Hầm chui nút giao An Phú chính thức thông xe, kỳ vọng giảm ùn tắc cửa ngõ phía Đông TPHCM

Vào lúc 12h trưa 30.6, hầm chui 4 làn xe tại nút giao An Phú, TPHCM chính thức được đưa vào khai thác.

Hầm chui này là hạng mục quan trọng của dự án nút giao An Phú – công trình giao thông quy mô lớn với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, kết nối các trục huyết mạch như cao tốc Long Thành – Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định.

Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, hầm cho phép ôtô lưu thông hai chiều, mỗi chiều hai làn xe. Riêng xe máy và container không được phép lưu thông qua hầm.

Hầm chui HC1 thuộc dự án nút giao An Phú thông xe trưa ngày 30.6. Ảnh: Anh Tú

“Khi đưa vào sử dụng, hầm sẽ giảm xung đột giữa các hướng đi, góp phần phân luồng giao thông và tạo điều kiện để triển khai các hạng mục tiếp theo trong dự án”, ông Phúc nói.

Ghi nhận trong trưa nay, các phương tiện bắt đầu lưu thông ổn định qua hầm. Nhiều tài xế đánh giá việc đưa hầm vào vận hành vào cao điểm hè có nhiều phương tiện lưu thông là đúng thời điểm.

Hầm chui có 4 làn xe cho ôtô lưu thông 2 chiều. Ảnh: Anh Tú

Anh Nguyễn Quốc Đạt (ngụ quận 7) – tài xế thường xuyên qua khu vực này – chia sẻ: “Trước đây giờ cao điểm kẹt xe rất nặng, nhất là đoạn giao giữa Đồng Văn Cống với Mai Chí Thọ. Nay có hầm đi thẳng thì thuận tiện hơn nhiều, không phải chen chúc qua vòng xoay nữa”.

Hầm chui dài hơn 450m, rộng 20m, được bố trí hệ thống chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, trạm bơm thoát nước… có tổng mức đầu tư 342 tỉ đồng. Trước đó, hầm đã hoàn tất kết cấu từ tháng 5 nhưng tiến độ trạm bơm bị chậm do địa chất phức tạp và mực nước ngầm cao.

Ngoài hầm chui hiện đã thông xe, dự án nút giao An Phú còn một hầm khác đang trong giai đoạn hoàn thiện, kết nối trực tiếp cao tốc Long Thành – Dầu Giây với đại lộ Mai Chí Thọ. Khi hai hầm đồng bộ, xe ôtô được phép di chuyển liên tục từ hướng hầm Thủ Thiêm đến cao tốc, và ngược lại.

Nút giao An Phú được xem là điểm nghẽn giao thông cửa ngõ Đông TPHCM. Trung bình mỗi ngày có hơn 20.000 lượt xe container lưu thông qua đây ra vào cảng Cát Lái – cảng biển có sản lượng hàng hóa lớn nhất cả nước.

Việc đưa hầm vào sử dụng đúng dịp giữa năm được kỳ vọng sẽ góp phần kéo giảm tình trạng ùn ứ giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm sáng – chiều. Đồng thời, đây cũng là bước đệm để thành phố đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện toàn bộ nút giao trong thời gian tới.

Theo Báo Lao Động