Gần 5.000 công nhân cùng hàng nghìn thiết bị máy móc đang hối hả thi công trên hai đại công trường cao tốc chục nghìn tỉ đồng.

Mùa mưa đang đến rất gần. Từng trận mưa mùa hạ trút xuống trắng xóa vùng biên viễn, gây không ít khó khăn cho công tác thi công.
Trên hai tuyến cao tốc nghìn tỉ ở Lạng Sơn, lực lượng nhân công và máy móc đang được huy động tối đa nhằm “khắc chế” thời tiết, đảm bảo tiến độ thi công.
Dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng dài gần 60km, là tuyến huyết mạch kết nối cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị với cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng, dự án chia thành hai giai đoạn và hiện đang bước vào giai đoạn thi công phân kỳ.
Theo báo cáo mới nhất từ Ban Quản lý dự án, đến nay, toàn tuyến đã bàn giao mặt bằng được hơn 94%, huy động khoảng 2.300 kỹ sư, công nhân cùng hơn 1.000 thiết bị thi công.
Trên công trường, 95 mũi thi công được triển khai đồng loạt trên 4 gói thầu. Giá trị thực hiện đạt khoảng 1.327/6.580 tỉ đồng, tương đương hơn 20% khối lượng hợp đồng.
Dù thời tiết mưa lớn kéo dài gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng tới vận chuyển vật liệu và thi công nền đường, các tổ đội thi công vẫn duy trì hiện diện đều đặn.
Ông Nguyễn Minh Bình, công nhân vận hành máy lu rung, lau vội lớp bụi mưa bám trên mặt, chia sẻ: “Với tính chất địa hình vùng núi cao, mưa lũ bất thường vào mùa hè là mối đe dọa trực tiếp tới tiến độ thi công hai tuyến cao tốc. Đặc biệt, trong tuần qua, mưa lớn khiến nhiều khu vực bị ngập, đất trở nên lầy lội, máy móc không thể tiếp cận”.
Theo ông Bình, để khắc phục, nhà thầu phải bơm thoát nước và tăng cường nhân lực san gạt nền đường.
Tại dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, gần 2.000 nhân công và hàng trăm phương tiện cơ giới đang hoạt động liên tục để đảm bảo tiến độ.
Hai gói thầu chính EC01 và EC02 hiện đã huy động tổng cộng 220 mũi thi công, tập trung vào các hạng mục đào, đắp nền, xử lý móng cầu và thi công hầm chui dân sinh.
Một số hạng mục như cọc khoan nhồi và thân mố trụ cầu đã đạt trên 90% khối lượng, cho thấy nỗ lực thi công trong điều kiện địa chất phức tạp, thời tiết diễn biến khó lường.
Ông Phạm Việt Cường, đại diện nhà thầu, cho biết: “Đất sình lầy, máy xúc bị sa lầy là chuyện xảy ra thường xuyên. Tuy vậy, anh em vẫn kiên trì bám trụ công trường, tăng ca, thậm chí làm xuyên đêm khi trời ngớt mưa để bù tiến độ”.
Theo nhiều đơn vị thi công, trong trường hợp mưa kéo dài, phương án phủ bạt sau khi lu lèn nền đường để hạn chế thấm nước cũng đã được tính đến.
Trao đổi với phóng viên, đại diện doanh nghiệp dự án cho biết, để ứng phó với điều kiện bất lợi, các nhà thầu đã triển khai thi công ba ca liên tục, bố trí mũi thi công linh hoạt nhằm tận dụng thời tiết thuận lợi. Một số đoạn tuyến được ưu tiên triển khai sớm để đề phòng rủi ro do mưa dài ngày.
Đại diện chủ đầu tư cũng khẳng định quyết tâm hoàn thành thông tuyến kỹ thuật trong năm 2025, đúng như cam kết với Chính phủ.
Để đạt được mục tiêu này, yếu tố quyết định là sự phối hợp đồng bộ của chính quyền địa phương trong giải phóng mặt bằng, xử lý hạ tầng kỹ thuật và tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng.