Theo giới phân tích, động lực chính giúp FRT trở thành một trong những cổ phiếu đắt giá nhất sàn HoSE đến từ mũi nhọn tăng trưởng là FPT Shop và FPT Long Châu cũng như phần lớn cổ đông là nhà đầu tư cá mập.
Từ ‘cốc trà đá’ tới cổ phiếu đắt giá
Khép lại phiên giao dịch 07/06/2024, cổ phiếu FRT của Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đóng cửa tại mức 170.000 đồng/cp, vốn hóa công ty ước đạt hơn 23.200 tỷ đồng, ngấp nghé ngưỡng tỷ USD. Với mức giá trên, FRT đã trở thành một trong những cổ phiếu đắt nhất sàn giao dịch HoSE.
Trước khi trở thành cổ phiếu “đắt nhất” sàn HOSE, từng có thời điểm giá cổ phiếu FRT chỉ ngang… cốc trà đá. Ngày 30/3/2020, mã này đã rơi xuống mức 6.000 đồng. Giả sử nhà đầu tư mua cổ phiếu FRT tại thời điểm trên và nắm giữ tới nay, khoản đầu tư sẽ đem lại mức tăng trưởng hơn 28 lần, tương ứng 2733,33% sau 4 năm. Mức sinh lời này thậm chí còn cao hơn khoản đầu tư của huyền thoại Warren Buffett tại Coca – Cola.
Cần biết, khoản đầu tư của Warren Buffett tại Coca – Cola bắt đầu từ năm 1980. So với giá vốn ban đầu là 1 tỷ USD, khoản đầu tư trên hiện mới chỉ ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 24 lần sau 44 năm nếu không tính cổ tức hàng năm.
Hai mũi tăng trưởng: FPT Shop và FPT Long Châu
Sau khi rớt về mức giá ngang cốc trà đá vào cuối tháng 3/2020, FRT đã trở lại mạnh mẽ và giữ vững xu hướng uptrend kể từ thời điểm đó tới nay. Đà tăng bền bỉ của cổ phiếu FRT xuyên suốt 4 năm vừa qua được giới phân tích đánh giá xuất phát từ chính nội tại của doanh nghiệp với 2 mũi nhọn chính là chuỗi nhà thuốc Long Châu và chuỗi FPT Shop.
Trong giai đoạn 2020 – 2021, khi đại dịch Covid biến việc làm việc online đã trở thành xu thế tại Việt Nam cũng như thế giới, với chiến lược kinh doanh hợp lý cũng như nhu cầu về các thiết bị điện tử bất ngờ tăng cao, FPT Shop đã trở thành nhà bán lẻ laptop số 1 trên thị trường trong năm 2021. Doanh thu từ laptop khi ấy đạt 5.700 tỷ đồng, tăng gấp 2,2 lần so với năm 2020.
Kết quả, chuỗi FPT Shop đã đem về cho FPT Retail 18.558 tỷ đồng trong năm 2021, tăng 38% so với cùng kỳ và chiếm 82% xét trên cơ cấu tổng doanh thu. Bước sang năm 2022, doanh thu của FPT Shop tiếp tục tăng trưởng thêm 11% khi đạt 20.689 tỷ đồng. Tuy nhiên, sự ‘bùng nổ’ của FPT Shop đã chững lại khi doanh thu của của chuỗi bất ngờ giảm 22% trong năm 2023, chủ yếu do sụt giảm nhu cầu về mua sắm các thiết bị điện tử. Không những thế, FRT cũng phải bỏ ra khá nhiều chi phí để đóng cửa một số cửa hàng FPT Shop trên toàn quốc.
Trái ngược với sự đi xuống của chuỗi FPT Shop, chuỗi FPT Long Châu lại ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực. Từ năm 2020 tới năm 2023, chuỗi nhà thuốc Long Châu đem về cho FRT doanh thu lần lượt là 1.911 tỷ đồng, 3.977 tỷ đồng, 9.596 tỷ đồng và 15.888 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng của FPT Long Châu cũng tăng lên theo thời gian. Tính tới hết năm 2023, FPT Long Châu hiện sở hữu tới 1.497 nhà thuốc, bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường như Pharmacity, An Khang về số lượng các cửa hàng.
Với hai mũi nhọn là FPT Shop và FPT Long Châu, FPT Retail đã ghi nhận sự tăng trưởng bùng nổ trong giai đoạn 2020 – 2022 khi lãi sau thuế lần lượt là 10,22 tỷ đồng, 443,90 tỷ đồng và 390,36 tỷ đồng. Cho năm 2023, mặc dù FPT Long Châu tiếp tục bứt phá khi doanh thu tăng trưởng tới 66% nhưng sự suy giảm của FPT Shop đã khiến FRT lỗ 329,2 tỷ đồng.
FPT Long Châu: Sức hút với nhà đầu tư ‘cá mập’
Mặc dù lỗ nặng trong năm 2023 song xu hướng tăng giá của cổ phiếu FRT lại không hề bị ảnh hưởng. Từ mức giá 53.000 đồng tại tháng 3/2023 tới nay, mã này đã tăng hơn 220%.
Một trong những nguyên nhân giúp cổ phiếu giữ được xu hướng tăng giá bền vững là do phần lớn cổ phiếu đều nằm trong tay nhà đầu tư “cá mập”.
Xét theo cơ cấu, tập đoàn FPT là hiện cổ đông lớn nhất của FPT Retail khi nắm giữ giữ tới 46,53% số lượng cổ phiếu. Tiếp sau đó là các tổ chức tài chính như CTBC Vietnam Equity Fund, VOF Investment Limited, Hanoi Investments Holdings Limited,.. với tỷ lệ giao động từ 2% – 4%.
Có thể thấy rằng, nhà đầu tư tổ chức vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào FPT Retail trong giai đoạn sắp tới nhờ vào triển vọng của FPT Long Châu. Nhiều tổ chức tài chính đánh giá, chuỗi nhà thuốc này sẽ là động lực tăng trưởng trong dài hạn của FPT Retail trong bối cảnh mảng bán lẻ điện máy đã đạt độ bão hoà.
Trong năm 2024, FPT Long Châu lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc, nâng tổng số nhà thuốc vào cuối năm 2024 lên khoảng 1.900. Hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng, FPT Long Châu đã ra mắt chuỗi trung tâm tiêm chủng vắc xin sau thành công bước đầu của chuỗi bán lẻ dược phẩm.
Sau thời gian triển khai thử nghiệm trung tâm tiêm chủng vắc xin, cùng với kinh nghiệm về thị trường và vận hành đã có trong ngành chăm sóc sức khỏe, FPT Retail đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm vắc xin trong năm 2024. Đây là bước tiến quan trọng góp phần xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện của doanh nghiệp trong tương lai.