Axel Springer mới đây cho biết họ đang hợp tác với OpenAI, công ty phát triển ChatGPT.
Cụ thể, công ty AI sẽ trả tiền cho tập đoàn truyền thông Đức để được sử dụng thông tin báo chí trong các phản hồi của chatbot AI. Hai công ty cho biết trong một tuyên bố chung: “Người dùng ChatGPT trên toàn thế giới sẽ được tiếp cận bản tóm tắt nội dung tin tức chọn lọc từ các thương hiệu truyền thông của Axel Springer”, bao gồm trang tin tức Politico và tờ Bild.
OpenAI cho biết các câu trả lời của ChatGPT giờ đây sẽ bao gồm các tài liệu mà người dùng đáng nhẽ phải trả phí nếu muốn đọc trực tiếp trên các trang thuộc sở hữu của Axel Springer. Khi trích xuất thông tin, chatbot cũng sẽ cung cấp “các liên kết đến các bài viết gốc để minh bạch”. Đổi lại, Axel Springer sẽ được OpenAI trả tiền cho việc cung cấp nội dung.
Người phát ngôn của Axel Springer cho biết thỏa thuận này có hiệu lực trong vài năm và không cam kết về tính độc quyền của mỗi bên, có nghĩa là Axel Springer vẫn có thể cung cấp nội dung của mình cho các công ty AI khác, và OpenAI vẫn có thể thu thập thêm nội dung từ các hãng truyền thông khác.
Người phát ngôn cho biết thêm, trước đây, với sự ra đời của các nền tảng như Google hay Facebook, các công ty truyền thông đã bỏ lỡ cơ hội tạo ra nguồn thu nhập mới.
Giám đốc điều hành Axel Springer Matthias Doepfner cho biết trong tuyên bố rằng hợp tác với OpenAI là “hợp tác đầu tiên thuộc loại này”. “Chúng tôi muốn khám phá các cơ hội để nâng chất lượng, mức độ phù hợp với xã hội và mô hình kinh doanh báo chí lên một tầm cao mới,” Doepfner nói.
Doepfner trước đây đã cảnh báo rằng AI có nguy cơ “thay thế” ngành báo chí.
Đại diện OpenAI cho biết trong tuyên bố: “Việc hợp tác với Axel Springer sẽ giúp cung cấp cho người dùng những cách mới để truy cập nội dung tin tức chất lượng, thời gian thực, thông qua các công cụ AI”.