Sáng 10/10, Đoàn Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Thành phố làm việc với Tập đoàn AEON Nhật Bản.
Phát biểu chào đón Đoàn, ông Okazaki SoiChi, Thành viên Ban Giám đốc điều hành phụ trách khu vực ASEAN, Tập đoàn AEON Nhật Bản trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện để AEON phát triển thị trường. Thương hiệu AEON đã trở nên quen thuộc với người dân của Thành phố.
5 chính sách kinh doanh chính của đưa AEON trở thành một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới gồm: đa dạng mô hình bán lẻ, thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường phát triển sản phẩm và chuỗi cung ứng; chuyên biệt khu vực bán hàng; thiết lập quan hệ bền vững tương ứng.
AEON có nhãn hàng riêng là “TOPVALU”, xuất phát từ quan điểm “Bán cho khách hàng sản phẩm tốt nhưng giá phải rẻ”. Theo đó có nhóm nhãn hàng theo thị hiếu khách hàng và sản phẩm hữu cơ, nhóm nhãn hàng cạnh tranh về giá.
Lãnh đạo Tập đoàn AEON cho biết, xu hướng sắp tới sẽ chuyển sang sản xuất các sản phẩm hữu cơ (organic), đồng thời, xu hướng này cũng sẽ giúp sản phẩm đến được với nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có thời gian dài. Trường hợp của AEON đã mất trung bình khoảng 3 năm để cải tạo đất, hướng sản xuất hữu cơ. Trong 3 năm này, doanh nghiệp, chính quyền phải thật sự đồng hành với người nông dân, hỗ trợ, cam kết thu mua sản phẩm, gắn nhãn “pre-organic”; sau 3 năm thì thu mua sản phẩm và gắn nhãn “organic”, bán ra thị trường.
Ông Okazaki Soichi cũng kỳ vọng sẽ có những hợp tác về các dự án trong nông nghiệp, đưa sản phẩm nông nghiệp Việt vào hệ thống phân phối của AEON hoặc chương trình hỗ trợ nông dân.
Bà Nguyễn Thanh Xuân, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố, thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố nhận định, tập đoàn AEON có hệ sinh thái đa dạng và là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới. Vì vậy, Đoàn công tác kỳ vọng sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm quý báu trong quản trị, xây dựng thế thống như: Hoạt động phân phối hàng hóa tại Nhật Bản, gồm kênh phân phối bán sỉ, kênh phân phối bán lẻ hiện đại và truyền thống, chợ đầu mối, dịch vụ logistics…; kinh nghiệm các mô hình do Tập đoàn AEON đang đầu tư, vận hành; mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phương thức vận hành chuỗi cung ứng thân thiện môi trường.
Bà cũng cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới hướng xây dựng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao; tích cực quảng bá các sản phẩm OCOP; gắn kết 3 nhà (nhà nước, nhà nông, nhà khoa học) để kết nối cung cầu, tạo ra giá trị sản phẩm chất lượng cao. Do đó, Thành phố rất mong sẽ có những giải pháp hợp tác cụ thể với AEON để cùng phát triển bền vững.
Theo TTV