Ra quyết định quản trị dựa trên dữ liệu và AI là vấn đề đang được quan tâm, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
Ngày 11.10, tại Hà Nội, Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) tổ chức Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2024 với chủ đề “Ra quyết định quản trị dựa trên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI)”.
Phát biểu tại sự kiện, TS Hàn Mạnh Tiến – Chủ tịch VACD – cho biết, ra quyết định quản trị dựa trên dữ liệu và AI là vấn đề đang được cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp rất quan tâm, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã, đang, và sẽ tạo ra những khả năng sản xuất hoàn toàn mới và có tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của thế giới.
Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự kết hợp công nghệ dữ liệu lớn, điện toán đám mây và kết nối internet vạn vật sẽ thúc đẩy sự phát triển của máy móc tự động hóa và hệ thống sản xuất thông minh; từ đó tạo sức ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định kinh doanh của các doanh nhân, nhà lãnh đạo kinh doanh.
“Đứng trước cơn bão AI, sự phát triển của công nghệ ban đầu có thể làm ta hoảng sợ nhưng quan trọng là cần thấu hiểu và làm chủ công nghệ” – Chủ tịch VACD nêu rõ.
Trao đổi tại diễn đàn, PGS.TS Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam – cho rằng, kinh tế số và kinh tế xanh đang khẳng định một kỷ nguyên hoàn toàn mới của loài người. Thời đại gắn với AI là một thời đại khác biệt, đây là một cú nhảy vọt bất thường, thay đổi toàn bộ cục diện.
“Hiện nay, trên phương diện toàn cầu, kinh tế số và kinh tế xanh không còn là sự lựa chọn mà là điều bắt buộc. Không ai có thể chọn không tham gia, bởi vì đây là vấn đề bắt buộc, là xu hướng tất yếu cho tất cả mọi người” – PGS.TS Trần Đình Thiên cho biết.
Dưới góc nhìn doanh nghiệp công nghệ, ông Lê Hồng Quang – Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty Cổ phần MISA – cho biết, AI giúp doanh nghiệp tối ưu hóa thời gian, quy trình làm việc, giúp lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra quyết định chính xác, kịp thời, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
Trong các chiến dịch marketing, AI viết email giới thiệu sản phẩm nhanh hơn 36 lần và có thể cá nhân hóa theo hành trình của từng đối tượng khách hàng. Trong lĩnh vực thời trang, AI thiết kế bộ ảnh nhanh hơn 24 lần, mang lại hiệu quả rõ rệt cho ngành công nghiệp sáng tạo. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, lập trình viên thi công giao diện Website nhanh hơn 10 lần nhờ khả năng tự động viết mã, kiểm tra lỗi, dự đoán các yêu cầu giao diện của AI.
“Với những lợi ích vượt trội, hiện nay, các doanh nghiệp coi việc ứng dụng AI không chỉ là một xu thế và là yêu cầu bắt buộc để phát triển và bắt nhịp cùng với sự phát triển như vũ bão của thời đại kỷ nguyên số hóa” – đại diện MISA nhận định.