Ngoài khoản lương thưởng lên đến 10 triệu USD và hàng triệu USD khác dưới dạng cổ phiếu, Starbucks còn cho phép ông Niccol tiếp tục sinh sống tại Nam California thay vì phải chuyển đến gần trụ sở chính.
Thay vì để mình mắc kẹt trong những làn đường tắc nghẽn hay đổ mồ hôi trên tàu điện ngầm, Brian Niccol, Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Starbucks, đã tìm ra một giải pháp hữu hiệu: đi làm từ nhà ở Newport Beach, California, đến trụ sở chính của công ty ở Seattle, trên máy bay riêng của Starbucks. Ưu ái này nhấn mạnh cách các công ty sẵn sàng ‘hạ mình’ để thu hút giám đốc điều hành lớn.
Trong thư mời Niccol nhận việc, Starbucks cho biết, ông sẽ làm việc theo mô hình hybrid, kết hợp giữa làm việc từ xa và tại văn phòng.
Ngoài khoản lương thưởng lên đến 10 triệu USD và hàng triệu USD khác dưới dạng cổ phiếu, Starbucks còn cho phép ông Niccol tiếp tục sinh sống tại Nam California thay vì phải chuyển đến gần trụ sở chính ở Washington.
Starbucks không chỉ cung cấp chuyên cơ cho Niccol di chuyển đến trụ sở khi cần thiết mà còn hỗ trợ thiết lập một văn phòng nhỏ tại Newport Beach, California. Tại đây, ông Niccol sẽ có một trợ lý riêng và tất cả các chi phí duy trì văn phòng sẽ do công ty chi trả.
Quyết định này là một ngoại lệ trong giới lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ, khi hầu hết các công ty vẫn ưu tiên việc CEO sinh sống gần trụ sở chính. Điều này cho thấy Starbucks rất quyết tâm chiêu mộ Niccol, thậm chí sẵn sàng phá vỡ các quy tắc truyền thống, theo Wall Street Journal.
Theo Raheela Anwar, Chủ tịch kiêm CEO của Công ty tư vấn doanh nghiệp Group 360 Consulting, nhân viên thường không có đặc quyền linh hoạt thay đổi địa điểm làm việc. Các doanh nghiệp thường chỉ tạo ngoại lệ cho lãnh đạo cấp cao như một điều kiện đàm phán giai đoạn để tuyển dụng nhân sự ở vai trò chủ chốt.
Ông Niccol, người đã rời bỏ công việc Giám đốc điều hành chuỗi nhà hàng Chipotle để đảm nhiệm vị trí mới, được Starbucks săn đón rất nồng nhiệt. Thương hiệu đồ uống cao cấp này kỳ vọng thành công của ông tại Chipotle sẽ phần nào giúp ích cho công cuộc điều hành Starbucks.
So với chi phí thường phải trả cho các chuyến bay bằng máy bay phản lực, đây được coi là sự đánh đổi lớn mà các công ty như Starbucks sẵn sàng thực hiện, đặc biệt là đối với các giám đốc điều hành có thể nhanh chóng tạo ra giá trị. Tuần trước, Victoria’s Secret thông báo đã chiêu mộ Hillary Super từ công ty đồ lót Savage X Fenty của Rihanna. Bà sẽ làm việc lại văn phòng New York của công ty thay vì chuyển đến trụ sở chính tại Columbus, Ohio.
“Làm việc từ xa là một trong những công cụ bạn có thể sử dụng để tuyển dụng giám đốc điều hành mới, những người có thể không muốn chuyển đến trụ sở chính của công ty”, Denis Sosyura, Giáo sư tài chính tại Đại học bang Arizona, người nghiên cứu về quản trị doanh nghiệp, cho biết. “Nếu bạn có một giám đốc điều hành thực sự thích sống ở Nam California, rất khó để tuyển dụng họ”.
Theo một nghiên cứu trước đại dịch về các giám đốc điều hành chuyên làm việc từ xa của Giáo sư Cao đẳng Boston, hơn 17% các công ty đại chúng đã tuyển dụng giám đốc điều hành làm việc từ xa. Các công ty này thường bị cho là hoạt động kém hiệu quả hơn so với các công ty có giám đốc điều hành làm việc tại văn phòng.
Ngoài ra, quyền lợi máy bay riêng của Niccol hiện đang gây chú ý, vì nó mâu thuẫn với chính sách bảo vệ môi trường của hãng. Gần đây, hãng ra mắt loại cốc mới sử dụng ít nhựa hơn và loại bỏ ống hút nhựa.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), di chuyển bằng máy bay, dù là máy bay thương mại cỡ lớn hay chuyên cơ nhỏ, cũng tạo ra lượng khí thải lớn. Con số này lên tới 800 triệu tấn CO2 mỗi năm, tương đương hơn 2% tổng lượng khí thải liên quan đến năng lượng toàn cầu. Niccol cũng dự kiến đi lại thường xuyên, để thăm các cửa hàng và nhân viên.
Ngoài khoản thưởng và lương cơ bản, Niccol có thể kiếm thêm hàng triệu USD nữa tùy thuộc vào kết quả kinh doanh hàng năm của công ty, theo báo cáo Starbucks nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC).
“Brian Niccol chứng tỏ mình là một trong những nhà lãnh đạo hiệu quả nhất trong ngành, tạo ra lợi nhuận lớn trong nhiều năm. Chúng tôi tự tin vào kinh nghiệm và khả năng của ông ấy trong việc lãnh đạo một doanh nghiệp và thương hiệu toàn cầu, mang lại giá trị lâu dài cho các đối tác, khách hàng và cổ đông”, một phát ngôn viên của Starbucks cho biết trên CNN. Starbucks hiện có 39.000 cửa hàng và 450.000 nhân viên trên thế giới.