TPHCM và các doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp để kiểm soát thị trường, do đó, giá nhiều mặt hàng hóa đang dần ổn định, không xảy ra tình trạng tăng giá bất hợp lý.
Đảm bảo giá hàng hóa bình ổn
Từ đầu năm đến nay, giá hàng hóa ở TPHCM có nhiều biến động do giá nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí vận chuyển cao… Giá một số mặt hàng thiết yếu như thịt heo, gạo được điều chỉnh tăng theo diễn biến chung của thị trường.
Bà Trần Kim Nga – Giám đốc Đối ngoại Công ty TNHH MM Mega Market – cho biết, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn nên người dân thắt chặt chi tiêu. Doanh nghiệp vẫn giữ giá bình ổn và tập trung hàng tiêu dùng thiết yếu. Đồng thời, có các chương trình khuyến mãi, tập trung vào các nhãn hàng riêng của doanh nghiệp.
Tương tự, bà Lê Thị Tuyết Mai – Giám đốc Truyền thông Công ty P&G Việt Nam – cho biết, sức mua thị trường những tháng đầu năm ngày càng khả quan hơn. “Thời gian tới là vào mùa mua sắm, đặc biệt với những chương trình kích cầu của Sở Công Thương TPHCM. Chúng tôi mang nhiều sản phẩm thiết yếu, chất lượng, ưu đãi hấp dẫn đến nhiều người tiêu dùng hơn. Hy vọng sức mua càng tốt hơn” – bà Mai nói.
Các hệ thống siêu thị tại TPHCM như Saigon Co.op, SATRA, Go!, Big C… cũng chủ động thực hiện biện pháp bình ổn giá, giúp người tiêu dùng nhẹ gánh chi tiêu trong giai đoạn kinh tế khó khăn. “Giá cả các mặt hàng thiết yếu tại hệ thống bán lẻ của chúng tôi luôn ổn định bởi nguồn cung hàng hóa được chúng tôi bao tiêu và ký kết hợp đồng dài hạn từ trước. Chúng tôi phối hợp với nhà cung cấp triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá trực tiếp hơn 50% hoặc tặng kèm sản phẩm tập trung chủ yếu cho 200 sản phẩm rau củ quả Đà Lạt, sản phẩm hóa phẩm, công nghệ, đồ dùng và may mặc trong chương trình khuyến mãi tập trung” – ông Nguyễn Ngọc Thắng – Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op – cho hay.
Không để tăng giá bất hợp lý
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, lãnh đạo thành phố chủ trương tổ chức, kêu gọi các nhà sản xuất và doanh nghiệp bình ổn cùng tham gia sẻ chia gánh nặng tài chính với người tiêu dùng. Đây cũng là cơ hội để kích thích tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất – kinh doanh trong bối cảnh sức mua yếu, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế.
Về các chương trình kiểm soát giá tại TPHCM, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TPHCM – nhận định, khi nền kinh tế của TPHCM đang từng bước hồi phục, thông qua chương trình bình ổn thị trường giúp người dân được tiếp cận nhiều hàng hóa thiết yếu với giá cả ổn định và góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng.
Đồng thời, đảm bảo thị trường tiêu dùng trên địa bàn thành phố được giữ vững ổn định, sức mua của người dân được nâng lên trong thời gian tới để có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng của TPHCM.
Đại diện Cục Thống kê TPHCM cho biết, thành phố tiếp tục đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng và du lịch với sự hưởng ứng của nhiều đơn vị. Nhiều hàng hóa thiết yếu được giảm giá sâu, đảm bảo chất lượng thu hút nhiều người dân mua sắm. TPHCM cũng chỉ đạo quyết liệt các quận, huyện luôn bám sát tình hình, doanh nghiệp bình ổn thị trường luôn trong trạng thái sẵn sàng bổ sung thiếu hụt cục bộ, không để mất cân đối cung cầu, đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa… trong mọi tình huống.