VHO – Hơn 30 phụ huynh tại Đà Nẵng vừa đồng loạt gửi đơn khiếu nại tới Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng về việc Trung tâm tiếng Anh Apax English – Apax Leaders liên tục vi phạm các điều khoản trong hợp đồng dạy học.
Cụ thể, Trung tâm này từ đầu khóa học đã thu tiền của học sinh nhưng không đảm bảo đúng, đủ ngày lên lớp theo hợp đồng, thường xuyên thông báo nghỉ học, trốn tránh khi phụ huynh yêu cầu rút hồ sơ, hoàn phí, tự ý tăng số học sinh trên lớp, dạy học không có giáo trình, phần mềm tiếng Anh, không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo yếu tố giáo viên nước ngoài như cam kết.
Mất tiền triệu học tiếng Anh, đến lớp chỉ được tập tô màu
Theo khiếu kiện, tại Trung tâm tiếng Anh Apax English – Apax Leaders tại cả 2 cơ sở trên địa bàn TP. Đà Nẵng gồm Apax English Đà Nẵng 1 (87 Nguyễn Văn Linh, Phường Nam Dương, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) và Trung tâm Apax English Đà Nẵng 2 (44, 46 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), dù phải đóng nhiều tiền nhưng từ đầu năm 2022 đến nay, học sinh chỉ học được tổng cộng từ 1 – 3 tháng, có học sinh chỉ học được 5, 6 buổi, có những phụ huynh đã phải chờ 7 tháng con không được đi học, tiền cũng không được hoàn.
Quá bức xúc trước tình hình đó, 32 phụ huynh đã làm thủ tục rút hồ sơ, đòi hoàn học phí tại Apax English – Apax Leaders (tổng cộng là hơn 700 triệu đồng), đồng thời liên lạc với trung tâm nhiều lần qua các hình thức zalo, gọi điện, gửi mail… qua số hotline, gọi cho người có trách nhiệm của trung tâm, nhưng vẫn bặt vô âm tín. Phụ huynh đã kéo đến chi nhánh của Apax English – Apax Leaders 1 (đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu) thì nhận được thông báo giám đốc vùng, quản lý trung tâm đều đã nghỉ việc.
Để cho con học ở Trung tâm Apax English – Apax Leaders, chị Nguyễn Thị Hồng Quế trả góp ngân hàng với số tiền gần 28 triệu cho cả khóa học. Giữa tháng 9.2022 chị cho con đi học nhưng thời gian này con chị hoàn toàn không có sách học tiếng Anh, không có phần mềm, chỉ có mấy tờ giấy in trên mạng đem về. Và bây giờ dù con chị không được đi học thì chị vẫn phải trả tiền góp hơn 2 triệu/ tháng.
“Tôi không biết con mình học được gì, chữ cái tiếng Anh A, B, C đơn giản còn không biết đọc, đến lớp chỉ hát với tô màu. Hỏi thì trung tâm nói là giữa tháng 10 mới có giáo trình, đến bây giờ đóng cửa luôn. Thấy tình hình như vậy tôi làm hồ sơ rút đơn thì một người của trung tâm tên là Trinh đẩy tôi ra khỏi nhóm chát zalo của lớp với lý do: vì tôi rút học phí nên hồ sơ của con không còn trên hệ thống. Sao trung tâm còn chưa thanh toán hoàn phí mà đã đẩy tôi ra khỏi nhóm? Tôi có thắc mắc thì họ không trả lời” – chị Quế kể lại.
Một phụ huynh khác, chị Đinh Thanh Huyền bức xúc: “Tệ nhất là trung tâm liên tục vi phạm hợp đồng, lừa dối, coi thường phụ huynh. Hợp đồng cam đoan 100% giáo viên nước ngoài dạy nhưng khi phụ huynh đến thì không có giáo viên nước ngoài; tự ý thay đổi giáo trình, thay đổi giáo viên, không có phần mềm tiếng Anh; tăng số lượng học viên các lớp mà không thông báo với phụ huynh”.
Chị Đinh Thanh Huyền đăng ký khóa học cho 2 con trong 2 năm với tổng số tiền hơn 70 triệu. Sau thời gian học online, tháng 4.2022 trung tâm này đã mở lại dạy trực tiếp. Nhưng cũng như con của các PH khác, con chị Huyền đến trung tâm cũng chỉ được giáo viên cho tô màu.
Tương tự, chị Phan Thị Thuý Anh cũng cho biết tại trung tâm giáo viên thay đổi liên tục, thời gian học bị gián đoạn liên tiếp. “Khi con đi học về, tôi có hỏi thì con nói là ở lớp tô màu, chơi trò chơi. Phần mềm tiếng Anh không truy cập được, báo lỗi liên tục. Bình thường khi mình cho con đi học những trung tâm khác thì hàng tuần trung tâm sẽ gửi báo cáo, clip, tình hình học tập của con cho phụ huynh nhưng ở đây mình hoàn toàn mù mờ về việc học tập của con. Khi PH hỏi quá nhiều thì trung tâm trả lời rất qua loa. Giáo viên thì thay đổi liên tục, có vài tháng mà thay đổi 4, 5 giáo viên”.
Theo chị Thúy Anh, số buổi học của con chị tại Trung tâm tiếng Anh Apax English – Apax Leaders chỉ đạt khoảng 50% – 60% cam kết trong hợp đồng.
