Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông về khai sinh, khai tử

Ngày 19/8, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định số 1449/QĐ-BHXH về quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Theo đó, trên cơ sở quy định tại Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ ban hành Quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”; “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất”, Quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung sau.

Bổ sung tại nhóm thủ tục hành chính liên thông quy trình giải quyết chế độ tử tuất, thành: “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất”; đồng thời quy định cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện áp dụng đối với người chết là người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng hoặc đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Sửa đổi, bổ sung quy trình, hình thức tiếp nhận hồ sơ và thông báo theo hướng phân luồng trực tiếp thông tin tiếp nhận vào Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và thông báo hẹn trả kết quả gửi cho người yêu cầu qua: Cổng Dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VNeID và tin nhắn SMS.

Sửa đổi, bổ sung tại Tờ khai điện tử liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi theo hướng bổ sung số định danh cá nhân của người yêu cầu, số giấy chứng sinh, sửa “số CCCD” của cha, mẹ thành “số định danh cá nhân/hộ chiếu” của cha mẹ, bổ sung “số giấy chứng nhận hộ nghèo”, bổ sung thêm hình thức nhận kết quả; tại Tờ khai điện tử liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất theo hướng bổ sung nội dung kê khai đề nghị hưởng chế độ tuất hàng tháng, tuất một lần, thông tin của thân nhân người chết.

Khi thực hiện thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất, người dân có thể lựa chọn thực hiện 2 thủ tục hành chính (Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú); hoặc 3 thủ tục hành chính (Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí); hoặc 4 thủ tục hành chính (Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất).

Phần mềm dịch vụ công liên thông sẽ điều chỉnh nội dung tờ khai điện tử và giấy tờ phải đính kèm theo nội dung liên thông mà người yêu cầu đã lựa chọn để người yêu cầu thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến theo quy định, đáp ứng yêu cầu phục vụ đối với từng đối tượng cụ thể và bổ sung hình thức xác nhận ý kiến của thân nhân người chết trên VNeID, giúp việc lấy ý kiến của các thân nhân được dễ dàng, thuận tiện hơn, lược bỏ được việc thân nhân phải lập Tờ khai của thân nhân (Mẫu số 09-HSB).

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Điều 23 Nghị định số 63/2024/NĐ-CP, ngoài việc triển khai tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính theo quy định về hồ sơ, thời hạn giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam còn được giao nhiệm vụ bảo đảm Hệ thống thông tin của ngành bảo hiểm xã hội hoạt động hiệu quả; kết nối thông suốt giữa Phần mềm dịch vụ công liên thông; đồng bộ các trạng thái tiếp nhận, xử lý hồ sơ và kết quả giải quyết với Phần mềm dịch vụ công liên thông.

Đồng thời, hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu chứng sinh, báo tử điện tử giữa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với Phần mềm dịch vụ công liên thông trong thời gian Bộ Y tế chưa hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành y tế. Thực hiện chia sẻ thông tin, dữ liệu chứng sinh, báo tử điện tử thuộc 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử với cơ sở dữ liệu ngành y tế.

Cùng với đó, hướng dẫn, chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các cấp tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính liên thông; phối hợp với các cơ quan nhà nước ở địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính liên thông.

Do đó, Quyết định 1449/QĐ-BHXH cũng quy định cụ thể trách nhiệm đối với các đơn vị liên quan, trong đó có trách nhiệm về: Xây dựng, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ, biểu mẫu đáp ứng việc triển khai Quyết định này; Hướng dẫn, hỗ trợ bảo hiểm xã hội các tỉnh trong quá trình sử dụng các phần mềm; Hướng dẫn bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố tạo mã đơn vị quản lý riêng theo từng cấp xã (có cấu trúc thống nhất) để phần mềm tự động tạo lập phát sinh hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế trong quy trình liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Trung tâm Công nghệ thông tin); Cung cấp thông tin Danh mục cơ sở đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu (đối với các cơ sở khám, chữa bệnh không có quy định riêng về thủ tục, hồ sơ khi người tham gia khi đăng ký và tình trạng hoạt động của cơ sở khám, chữa bệnh) lên Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân lựa chọn (Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và Thanh toán đa tuyến) là một trong những nhiệm vụ then chốt mang tính quyết định thành công của quy trình liên thông điện tử này.

Việc triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử không chỉ giúp người dân giải quyết 3 – 4 thủ tục hành chính chỉ trong một lần khai báo thông tin, mà còn giúp cắt giảm bớt các giấy tờ, thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại; đồng thời, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ giảm chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết, thời gian luân chuyển hồ sơ; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính Nhà nước.

Theo Báo Nhân Dân