Rà phá bom mìn, chuẩn bị đất, đá thi công cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Tỉnh đã quy hoạch các mỏ vật liệu với trữ lượng lên tới hàng chục triệu mét khối phục vụ thi công dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Để thi công dự án cao tốc thuận lợi, tỉnh Gia Lai đã chuẩn bị hàng chục triệu m3 đá, cát, sỏi… Ảnh: Thanh Tuấn

Ngày 4.6, UBND tỉnh Gia Lai cho biết, thời gian qua tỉnh đã phối hợp cùng tỉnh Bình Định và Bộ Xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án cao tốc.

Báo cáo này hiện đã được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, khóa XV, và đang chờ xem xét thông qua. Cùng với đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đang tiến hành lập báo cáo khả thi, thiết kế bản vẽ thi công, xây dựng phương án rà phá bom mìn và triển khai giải phóng mặt bằng.

Nguồn kinh phí cho công tác này sẽ được hỗ trợ từ cả ngân sách Trung ương và địa phương. Về nguồn vật liệu phục vụ thi công, UBND tỉnh đã phân bổ chỉ tiêu khai thác 1.800ha đất dùng cho san lấp.

Hiện tỉnh cũng đã khảo sát 60 mỏ đất đắp với tổng trữ lượng khoảng 4 triệu m³ và 38 mỏ đá xây dựng với trữ lượng khoảng 3 triệu m³.

Hiện Gia Lai và Bình Định chủ yếu kết nối giao thương qua tuyến Quốc lộ 19. Ảnh: Thanh Tuấn

Tổng trữ lượng vật liệu xây dựng bao gồm đá, đất, cát, sỏi… dự kiến vượt 12 triệu m³, đủ đáp ứng nhu cầu thi công tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh, thậm chí có thể hỗ trợ thêm cho đoạn tuyến thuộc tỉnh Bình Định.

Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku được đề xuất theo hình thức đầu tư công, với tổng vốn sơ bộ hơn 43.730 tỉ đồng. Tuyến đường có điểm đầu tại Quốc lộ 19B (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) và điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai), tổng chiều dài khoảng 125km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Định dài 40km và qua Gia Lai dài 85km.

Cao tốc được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy giao thương, phát triển dịch vụ logistics, vận chuyển nông sản, tăng cường kết nối liên vùng. Từ đó, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực.

Hiện tỉnh Gia Lai và Bình Định chủ yếu kết nối thông qua tuyến Quốc lộ 19 vừa được hoàn thiện nâng cấp, mở rộng với thời gian di chuyển giữa hai tỉnh khoảng 4 giờ đồng hồ.

Cũng như Quốc lộ 19, dự án cao tốc sẽ băng qua vùng rừng núi cao ở đèo An Khê và Mang Yang. Do đó, đơn vị thi công cần phải khoan hầm xuyên núi và các biện pháp thi công kỹ thuật hiện đại khác.

Theo Báo Lao Động