TP.HCM – Tối 17/5, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B chính thức ra mắt vở kịch mới mang tên “Ghen”, do NSƯT Hạnh Thúy viết kịch bản và đạo diễn. Vở diễn mang đến một bữa tiệc cảm xúc nhiều tầng lớp, soi chiếu những lát cắt gai góc nhưng cũng đầy thấu cảm về đời sống hôn nhân, ngoại tình và cảm xúc ghen tuông của người hiện đại.
Khi “ghen” không còn là chuyện riêng của phụ nữ
Ghen khai thác câu chuyện xoay quanh ba người phụ nữ – Chi, Vân và Nga – đại diện cho ba lối sống, ba quan niệm khác nhau về tình yêu và hôn nhân. Từ đó, câu hỏi “Liệu ghen có thể giữ được hạnh phúc?” được đặt ra và trở thành trục xoay cho toàn bộ vở diễn.
Chi (Lê Bê La) là một người vợ luôn bất an, dùng sự kiểm soát và ghen tuông làm vũ khí giữ chồng. Chi đại diện cho mẫu phụ nữ hy sinh tất cả vì gia đình nhưng lại đối mặt với nguy cơ tan vỡ từ chính sự nhu mì của mình. Còn Nga (NSƯT Hạnh Thúy) – người phụ nữ từng tổn thương trong hôn nhân, chọn sống độc thân – là một nhân vật sâu sắc, đưa ra những góc nhìn tỉnh táo và hiện thực hơn về tình yêu và lòng tin. Sự va chạm giữa ba góc nhìn tạo nên màn đối thoại nhiều lớp, để rồi khi màn nhung khép lại, khán giả vẫn còn trăn trở với chính mình về cách yêu, cách ghen, cách tha thứ và buông bỏ.
Hài hước – sâu sắc – trực diện
Dưới bàn tay dàn dựng của NSƯT Hạnh Thúy, vở diễn chọn phong cách kể chuyện đa tuyến được sắp xếp rõ ràng và mạch lạc. Những tình huống kịch tính, hài hước được đan cài khéo léo, giúp người xem vừa cười, vừa nghẹn, vừa suy ngẫm. Tác phẩm không chỉ nói về ghen tuông như một bản năng, mà còn mở rộng ra cái giá phải trả của sự thiếu thấu hiểu, thiếu đối thoại trong đời sống vợ chồng.

“Ghen là tấm gương phản chiếu những tình huống có thật mà tôi chứng kiến suốt nhiều năm qua,” NSƯT Hạnh Thúy chia sẻ. “Nó là tiếng nói chung cho những ai đang loay hoay với cảm xúc ghen – một phần bản năng, nhưng có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu không đủ tỉnh táo và yêu thương đúng cách.”
Dàn diễn viên thực lực – màn hóa thân ấn tượng
“Ghen” đánh dấu sự trở lại đầy cảm xúc của Lê Bê La trên sân khấu kịch. Cô thể hiện nhân vật Chi bốc đồng nhưng dễ tổn thương một cách duyên dáng và thuyết phục, mang đến chiều sâu cho một vai diễn tưởng như dễ gây phản cảm.
Minh Thảo (trong vai Vân) tạo nên những khoảnh khắc dồn nén cảm xúc đầy day dứt. Cô khiến khán giả nghẹn ngào với một hình tượng người vợ an phận nhưng cũng biết tự thức tỉnh trước thực tại cay nghiệt. Đối trọng với Vân là Cường – người chồng do Bảo Trung đảm nhận. Diễn xuất trưởng thành, tiết chế và nhiều tầng cảm xúc giúp nam diễn viên để lại dấu ấn rõ nét trong lòng người xem.
Ở tuyến phụ, vai Khởi – chồng Chi – được nghệ sĩ Kỳ Thiên Cảnh thể hiện với độ chín chắn vừa đủ. Diễn viên trẻ Huyền Trân cũng để lại nhiều đồng cảm trong vai cô giáo Thảo – người thứ ba bất đắc dĩ. Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Hồng Đào và Quốc Cường mang lại tiếng cười nhẹ nhàng nhưng sắc sảo, góp phần cân bằng tiết tấu vở diễn.
Đặc biệt, NSND Mỹ Uyên đảm nhận vai “người kể chuyện” – nhân vật bản ngã mang tính ẩn dụ – giúp vở kịch giữ được chất suy tư sâu sắc và dẫn dắt người xem đến tận cùng cảm xúc.
Với nội dung gần gũi, thông điệp rõ ràng và diễn xuất tinh tế, Ghen là một vở kịch đáng xem của sân khấu 5B trong năm 2025. Một lần nữa, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ cho thấy sức sống mãnh liệt và tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ trong việc làm mới các đề tài cũ kỹ, đưa sân khấu đến gần hơn với tâm thế khán giả đương đại.
Thanh Hòa