitour Booths tại nhiều trường đại học với vô vàn hoạt động và món quà thú vị từ Ban tổ chức. Và đặc biệt hơn cả, trong chiến dịch lần này, AIESEC còn tổ chức một buổi hội thảo về các vấn đề liên quan đến môi trường với quy mô cực lớn. Bạn, trong vai trò là những “Nhà lãnh đạo xanh”, thế hệ tiên phong cho lối sống lành mạnh, thân thiện với môi trường, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua chiến dịch lần này của Global Volunteer AIESEC./.

BTC