Phuc Long Heritage, đơn vị sở hữu trực tiếp chuỗi trà và cà phê Phúc Long, đạt lãi gộp 509 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo kết quả kinh doanh vừa được Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) công bố cho thấy doanh thu của Phuc Long Heritage đạt 391 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng 5,3% so với 372 tỷ đồng so với cùng kỳ nhờ mở thêm 15 cửa hàng mới. Kết quả này đóng góp 2% vào tổng doanh thu 20.134 tỷ đồng của tập đoàn.
Lợi nhuận gộp của Phuc Long Heritage giai đoạn này đạt 263 tỷ đồng, tăng 10,3% so với mức 238 tỷ đồng của quý II năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp theo đó đạt 67,3%, biến động nhẹ so với mức 64% của cùng kỳ. EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao và khấu trừ) đạt 71 tỷ đồng, tăng 12% so với mức 63 tỷ đồng của cùng kỳ.
Luỹ kế nửa năm, Masan cho biết chuỗi trà và cà phê Phúc Long mang về 778 tỷ đồng doanh thu và 509 tỷ đồng lãi gộp, lần lượt giảm 0,7% và tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm đạt 65,4%, tăng một điểm phần trăm so với cùng kỳ. Điểm sáng lớn nhất là EBITDA nửa năm đạt 132 tỷ đồng, tăng 3,1% so với cùng kỳ nhờ tối ưu hoá số lượng ki-ốt.
Trong tài liệu trình đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, Phuc Long Heritage dự kiến ghi nhận doanh thu 1.790-2.170 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 17% đến 41% so với cùng kỳ. Như vậy, Phuc Long Heritage đã hoàn thành khoảng 43% kế hoạch doanh thu sau nửa năm.
Ban lãnh đạo Masan cho biết mục tiêu của Phúc Long trong năm nay là tạo ra sự khác biệt thông qua định hướng chiến lược “chất lượng cao với giá phải chăng”, mang đến sản phẩm chất lượng cao, đồng thời vẫn tiếp cận được những người tiêu dùng mới. Các cửa hàng hiện tập trung vào sản phẩm trà để khai thác thế mạnh thương hiệu, nhưng cũng đang xây dựng kế hoạch tăng cường các sản phẩm cà phê để tăng tần suất mua của khách hàng.
Chuỗi này dự kiến mở từ 30 đến 60 cửa hàng mới ngoài hệ thống WinCommerce và tập trung ở Hà Nội, TP.HCM. Ngoài ra, chuỗi này cũng dự kiến tích hợp chương trình khách hàng thân thiết vào hội viên Win của tập đoàn để mang đến lợi ích cho khách hàng và đa dạng nguồn thu cho chuỗi.
“Phúc Long sẽ nâng cao năng suất bán hàng thông qua các dự án tiếp thị các cửa hàng địa phương, triển khai chương trình khuyến mãi trên toàn quốc và các chương trình theo mùa giúp thu hút lượng khách hàng trẻ mới”, báo cáo kế hoạch kinh doanh viết.
Quý I/2024, chuỗi trà và cà phê Phúc Long ghi nhận doanh thu 387 tỷ đồng, giảm 6% so với 411 tỷ đồng ở cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 247 tỷ đồng, giảm 7% so với mức 266 tỷ đồng ở cùng kỳ. Bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, biên EBITDA của Phuc Long Heritage vẫn ổn định ở mức 15,8% trong quý đầu năm 2024 nhờ nỗ lực hợp lý các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả trong WinCommerce, giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty.
Phúc Long hiện có 163 cửa hàng trên toàn quốc. Doanh thu hàng ngày của chuỗi cửa hàng ngoài WinCommerce tăng 2,4% so với mức đáy trong quý cuối năm 2023, báo hiệu nhu cầu dịch vụ ăn uống trong nước đang phục hồi.