Gọi hàng trăm cuộc điện thoại nhưng vẫn bặt vô âm tín
“Trước đó chúng tôi làm việc với một bạn quản lý giáo viên chủ nhiệm, sau khi khiếu kiện, trung tâm cho biết bạn này đã nghỉ và không có ai giải quyết, nhưng trong một lần tới kiểm tra chúng tôi vẫn thấy bạn này. Tất cả phụ huynh đều bức xúc vì cảm giác bị lừa dối”, chị Đinh Thanh Huyền nói.
Đại diện Hội phụ huynh chia sẻ: Ngày 20.10 chúng tôi đã gửi hồ sơ, khiếu kiện cho Sở GD&ĐT lần thứ 2. Ký đơn tập thể gửi Thanh tra Sở GD&ĐT Đà Nẵng, Công an địa phương với mong muốn được hoàn trả tiền học phí theo đúng quy định hợp đồng. Phụ huynh chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các tài liệu và bằng chứng chứng minh việc Apax không thực hiện đúng cam kết trong việc đảm bảo dạy học theo như hợp đồng và đặc biệt là sự trốn tránh không giải quyết vấn đề mà Apax đang gây ra, xem thường phụ huynh và đặc biệt là tước đi quyền được học hành của con chúng tôi. “Chúng tôi sẽ đợi hết ngày 20.10 xem họ có thực hiện lời hứa không”, phụ huynh Nguyễn Thị Hồng Quế nói.
Được biết, nhiều phụ huynh đã làm hồ sơ rút phí từ tháng 3. 2022 nhưng đến nay vẫn không được Trung tâm tiếng Anh Apax English – Apax Leaders tại Đà Nẵng hoàn tiền trong khi hồ sơ thông báo đã duyệt và đã quá thời gian hẹn trả. Theo hồ sơ rút phí của Apax còn rất nhiều phụ huynh bị thiệt số tiền 3.000.000đ – 7.000.000đ nhưng PH vẫn chấp nhận bị mất số tiền này để nhanh chóng chốt hồ sơ rút phí.
Với trường hợp của chị Phan Thị Thuý Anh, chị đóng hơn 33 triệu đồng đầu khóa học, và sẽ mất 3 triệu nếu chị làm thủ tục hoàn phí nhưng chị Anh chấp nhận để nhận nốt số tiền còn lại. “Những ngày trung tâm cho học viên nghỉ thì trung tâm đưa vào ngày bảo lưu và bắt phụ huynh chờ đợi mà không có thời hạn cụ thể, cũng không hề thấy trung tâm trả lời, nếu họ cứ cố tình chây ì, viện cớ chờ người này người kia duyệt thì biết đến khi nào chúng tôi mới được thanh toán. Có người nộp hồ sơ cả nửa năm mà chưa được hoàn phí. Mong Sở GD&ĐT Đà Nẵng có thể quản lý được những trung tâm như thế này, nhưng phải tùy vào khả năng của Sở có làm được hay không, phụ huynh thật sự không có lòng tin nữa”, chị Anh nói.
Chị Đinh Thanh Huyền làm hồ sơ rút phí từ ngày 28.6.2022. Theo cam kết sau khi làm hồ sơ rút phí trong vòng 45 ngày sẽ nhận được tiền nhưng đến nay gần 4 tháng trôi qua chị vẫn chưa nhận được hoàn phí từ Apax English – Apax Leaders. Khi chị lên trung tâm hỏi thì được thông báo giám đốc, quản lý nghỉ việc.
Liên lạc được với ông Cường (Giám đốc vùng miền Trung của trung tâm tiếng Anh Apax English – Apax Leaders) thì được biết, bản thân ông không có trách nhiệm hoàn phí, đấy là thuộc bộ phận khác. Vô lý hơn, người này nói phụ huynh muốn khiếu kiện đòi tiền thì phải ra tận trụ sở trung tâm ở… Láng Hạ (Hà Nội). Các phụ huynh đã liên lạc số hotline tổng đài; email chăm sóc khách hàng miền Trung; liên hệ với nhân viên ở Trung tâm… đều không được. Kéo lên cơ sở Apax English – Apax Leaders 1 ở đường Nguyễn Văn Linh thì thấy có 2 lớp học nhưng không phải của Apax English – Apax Leaders mà là lớp học nơi khác đến chia sẻ mặt bằng; cơ sở Apax English – Apax Leaders 2 thì đóng cửa.
“Chúng tôi đã kiên nhẫn nhưng sự kiên nhẫn nào cũng có giới hạn, có những người nộp hồ sơ từ rất lâu rồi nhưng chưa được giải quyết, có những người vì nộp tiền học tiếng Anh cho con mà hàng tháng đang phải trả nợ ngân hàng. Quan trọng nhất là trung tâm Apax English – Apax Leaders đã vi phạm các cam kết hợp đồng. Nói là các buổi học của giáo viên Việt Nam không tính tiền nhưng khi chốt học phí lại tính là thời gian bảo lưu và bắt PH chờ rà soát hồ sơ để xác minh. Chúng tôi gửi đơn khiếu nại lên Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng mong Sở thanh tra lại Trung tâm tiếng Anh Apax. Chúng tôi hi vọng Sở sẽ mạnh tay hỗ trợ chúng tôi để đảm bảo thành phố có một môi trường giáo dục trong sạch” – phụ huynh Đinh Thanh Huyền nói.
Theo Baovanhoa